Toàn văn Nghị định 118 2025 NĐ CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia ra sao?
Toàn văn Nghị định 118 2025 NĐ CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia ra sao?
Ngày 9/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tại đây Nghị định 118/2025/NĐ-CP
Xem thêm:
>>> Toàn văn Hướng dẫn 06 HD TW năm 2025 hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng
Xem mới:
>>> TOÀN VĂN Quy định 300 QĐ TW 2025 về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ cơ sở đặc khu
Trong đó, căn cứ theo Điều 4 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông như sau:
- Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.
- Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.
- Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.
- Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các thỏa thuận, điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Xem thêm chi tiết tại Toàn văn Nghị định 118 2025 NĐ CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia
* Nghị định 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
* Trên đây là thông tin Toàn văn Nghị định 118 2025 NĐ CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia ra sao?
Xem mới:
>> Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 1/7/2025 như thế nào?
Toàn văn Nghị định 118 2025 NĐ CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia ra sao? (hình từ Internet)
Bộ phận Một cửa là gì?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP định nghĩa như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa quy định tại Khoản 3 Điều này.
2. Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa quy định tại Khoản 3 Điều này.
3. Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
[...]
Theo đó, Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần tuân thủ những nguyên tắc nào?
Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 61/2018/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông như sau:
- Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.
- Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.
- Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.
- Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.
- Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Mức hỗ trợ khắc phục dịch bệnh động vật đối với cơ sở sản xuất cá tra từ ngày 25/07/2025 là bao nhiêu?
- Chi cục Hải quan khu vực tại Khánh Hòa từ 11/6/2025 là khu vực mấy, quản lý địa bàn nào?
- Đăng ký biến động đất đai bằng phương tiện điện tử như thế nào?
- Chi cục Hải quan khu vực tại Thanh Hóa từ 11/6/2025 là khu vực mấy, quản lý địa bàn nào?
- Mẫu thông báo tạm giữ người theo thủ tục hành chính Mẫu số 11/TB-TGN theo Thông tư 39 có dạng như thế nào?