Phân chia tài sản thưa kế

Ngày 14/12/2010 Xin chào luật sư Bùi Thị Thùy Vân, Xin hỏi luật sư nội dung như sau: Gia đình tôi có 05 anh chị em, ba má đã tôi mất cách đây 03 năm, không để lại di chúc. Hiện nay, chị tôi ở cùng vợ chồng người em út tại căn nhà của ba mẹ tôi để lại, 03 người con còn lại có gia đình và ở riêng. Căn nhà này hiện cho thuê hàng tháng. Xin hỏi luật sư: 1/- Nếu 01 người yêu cầu làm thủ tục thừa kế nhưng 04 người còn lại không đồng ý thì có được tiến hành không. 2/- Căn nhà có 05 người thừa kế, nếu tôi không đồng ý nhận phần của mình bằng tiền mà yêu cầu phải phân chia nhà thì có được không, cách chia như thế nào. Căn nhà mặt tiền D x R: 20 x 04 m, có 01 lầu, có hẻm sau rộng 04 m. 3/- Tiền thuê nhà hàng tháng khoảng 08 triệu đồng, chị tôi cầm giử để sử dụng cho chị và vợ chồng người em. Nếu tôi yêu cầu phân chia số tiền này thì có được không, nếu chị tôi không đồng ý thì phải làm sao. 4/- Căn nhà đứng tên đồng sở hửu của cả 05 người thưa kế có được không. 5/- Căn nhà cho thuê nhưng giấy chủ quyền vẫn đứng tên ba tôi, như vậy ai sẽ là người đứng tên ký hợp đồng cho thuê. Xin cám ơn luật sư Thùy Vân ngdinhdien@gmail.com
Chào bạn,

Theo các câu hỏi của bạn,tôi xin có tư vấn như sau:

1/ Trường hợp này thì bạn phải khởi kiện về thừa kế.Thời hiệu khởi kiện về thừa kế là 10 năm kể từ ngày ba me bạn mất

Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP:

2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế

a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:

a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thảo thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

2/ Với diện tích căn nhà bạn nêu và số người thừa kế là 5 thì không thể phân chia bằng nhà trên thực tế mà phải quy đổi thành tiền để phân chia vì không thể tách thửa được.

3/ Bạn có quyền yêu cầu chia số tiền cho thuê nhà là di sản của ba mẹ bạn để lại chung cho 5 người.

4/ Căn nhà có thể đứng tên đồng sở hữu của 5 người hoặc các đồng thừa kế có thể thỏa thuận cử 1 người đứng đại diện

5/Hợp đồng thuê nhà hiện tại bị vô hiệu.Các đồng thừa kế phải làm thủ tục mở thừa kế,lập biên bản thỏa thuận về việc phân chia di sản như thế nào,ai sẽ là người tạm thời được giao quản lý di sản,huê lợi thu được từ di sản sẽ được xử lý như thế nào.....

Tóm lại,nếu các anh chi em bạn không thể thống nhất với nhau về việc phân chia di sản thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu chia di sản để tòa án giải quyết .

Trân trọng

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào