Hỏi về tranh chấp trong quyền mua đất tái định cư

Xin chào Luật sư ! Tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi:  Bà ngoại tôi đã mất, nhưng ngôi nhà chưa được phân chia tài sản cho các con. Bà tôi có 6 người con : 3 người đã mất, 3 người còn sống. Mẹ tôi là người đứng tên trên sổ đỏ của nhà bà ngoại tôi ( trong sổ đỏ ghi là : Mẹ tôi là người đại diện hợp pháp, miếng đất chưa được phân chia tài sản ). Nhà đó gia đình tôi đang sinh sống và buôn bán. Bây giờ nhà ngoại tôi bị giải tỏa để xây Cầu, nhà nước đền bù tiền và được 1 suất mua 1 nền đất tại khu tái định cư tại xã. Xin cho tôi hỏi : Những người đồng thừa hưởng ngôi nhà bà ngoại tôi chỉ có quyền ý kiến về việc xử lý tiền đền bù từ ngôi nhà cũ có đúng không ? ( mẹ tôi sẽ chia đều cho 6 phần và sẽ đưa hết cho họ ) Về nền đất tái định cư họ có quyền ý kiến không ?( mẹ tôi định lấy tiền riêng để mua nền đất đó và cho tôi. Nhưng những người con của những người đã chết nói là : họ có quyền ý kiến trong miếng đất tái định cư , không cho mẹ tôi mua với tiền riêng). Theo luật tái định cư : "tái định cư cho những hộ không còn nhà để ở, không còn nơi buôn bán" nên xã tái định cư cho gia đình tôi chứ không phải tái định cư cho miếng đất bị giải tỏa ? Mong nhận được tư vấn của Luật sư! Chân thành cảm ơn!

Mẹ bạn là đại diện cho 6 người con, nên khi chia di sản phải chia đều cho 6 người mỗi người 1/6 giá trị căn nhà.

Tiền đền bù giải tỏa không chỉ dành riêng cho bạn. Bạn phải nói mẹ chia phần cho các người còn lại. Nếu có 3 người chết rồi thì phải chia cho các người thừa kế ( cháu) của 3 người này.

Riêng phần đất định cư để giải quyết chỗ ở tại nơi giải tỏa. Mẹ bạn thuộc diện xét duyệt này, các đồng thừa kế không có quyền này vì họ không cư trú tại đấy.
Mẹ bạn có thể chứng minh bằng hộ khẩu cư trú, diện giải tỏa cho cá nhân hộ có nhà bị giải tỏa.
 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào