Hủy hợp đồng bán đất bằng giấy tay có phải bồi thường?

Xin chào Luật sư Tháng 6- năm 2009 tôi có làm hợp đồng bán phiếu đất bằng giấy viết tay,chưa công chứng có tiền đặt cọc và cam kết nếu hủy hợp đồng thì sẽ đền bù gấp đôi tiền đặt cọc. Nhưng đến nay nhà tôi vẫn chưa có phiếu đất và không muốn bán nữa Vậy xin hỏi luật sư,tôi có thể hủy hợp đồng được không?Nếu được thì tôi sẽ làm các thủ tục như thế nào và đền bù hợp đồng ra sao?(tôi đã có thỏa thuận lại với người mua nhưng họ không chịu) Xin cảm ơn.

Chào bạn!

Theo quy định các giao dịch về nhà đất bằng giấy tay không được công nhận và sẽ bị Tòa tuyên vô hiệu vì vậy nếu 2 bên không thương lượng được thì có thể yêu cầu Tòa hủy bỏ giao dịch đó. Khi giải quyết các tranh chấp dạng này thông thường Tòa sẽ tuyên hủy việc giao dịch và yêu cầu các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận như tiền, vàng hoặc các giấy tờ liên quan v.v...

Việc bồi thường theo quy định về đặt cọc cũng không được xem xét nhưng Tòa sẽ xét mức độ lỗi của các bên (thường là mức độ 50/50) để áp dụng việc bồi thường do hợp đồng vô hiệu. Cách tính thường gặp là Tòa sẽ định giá khu đất hoặc nhà theo giá hiện tại và trừ đi giá giao dịch ban đầu, phần chênh lệch (nếu có) sẽ là căn cứ để xác định phần thiệt hại trên tỷ lệ số tiền đã giao nhận.

Thân ái chào bạn !!!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào