Chuyển Công ty, nếu tôi đóng đủ BHXH tính tới thời điểm tôi sinh thì tôi có được hưởng chế độ thai sản không ạ?

Độc giả từ địa chỉ email tuttu12***@gmail.com hỏi: Lúc trước tôi làm ở công ty cũ, được đóng bảo hiểm từ tháng 3 đến tháng 5/2015 thì nghỉ việc nhưng  vẫn chưa rút được sổ BHXH, sau đó tôi chuyển qua công ty khác và được đóng bảo hiểm từ tháng 2/2016 theo số sổ BHXH do công ty cũ cấp. Hiện tại tôi đang mang thai, nếu tôi đóng đủ BHXH tính tới thời điểm tôi sinh là 25/9/2016 thì tôi có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Nếu công ty đăng ký đóng BHXH online thì trong thời gian bao lâu thì có thể đăng nhập để kiểm tra thông tin BHXH được ạ?

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2 điều 31 Luật BHXH 2014 thì điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn đóng BHXH từ tháng 02/2016 tính tới thời điểm sinh con (ngày 25/9/2016) là đã đủ 06 tháng đóng BHXH thì bạn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Về việc bạn hỏi công ty đăng ký đóng online thì trong thời gian bao lâu thì có thể đăng nhập để kiểm tra thông tin BHXH được, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Hiện nay cơ quan BHXH đang triển khai giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Một số địa phương đang thí điểm cung cấp thông tin cho người tham gia trên Cổng thông tin BHXH địa phương hoặc các hình thức điện tử khác. Đề nghị bạn đăng nhập trang thông tin điện tử của BHXH địa phương nơi nơi công ty đóng BHXH để tra cứu thông tin. Trường hợp chưa thực hiện thí điểm cung cấp thông tin theo các hình thức trên thì căn cứ Khoản 7 Điều 18 Luật BHXH 2014, bạn có quyền yêu cầu Công ty cung cấp thông tin hoặc yêu cầu cơ quan BHXH cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng BHXH.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào