Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024?

Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024? Quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ 2025?

Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024?

Ngày 13/11/2024, Bộ Giáo dục đào tạo ban hành Công văn 7222/BGDĐT-GDTrH 2024 triển khai Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2024 - 2025. Tại đây

Dưới đây là mẫu Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024:

PHẦN 1: CÂU HỎI TỰ LUẬN

Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?

Bài làm

Giáo dục an toàn giao thông luôn là một vấn đề cấp bách và cần thiết. Tại trường học, việc trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, từ đó hình thành thói quen và ý thức khi tham gia giao thông, là nhiệm vụ quan trọng giúp giảm thiểu tai nạn và góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho các em học sinh.

Chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" ra đời chính là một trong những sáng kiến nổi bật, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho thế hệ trẻ.

Tại trường tôi công tác, với vai trò là một giáo viên, tôi đã và đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình này, từ đó mang lại sự thay đổi tích cực trong nhận thức của học sinh về an toàn giao thông.

1. Tổ chức các buổi ngoại khóa, thực hành về ATGT:

Một trong những sáng kiến đầu tiên tôi triển khai là tổ chức các buổi ngoại khóa chuyên đề về ATGT cho học sinh. Các buổi ngoại khóa này không chỉ đơn thuần là lý thuyết mà còn kết hợp với thực hành, giúp học sinh hiểu rõ hơn về những tình huống giao thông thực tế. Ví dụ, tôi đã phối hợp với các đơn vị chức năng như công an giao thông tổ chức một buổi học thực tế ngoài trời tại các giao lộ, ngã tư. Các em được tham gia quan sát, học hỏi các kỹ năng như đi bộ qua đường đúng cách, nhận diện tín hiệu đèn giao thông, cách sử dụng xe đạp an toàn, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn học sinh cách phân biệt các biển báo giao thông phổ biến, các loại phương tiện tham gia giao thông và các kỹ năng phòng tránh tai nạn. Các em cũng được tham gia các trò chơi như "Vượt qua thử thách giao thông" hoặc "Thi đua đội mũ bảo hiểm đúng cách", qua đó, không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn có thể thực hành một cách vui nhộn và dễ nhớ.

2. Tích hợp giáo dục an toàn giao thông vào các môn học khác:

Để giáo dục an toàn giao thông trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống học đường, tôi đã kết hợp chủ đề an toàn giao thông vào nhiều môn học khác nhau, từ môn Toán, Văn, Địa lý đến Sinh học.

Ví dụ: Trong môn Toán, tôi có thể dạy học sinh tính toán tốc độ của các phương tiện giao thông, tính toán khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, hay tính toán thời gian để qua một đoạn đường.

Trong môn Văn, tôi yêu cầu học sinh viết các bài văn miêu tả những tình huống giao thông an toàn, hoặc tự sáng tác một câu chuyện về việc tham gia giao thông có trách nhiệm.

Trong môn Địa lý, tôi sẽ hướng dẫn học sinh phân tích mật độ giao thông ở các thành phố lớn, các tuyến đường huyết mạch và tìm hiểu các chính sách phát triển hạ tầng giao thông an toàn. Bằng cách này, học sinh sẽ hiểu được tầm quan trọng của an toàn giao thông trong đời sống, cũng như mối liên hệ giữa giao thông và sự phát triển của xã hội.

3. Xây dựng các mô hình tuyên truyền ATGT trong trường học:

Một sáng kiến nữa mà tôi và các đồng nghiệp đã áp dụng là xây dựng các mô hình tuyên truyền về an toàn giao thông ngay trong khuôn viên trường. Chúng tôi đã tạo ra một "Phòng giao thông" mô phỏng các tình huống giao thông thực tế, nơi học sinh có thể quan sát, thảo luận và tham gia các hoạt động thực tế. Phòng học này được trang bị các mô hình giao thông, các biển báo, đèn tín hiệu và các phương tiện giao thông. Học sinh sẽ được đóng vai là người tham gia giao thông để tự mình giải quyết các tình huống như đi bộ qua đường, điều khiển xe đạp, xe máy và tham gia giao thông đúng quy tắc.

Đặc biệt, tôi và các đồng nghiệp đã tạo ra một "Sổ tay an toàn giao thông" cho học sinh, trong đó ghi chép những quy tắc, kiến thức và bài học mà các em đã học được trong các buổi học. Mỗi học sinh sẽ có nhiệm vụ ghi chép và phản ánh về những việc làm đúng trong quá trình tham gia giao thông và những điều cần cải thiện. Đây là một hình thức học tập chủ động, giúp học sinh tự giác hơn trong việc học hỏi và thực hành an toàn giao thông.

4. Phát động phong trào "Đội mũ bảo hiểm, yêu thương cuộc sống":

Một trong những vấn đề nổi cộm về an toàn giao thông hiện nay là thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã phát động phong trào "Đội mũ bảo hiểm, yêu thương cuộc sống" trong trường. Tôi kêu gọi học sinh và phụ huynh cùng tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền về lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm, đồng thời tổ chức các buổi chia sẻ về những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra khi không đội mũ bảo hiểm.

Phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ học sinh và phụ huynh, và chúng tôi đã thành lập một câu lạc bộ "An toàn giao thông" trong trường. Câu lạc bộ này không chỉ tổ chức các buổi hội thảo, mà còn thực hiện các cuộc thi vẽ tranh, thiết kế áp phích tuyên truyền về an toàn giao thông. Những sản phẩm sáng tạo của học sinh được trưng bày trong khuôn viên trường, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của an toàn khi tham gia giao thông.

Qua những sáng kiến trên, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục an toàn giao thông trong trường học không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn là sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Mỗi học sinh khi được trang bị kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông sẽ trở thành một tuyên truyền viên, một hình mẫu về sự an toàn, góp phần làm giảm tai nạn giao thông và xây dựng một xã hội văn minh, an toàn hơn. Tôi hy vọng rằng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, giúp thế hệ trẻ trưởng thành với tinh thần trách nhiệm và ý thức cao về an toàn khi tham gia giao thông.

PHẦN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Căn cứ vào tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" cấp THCS và THPT, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa theo các yêu cầu sau đây:

- Kế hoạch bài dạy có thời lượng 01 tiết học hoặc 01 chủ đề với thời lượng nhiều hơn 01 tiết, hoặc giảng dạy tích hợp vào bài học của môn học thầy cô đang giảng dạy. Kế hoạch bài dạy có cấu trúc bảo đảm theo yêu cầu của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.

- Giáo viên đang giảng dạy ở cấp học nào sử dụng tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" của cấp học đó để xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa.

- Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm:

(1) Kế hoạch bài dạy (giáo án) được thiết kế, tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.

(2) Thiết bị dạy học và học liệu (nếu có): được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế, có thể là: mô hình, hình ảnh, tranh, sơ đồ...

(3) Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (không quá 02 trang

giấy A4), kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành, sản phẩm của các hoạt động học và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.

Toàn bộ sản phẩm dự thi của giáo viên được thể hiện trong 01 file và chuyển thành định dạng PDF (Các mô hình, hình ảnh, tranh, sơ đồ,... giáo viên có thể chụp lại, đưa vào file Word và chuyển thành file PDF).

- Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi vận dụng theo Công văn số 5555/BGDĐTGDTrH, ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

...

Tải đầy đủ Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024:

Tại đây

Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024?

Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024? (Hình từ Internet)

Quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ 01/01/2025 như thế nào?

Theo Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ 01/01/2025 như sau:

(1) Giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là trẻ em mầm non), học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

(2) Lực lượng Cảnh sát giao thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh tại cơ sở giáo dục đó.

(3) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan xây dựng, tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học, ngành học.

Những hành vi nào bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025?

Căn cứ Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

- Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

- Xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Đua xe, tổ chức đua xe, xúi giục, giúp sức, cổ vũ đua xe trái phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ lạng lách, đánh võng, rú ga liên tục.

- Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ.

- Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

- Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm quy định của pháp luật về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện khác không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để tham gia giao thông đường bộ.

- Nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm quy định của pháp luật về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

- Cải tạo xe ô tô loại khác thành xe ô tô chở người, trừ cải tạo thành xe ô tô chở người phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

- Cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô; cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

- Cố ý can thiệp, thay đổi phần mềm điều khiển của xe, động cơ của xe đã được đăng ký với cơ quan quản lý, nhằm mục đích gian lận kết quả kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định; thuê, mượn phụ tùng xe cơ giới chỉ để thực hiện việc kiểm định.

- Chở hàng hóa vượt quá khối lượng toàn bộ, tải trọng trục, kích thước cho phép của xe hoặc vượt quá tải trọng, kích thước giới hạn cho phép của đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý cấp phép hoặc không bảo đảm yêu cầu theo quy định của Luật này; chở hàng hóa trên xe có quy định phải chằng buộc nhưng không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định của pháp luật; chở quá số người theo quy định của pháp luật.

- Vận chuyển hàng hóa cấm lưu hành, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, động vật hoang dã.

- Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; đe doạ, cưỡng ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người theo quy định của pháp luật.

- Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Sản xuất, sử dụng, mua, bán trái phép biển số xe; điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gắn biển số xe không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, gắn biển số xe không đúng vị trí; bẻ cong, che lấp biển số xe; làm thay đổi chữ, số, màu sắc, hình dạng, kích thước của biển số xe.

- Làm gián đoạn hoạt động hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe theo quy định của Luật này.

- Hủy hoại, làm hư hỏng, làm mất tác dụng thiết bị điều khiển, giám sát giao thông đường bộ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ.

- Đặt, để chướng ngại vật, vật cản khác trái phép trên đường bộ; rải vật sắc nhọn, đổ chất gây trơn trượt trên đường bộ; làm rơi vãi đất đá, hàng hóa, vật liệu xây dựng, phế thải trên đường bộ; đổ, xả thải, làm rơi vãi hóa chất, chất thải gây mất an toàn giao thông đường bộ.

- Cản trở người, phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ; ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ.

- Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Sử dụng quyền của xe ưu tiên khi không thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định của pháp luật.

- Không khai báo, khai báo gian dối hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật để trốn tránh trách nhiệm khi bị phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông đường bộ để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông đường bộ; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn, người gây tai nạn giao thông đường bộ hoặc người giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị nạn đi cấp cứu; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông đường bộ để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông đường bộ.

- Điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động trong phạm vi khổ giới hạn đường bộ gây cản trở hoặc nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được cấp phép bay.

- Hành vi khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Lưu ý: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trừ khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 12 2024 có ngày lễ, sự kiện gì? Tháng 12 2024 nước ta có ngày lễ lớn nào không?
Hỏi đáp Pháp luật
Vào thi Vòng 7 Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 – 2025 trên Trangnguyen.edu.vn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Dương lịch tháng 12 bắt đầu vào ngày mấy âm? Xem Lịch tháng 12 âm và dương chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch âm dương 2025 - Lịch vạn niên 2025: Xem lịch âm, lịch dương 12 tháng chi tiết, đầy đủ?
Hỏi đáp Pháp luật
Lệ phí thi đánh giá tư duy TSA đợt 1 năm 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký tham quan triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Thể lệ cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2024 - 2025 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Tạ Thị Thanh Thảo
51 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào