Ly thân có tài sản, ly hôn có chia như tài sản chung?

Xin chào luật sư! Tôi muốn hỏi có trường hợp vợ chồng đã ly thân cách đây 5 năm và trong năm ly thân người vợ sống ở nước ngoài. Tất cả thu nhập của vợ được gửi về cho bố mẹ đẻ và một phần gửi cho chồng nuôi con. Đến nay anh chồng đòi ly hôn và chia tài sản. Vậy tôi xin hỏi số tài sản mà người vợ có được trong thời gian hai người ly thân có được coi là tài sản chung hay không? Nếu ly hôn thì có phải chia cho chồng hay không? Trước khi cưới nhau người vợ được ông bà ngoại cho một ngôi nhà như vậy ngôi nhà đó có phải là tài sản chung hay không? (Ngôi nhà hiện tại mang tên người vợ). Vậy theo luật hôn nhân hiện hành trách nhiệm tài sản của người chồng được chia thế nào?

Chào Bạn,

Luật Hôn nhân gia đình và Luật Dân sự Việt Nam không thừa nhận chế định ly thân. Nếu chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn của 2 vợ chồng thì hai vợ chồng vẫn được xem là còn duy trì mối quan hệ vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Tài sản của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân được xem là tài sản chung và sẽ được phân chia nếu hai bên ly hôn. Tài sản riêng trước hôn nhân nếu có chứng cứ chứng minh thì của người nào vẫn là của riêng người đó.

Khi phân chia tài sản ly hôn thông thường theo  nguyên tắc là chia 50% cho mỗi bên. Tuy nhiên nếu có chứng cứ đóng góp của bên nào nhiều hơn thì Tòa có thể xem xét thêm tùy trường hợp cụ thể.

Thân ái.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chia tài sản khi ly hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào