Sai ngày sinh trên thẻ BHYT có được thanh toán?

Bạn nxsang0***6@gmail.com hỏi: Vừa rồi cả lớp tôi tham gia BHYT nhưng do sơ suất của cán bộ lớp nên cả lớp tôi bị đảo lộn ngày tháng sinh (ngày sang tháng và ngược lại), nay tôi đi KCB tại bệnh viện thì họ trả lại thẻ BHYT và nói “Ngày tháng sinh không khớp với CMT nên BH không chấp nhận chi trả”. Tôi về Trạm Y tế tại trường (nơi đăng kí thẻ) để làm lại thẻ nhưng phải đợi nhanh nhất là nửa tháng mới có thẻ, trong khi tôi nằm viện 10 ngày đã khỏi bệnh và đã được yêu cầu xuất viện. Họ nói rằng tôi phải thanh toán?

BHXH Việt Nam trả lời:

Khi thông tin trên thẻ BHYT không đúng thì người tham gia BHYT được đổi thẻ BHYT. Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.

Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ BHYT được cơ quan BHXH cấp Giấy hẹn trả kết quả để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT nếu có nhu cầu.

Trường hợp bạn chưa kịp đổi thẻ BHYT nhưng đã thanh toán viện phí với cơ sở KCB thì sau khi được cấp thẻ BHYT mới, đề nghị bạn mang đầy đủ các loại giấy tờ sau: Thẻ BHYT, Giấy tờ tùy thân có ảnh; Giấy ra viện; Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan) đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để được thanh toán trực tiếp.

(Điều 19 Luật BHYT; Điều 15, Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC)

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào