Thế nào là sống độc lập?

Thế nào là “sống độc lập”?

Theo khoản 7, điều 2 Luật người khuyết tật, “sống độc lập” là việc người khuyết tật được tự chủ quyết định những vấn đề có liên quan đến cuộc sống của chính bản thân.
 
Như vậy theo quy định trên thì “sống độc lập” có thể hiểu: người khuyết tật, giống như những thành viên khác của xã hội, họ cũng có những nhu cầu cơ bản như tự mình lựa chọn những món đồ mình yêu thích, nấu một bữa ăn ngon, cùng gia đình, bạn bè tham gia các hoạt động của cộng đồng, xã hội; nhu cầu về học tập, lao động và cống hiến. người khuyết tật là một cá thể độc lập, có thể tự lựa chọn, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về tất cả mọi việc từ suy nghĩ, hành động đến lối sống…tuy nhiên, do khiếm khuyết của cơ thể, do suy nghĩ bi quan về khả năng và giá trị của người khuyết tật, nhất là do những rào cản vô hình và hữu hình đã khiến người khuyết tật không thể hoặc mất đi khả năng sống độc lập. “Sống độc lập” ở đây không có nghĩa là người khuyết tật tự sống một mình, tự làm tất cả mọi việc không cần sự hỗ trợ nào khác từ những người xung quanh.
 
“Sống độc lập” có nghĩa là người khuyết tật có quyền quyết định về cuộc sống của mình từ việc chăm sóc bản thân đến việc hòa nhập cộng đồng thông qua sự trợ giúp của người hỗ trợ cá nhân (Personal assistant hay Pa).
 
 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào