Đơn vị yêu cầu tôi phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp 01 lần trước đó để được cấp sổ BHXH có phù hợp không, được áp dụng theo quy định nào?

Bạn Huỳnh Thanh Túc (***@gmail.com), Bến Tre hỏi: Trước đây tôi có đi làm ở 01 công ty trong khu công nghiệp và có tham gia BHXH bắt buộc. Sau đó, tôi nghỉ làm và đã được BHXH giải quyết hưởng chế độ 01 lần. Nay tôi đi làm ở 01 công ty khác và tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, đơn vị yêu cầu tôi phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp 01 lần trước đó để được cấp sổ BHXH. Vậy, yêu cầu này có phù hợp không, và nó được áp dụng theo quy định nào? Trường hợp nếu tôi không còn giữ Quyết định đó thì không được cấp sổ BHXH hay sao? Vậy tôi có phải tiếp tục tham gia BHXH nữa hay không?

BHXH Việt Nam trả lời:

Trường hợp của Bạn đã hưởng chế độ BHXH một lần, nay đi làm tại đơn vị mới và tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc thì đơn vị sử dụng lao động nơi bạn làm việc lập Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS) để kê khai lao động, tiền lương tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đăng ký cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Vì vậy, để tiếp tục tham gia BHXH và được cấp sổ BHXH, Bạn không phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần trước đó cho đơn vị sử dụng lao động.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào