Trợ cấp tai nạn cho người lao động đã tham gia BHXH từ 2008

Hỏi: Tại công ty tôi có trương hợp Nhân viên đi làm bị tai nạn Giao thông và bị chết tại Bệnh viện ngay sau đó. Công ty đã tham gia BHXH cho người lao động từ năm 2008. Trường hợp hợp chúng tôi phải giải quyết trợ cấp tai nạn lao động như thế nào. Tôi thấy tại thông tư 10/2003 và nghị định số 110/2002 có những điểm chưa cụ thể và chưa hợp lý. Rất mong trợ giúp!

Theo qui định tại điều 63 Luật BHXH, do nhân viên bạn bị chết trong thời gian đang đóng BHXH nên người lo mai táng cho nhân viên  bạn sẽ được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương tối thiểu chung.

Mặt khác, Trong trường hợp nhân viên bạn bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì theo qui định tại điều 47 Luật BHXH qui định về trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

“Người lao động (NLĐ) đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 tháng lương tối thiểu chung”.

Ngoài ra, theo qui định tại khoản 2 điều 64 Luật BHXH, thân nhân của nhân viên bạn còn được hưởng trợ cấp hằng tháng nếu nhân viên bạn bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm:

“a) Con chưa đủ 15 tuổi; con chưa đủ 18 tuổi nếu còn đi học; con từ đủ 15 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thân nhân của nhân viên bạn qui định tại các điểm b, c và d khoản này phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương tối thiểu chung".

  Bạn có thể tham khảo thêm tại Luật bảo hiểm xã hội.
Chúc bạn may mắn!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào