Cầm cố giấy tờ xe?

Cho e hỏi vào năm 2006 e có bị mất giấy tờ tùy thân gồm CMND và giây tờ xe. Đến năm 2011 thì e nhận đựoc giấy cầm đồ với mức giá 400.000 nghìn đồng và giấy cầm đồ đứng tên em. Và tiệm cầm đồ yêu cầu e trả 2 triệu đồng. Cho e hỏi trường hợp này e phải làm sao?
            1. Điều 326 BLDS quy định: Cầm cố tài sản là việc một bên giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự.
             Điều 163 quy định: Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Theo đó giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (đăng ký xe. GCN QSD đất...) không phải là tài sản (chỉ là giấy tờ ghi nhận quyền tài sản ,cũng không phải là giấy tờ có giá) nên  chủ  sở hữu tài sản không thể đem cầm cố giấy tờ sở hữu (chỉ có thể cầm cố xe và giấy tờ xe).
            Giấy tờ sở hữu nói chung và giấy tờ xe nói riêng chỉ có thể mang THẾ CHẤP theo quy định tại Điều 342 BLDS, đồng thời chỉ có chủ sở hữu tài sản hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền mới có quyền mang giấy tờ sở hữu đi thế chấp để đảm bảo thực hiện một nghĩa vụ dân sự.
            2. Theo thông tin mà bạn nêu thì chủ tiệm cầm đồ nhận cầm cố giấy tờ xe của bạn là trái pháp luật. Do vậy, bạn có thể trình báo sự việc với công an trên địa bàn để yêu cầu chủ tiệm cầm đồ trả lại giấy tờ xe cho bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào