Độc giả tại địa chỉ email hoh***[email protected] hỏi:
- Từ tháng 01/2011: chồng tôi làm việc cho một công ty trên địa bàn quận Cầu Giấy, công ty này đã đóng BHXH cho chồng tôi. Tới tháng 12/2012 công ty này phá sản, có trả lại chồng tôi cuốn sổ BHXH nhưng chưa chốt sổ.
- 01/2013 chồng tôi chuyển qua làm cho một công ty khác, cho tới nay, chồng tôi có cung cấp số sổ BHXH cũ để công ty này tiếp tục đóng BHXH. Tuy nhiên, có một vấn đề phát sinh là công ty thứ hai này mới đây yêu cầu chồng tôi chốt lại sổ BHXH từ công ty trước. Theo đó, chồng tôi đã đến BHXH quận Cầu Giấy, và tại đây họ yêu cầu:
1. Sổ BHXH
2. Đơn đề nghị chốt sổ
3. Quyết định thôi việc từ công ty phá sản
- Tuy nhiên trong số giấy tờ này, chồng tôi không còn giữ quyết định thôi việc, và cả bảng kê lương từ công ty cũ cũng không còn, vì thời gian quá lâu. Vậy chồng tôi phải làm thủ tục gì để chốt được sổ BHXH từ công ty phá sản đó? Và nếu không chốt được sổ BHXH thì chồng tôi phải giải quyết trường hợp này như thế nào để vẫn có thể tham gia được BHXH theo quy định của pháp luật?
- Tôi xin chân thành cảm ơn.
BHXH Việt Nam trả lời:
Tại Tiết a, Điểm 3.3, Khoản 3, Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định: “Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động”. Vì vậy, đề nghị Bạn lập Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) kèm theo sổ BHXH đã cấp nộp cho cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết.