Nên làm gì để hưởng đúng mức lương chức danh đang làm?
Tại Điều 27 của Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ) quy định về thời gian thử việc, có nội dung như sau:
“Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác”.
Như vậy, thời gian thử việc theo quy định pháp luật không phụ thuộc vào chức danh công việc (nhân viên, trưởng phòng…) mà phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ thuật để đảm nhận công việc được giao (đại học, cao đẳng, trung cấp, công nhân…)
Em của ông đã ký HĐLĐ không xác định thời hạn với doanh nghiệp từ tháng 3/1999, nếu làm việc liên tục cho đến tháng 5/2014 và được giao (bổ nhiệm) chức danh mới (trưởng phòng), đây là quá trình làm việc liên tục của người lao động được người sử dụng lao động ghi nhận, việc bổ nhiệm này chỉ làm thay đổi chức danh công tác (chức vụ) mà thôi. Vì vậy, doanh nghiệp không được áp dụng thời gian thử việc đối với chức danh công việc được bổ nhiệm này, do đó việc trả lương tính trong thời gian thử việc là không đúng quy định hiện hành.
Để có cơ sở giải quyết việc này, đề nghị ông có văn bản gửi đến Sở Lao động-TB&XH, kèm theo hồ sơ có liên quan của em ông như : HĐLĐ, Quyết định bổ nhiệm, Quyết định lương…
Thư Viện Pháp Luật