Tôi đã tham gia BHXH hơn 10 năm, vậy mà giờ đợi hưởng chế độ thai sản 4 tháng vẫn chưa có?

Độc giả tại địa chỉ email newsdl***ld@gmail.com hỏi: Tôi đọc thông tin trên mạng về các chế độ BHXH rất nhiều, nhưng tôi xin trình bày thực tế trường hợp của tôi như sau, tôi đã tham gia BHXH hơn 10 năm, vậy mà giờ đợi hưởng chế độ thai sản 4 tháng vẫn chưa có. Doanh nghiệp thì nói đợi bên bảo hiểm chuyển tiền thì doanh nghiệp mới chi. Như vậy quá lâu và thiệt cho NLĐ, trong khi lương hàng tháng trừ tiền đóng bảo hiểm thì nhanh lắm, tới lúc lãnh tiền chế độ thì lại mấy tháng trời. Tại sao BHXH Việt Nam không quy định chuyển thẳng vào tài khoản NLĐ khi nhận đủ hồ sơ mà phải chuyển vô tài khoản doanh nghiệp, để có thể xảy ra trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển rồi mà hỏi doanh nghiệp vẫn nói chưa để chậm chi cho người lao động thì sao? Tôi rất mong câu trả lời của cơ quan chức năng về thắc mắc của tôi.

BHXH Việt Nam trả lời:

Trường hợp Bạn sinh con trước đây 4 tháng (tức là sinh trước tháng 01/2016) thì áp dụng theo quy định của Luật BHXH 2006. Theo đó, người sử dụng lao động giữ lại 2% để chi trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau, thai sản và thực hiện quyết toán hằng quý với tổ chức bảo hiểm xã hội. Việc đơn vị trả chậm trả tiền chế độ thai sản cho Bạn có thể liên quan đến việc đơn vị nợ tiền BHXH hoặc do cơ quan BHXH giải quyết chậm hoặc do đơn vị chiếm dụng tiền trợ cấp của bạn. Do Bạn không có thông tin chi tiết nên BHXH Việt Nam không đủ căn cứ để trả lời cụ thể yêu cầu của Bạn.

Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ tháng 01/2016 quy định cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo phương thức mà người lao động đã đăng ký (thông qua tài khoản cá nhân, thông qua người sử dung lao động, trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc từ tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào