Đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học?
Đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học?
Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học nhằm tạo sân chơi lành mạnh, phát huy khả năng tư duy, giúp nâng cao nhận thức về chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực cho học sinh.
Cuộc thi được phát động, tổ chức tại 100% các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc trong năm học 2024 - 2025. Kết quả của Cuộc thi không có tính chất ưu tiên xét tuyển hoặc đánh giá đối với các học sinh cuối cấp hoặc xếp loại học lực và rèn luyện của học sinh hằng năm.
Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh từ ngày 25/11/2024 đến 15/12/2024.
Dưới đây là đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học:
Câu hỏi 1: Cấu tạo nào sau đây thuộc về mắt? C. A và B đều đúng Câu hỏi 2: Nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực là? A. Tật khúc xạ học đường Câu hỏi 3: Nguyên nhân hàng đầu gây nên mù lòa là? B. Đục thủy tinh thể Câu hỏi 4: Tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay là? D. Tất cả đều đúng Câu hỏi 5: Trong bệnh lý loạn thị là ảnh của vật? A. Có thể ở trước, ở sau, hoặc nửa trước, nửa sau… Câu hỏi 6: Biểu hiện chính của tật cận thị? B. Nhìn xa không rõ Câu hỏi 7: Để phòng ngừa tật khúc xạ em hãy? D. Tất cả đều đúng Câu hỏi 8: Nếu đang đeo kính theo đơn bác sĩ, học sinh cần đeo như thế nào? A. Đeo thường xuyên Câu hỏi 9: Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ? B. Mắt đỏ, ngứa, nhiều ghèn (dử), khó mở mắt Câu hỏi 10: Nguyên nhân gây ra các bệnh lý viêm bờ mi, chắp, lẹo? C. Tác nhân vi khuẩn, nấm, khói bụi…xâm nhập vào mắt Câu hỏi 11: Mắt được gọi là cơ quan gì trong các giác quan của con người? D. Thị giác Câu hỏi 12: Mí mắt trên, mí mắt dưới có chức năng gì? D. Cả ba phương án trên đều đúng Câu hỏi 13: Đồng tử còn được gọi bằng tên khác là gì? D. Con ngươi Câu hỏi 14: Số mấy chỉ tròng đen? A. Số 1 Câu hỏi 15: Chức năng nào sau đây không phải là chức năng của mắt? C. Cảm nhận mùi vị Câu hỏi 16: Theo em, hoạt động nào sau đây giúp mắt dễ chịu, giảm mỏi mắt? C. Nhìn vào cây xanh, từ từ nhắm - mở mắt Câu hỏi 17: Biểu hiện của cận thị học đường là gì? D. Mắt bị mỏi nhức, nhìn mờ, nheo mắt khi nhìn xa, đau đầu. Câu hỏi 18: Quan sát sơ đồ về hoạt động của mắt chính thị (hình ảnh thế giới bên ngoài hôi tụ đúng võng mạc) như sau, theo em, cận thị là trường hợp nào sau đây? B. Hình ảnh thế giới bên ngoài hội tụ trước võng mạc Câu hỏi 19: Tật khúc xạ gồm có? D. Cận thị, viễn thị, loạn thị Câu hỏi 20: Vì sao đau mắt đỏ rất dễ lây nhiễm? D. Vì đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, chủ yếu do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra, lây qua đường tay-mắt, đường hô hấp. Câu hỏi 21: Việc làm nào không gây lây lan bệnh đau mắt đỏ? D. Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ Câu hỏi 22: Cần làm gì để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ? D. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, hạn chế dùng chung những vật dụng cá nhân, hạn chế tiếp xúc với người đau mắt đỏ. Câu hỏi 23: Khi bị đau mắt đỏ, cần làm gì để hạn chế bệnh đau mắt đỏ lây lan? C. Đeo kính râm vừa giúp mắt hạn chế tiếp xúc với ánh sáng (giảm nhức mắt) vừa giúp hạn chế dụi mắt, giảm thiểu khả năng lây bệnh. Câu hỏi 24: Mắt bị chấn thương có những biểu hiện như thế nào? A. Thâm tím, sưng tấy, mắt đỏ, nhìn mờ, chảy nước mắt, đau nhức; cảm giác như có vật trong mắt Câu hỏi 25: Chấn thương mắt có thể có những tác hại nghiêm trọng nào đối với mắt? D. Cả 3 phương án đều đúng Câu hỏi 26: Những hoạt động nào có thể dẫn tới nguy cơ gây chấn thương mắt? D. Cả 3 phương án trên Câu hỏi 27: Quan sát hình ảnh và cho biết cần lưu ý điều gì để tránh chấn thương mắt. C. Tay dính đất tuyệt đối không lấy tay dụi mắt Câu hỏi 28: Quan sát hình ảnh và cho biết cần lưu ý điều gì để tránh chấn thương mắt. D. Cả 3 phương án trên đều đúng Câu hỏi 29: Bộ phận nào trong nhãn cầu giúp tập trung ánh sáng để tạo hình ảnh? D. Võng mạc Câu hỏi 30: Bộ phận nào của mắt có chức năng hội tụ ánh sáng và tham gia vào quá trình điều tiết để điều chỉnh tầm nhìn gần và xa? B. Thể thủy tinh |
Lưu ý: Đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp tiểu học? (Hình từ Internet)
Chỉ tiêu Chương trình sức khỏe học đường đến năm 2026 là gì?
Căn cứ Tiểu mục 2 Mục 2 Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn đến năm 2026 ban hành kèm theo Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 quy định chỉ tiêu Chương trình sức khỏe học đường đến năm 2026 như sau:
Mục tiêu 1: Gắn kết y tế trường học với y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích và nâng cao sức khỏe cho học sinh.
STT | Chỉ tiêu | Năm 2026 (Tỷ lệ %) |
1 | Ngành Giáo dục phối hợp ngành Y tế các cấp ở địa phương có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở. | 100% |
2 | Trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học. | 100% |
3 | Cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học. | 100% |
4 | Cán bộ phụ trách y tế trường học tuyến y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học. | 95% |
5 | Người làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở (tuyến huyện, xã) được bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác y tế trường học. | 95% |
6 | Cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng y tế, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí được trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh. | 95% |
Mục tiêu 2. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.
STT | Chỉ tiêu | Năm 2026 (Tỷ lệ %) |
1 | Cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh đầu năm học theo quy định. | 85% |
2 | Cơ sở giáo dục thực hiện việc đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần cho học sinh. | 50% |
3 | Cơ sở giáo dục cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng theo quy định. | 75% |
4 | Nhà vệ sinh cho học sinh: - Cơ sở giáo dục có nhà vệ sinh - Cơ sở giáo dục có đủ nhà nhà vệ sinh theo quy định - Cơ sở giáo dục có nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh theo quy định | 100% 50% 80% |
5 | Cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn cho học sinh thông qua các giờ học chính khóa, hoạt động ngoại khóa. | 100% |
6 | Cơ sở giáo dục (đối với các cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn học đường và căng tin trường học) bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định. | 100% |
7 | Cơ sở giáo dục xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng thực phẩm (đối với các cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn học đường và căng tin trường học): - Cơ sở giáo dục ở khu vực thành thị - Cơ sở giáo dục ở khu vực nông thôn | 60% 40% |
8 | Cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn, phòng chống thương tích trong trường học. | 100% |
9 | Học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi. | 50% |
Công tác xây dựng các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, tài liệu đào tạo tập huấn về công tác YTTH được quy định thế nào?
Căn cứ Tiểu mục 2 Mục 3 Kế hoạch thực hiện Chương trình sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn đến năm 2026 ban hành kèm theo Quyết định 2616/QĐ-BYT năm 2024 quy định nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu:
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
[...]
2. Công tác xây dựng các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, tài liệu đào tạo tập huấn về công tác YTTH
- Xây dựng bộ tài liệu đào tạo về sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học;
- Xây dựng tài liệu phòng, chống dịch, phòng chống bệnh tật học đường, phòng chống bệnh không lây nhiễm, dinh dưỡng - an toàn thực phẩm, sức khỏe tâm thần, sức khỏe sinh sản, phòng, chống lây truyền HIV/AIDS cho học sinh trong trường học;
[...]
Như vậy, công tác xây dựng các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, tài liệu đào tạo tập huấn về công tác YTTH được quy định như sau:
- Xây dựng bộ tài liệu đào tạo về sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học
- Xây dựng tài liệu phòng, chống dịch, phòng chống bệnh tật học đường, phòng chống bệnh không lây nhiễm, dinh dưỡng - an toàn thực phẩm, sức khỏe tâm thần, sức khỏe sinh sản, phòng, chống lây truyền HIV/AIDS cho học sinh trong trường học
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trong trường học do cơ quan có thẩm quyền ban hành phù hợp diễn biến tình hình dịch, đảm bảo tổ chức dạy, học trực tiếp an toàn
- Chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện tài liệu hướng dẫn đào tạo chuyên môn về y tế trường học cho cán bộ ngành Y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã và cơ sở giáo dục











Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tìm hiểu Pháp luật có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Xe ô tô chuyển hướng không giảm tốc độ năm 2025 bị phạt bao nhiêu? Chuyển hướng không giảm tốc độ có trừ điểm giấy phép lái xe?
- 3 tháng 3 âm lịch là ngày gì? Mùng 3 tháng 3 Âm lịch năm 2025 vào thứ mấy? 3 tháng 3 âm lịch 2025 là ngày mấy dương lịch?
- Phụ lục ưu đãi thuế 03-3A/TNDN mới nhất 2025 áp dụng đối với thu nhập nào, tải mẫu về ở đâu?
- Trường cao đẳng có đổi tên được không? Thủ tục được thực hiện thế nào?
- Quy định về điều khiển tần số điện mới nhất? Các biện pháp điều khiển tần số điện?