Xin ly hôn với vợ biệt tích đã năm năm

Chị Lụa đi khỏi nhà 5 năm nay không có tin tức. Anh Tính chồng chị muốn xin ly hôn với chị.

Chị Lụa đi khỏi nhà 5 năm nay không có tin tức. Anh Tính chồng chị muốn xin ly hôn với chị. Tình huống này, cần xem xét vấn đề sau: yêu cầu tuyên bố chị Lụa mất tích; yêu cầu ly hôn với người bị tuyên bố mất tích.

Căn cứ:

-    Về việc yêu cầu tuyên bố chị Lụa mất tích

Điều 74 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, khi một người biệt tích sáu tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Toà án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Khoản 1 Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. 
Trong trường hợp này, chị Lụa đã đi khỏi nhà 5 năm không có tin tức. Vì vậy, anh Tính có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thông báo tìm kiếm chị Lụa. Sau đó, nếu vẫn không có tin tức của chị Lụa thì anh Tính có quyền làm đơn yêu cầu Toà án tuyên bố chị Lụa mất tích.

-    Về việc xin ly hôn với chị Lụa

Khoản 2 Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.

Như vậy, sau khi Toà án giải quyết việc tuyên bố chị Lụa mất tích thì anh Tính có thể làm đơn xin ly hôn với chị Lụa.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục ly hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào