Sản phẩm OCOP là gì? 06 nhóm sản phẩm OCOP là những nhóm nào?
Sản phẩm OCOP là gì?
Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 có quy định như sau:
OCOP tên tiếng anh là One commune one product hay còn gọi là Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP)
- Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
- Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.
Như vậy, sản phẩm OCOP là hàng hóa, dịch vụ tham gia chương trình OCOP là sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của địa phương có thương hiệu, mang nét văn hóa và lợi thế đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP là gì? 06 nhóm sản phẩm OCOP là những nhóm nào? (Hình từ Internet)
06 nhóm sản phẩm OCOP là những nhóm nào?
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 quy định về phạm vi thực hiện Chương trình OCOP như sau:
Phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 (tên tiếng Anh là: One commune one product, gọi tắt là Chương trình OCOP) với những nội dung, như sau:
...
3. Phạm vi, đối tượng và yêu cầu thực hiện
...
Sản phẩm được phân theo 6 nhóm, gồm:
+ Nhóm thực phẩm, gồm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.
+ Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.
+ Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác.
+ Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.
+ Nhóm sinh vật cảnh, gồm: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh.
+ Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
...
Theo đó, có 06 nhóm sản phẩm OCOP gồm:
[1] Nhóm thực phẩm, gồm:
- Nhóm: Thực phẩm tươi sống
Phân nhóm: Rau, củ, quả, hạt tươi
Phân nhóm: Thịt, thủy sản, trứng, sữa tươi
- Nhóm: Thực phẩm thô, sơ chế
Phân nhóm: Gạo, ngũ cốc, hạt sơ chế khác
Phân nhóm: Mật ong, mật khác và nông sản thực phẩm khác
- Nhóm: Thực phẩm chế biến
Phân nhóm: Đồ ăn nhanh
Phân nhóm: Chế biến từ gạo, ngũ cốc
Phân nhóm: Chế biến từ rau, củ, quả, hạt
Phân nhóm: Chế biến từ thịt, trứng, sữa, thủy sản, các sản phẩm từ mật ong, mật khác và nông sản thực phẩm khác
- Nhóm: Gia vị
Phân nhóm: Tương, nước mắm, gia vị dạng lỏng khác
Phân nhóm: Gia vị khác
- Nhóm: Chè
Phân nhóm: Chè tươi, chế biến
Phân nhóm: Sản phẩm trà từ thực vật khác
- Nhóm: Cà phê, Ca cao
[2] Nhóm đồ uống, gồm:
- Nhóm: Đồ uống có cồn
Phân nhóm: Rượu trắng
Phân nhóm: Đồ uống có cồn khác
- Nhóm: Đồ uống không cồn
Phân nhóm: Nước khoáng thiên nhiên, nước uống tinh khiết
Phân nhóm: Đồ uống không cồn
[3] Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm:
- Nhóm: Thực phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc Y học cổ truyền
- Nhóm: Mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược
- Nhóm: Tinh dầu và thảo dược khác
[4] Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm:
- Nhóm: Thủ công mỹ nghệ gia dụng, trang trí
- Nhóm: Vải, may mặc
[5] Nhóm sinh vật cảnh, gồm:
- Nhóm: Hoa
- Nhóm: Cây cảnh
- Nhóm: Động vật cảnh
[6] Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
- Nhóm: Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch
Bộ tiêu chí và phân hạng sản phẩm OCOP quy định như thế nào?
Theo Điều 1 Quyết định 148/QĐ-TTg năm 2023 quy định về bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP như sau:
[1] Bộ tiêu chí: gồm 03 phần như sau:
- Phần A: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng.
- Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm.
- Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.
[2] Phân hạng sản phẩm OCOP: gồm 05 hạng:
- Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ điều kiện để xuất khẩu.
- Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, là sản phẩm đặc trưng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên hạng 5 sao.
- Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.
- Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến dưới 50 điểm, sản phẩm được sản xuất, bước đầu hình thành chất lượng cụ thể, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.
- Hạng 1 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm sơ khai, chưa được hình thành trong thương mại, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.
Trân trọng!





Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Quyết định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo Thông tư 43 ra sao?
- Danh sách 9 Thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh Đồng Tháp từ 1/7/2025 có địa bàn quản lý ra sao?
- Người lao động thử việc nghỉ lễ Quốc khánh (02/9) năm 2025 thì có được hưởng lương không?
- Mẫu 09 PLII CT lời chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch thế nào?
- Mẫu 20 PL2 CT lời chứng chứng thực văn bản từ chối nhận di sản trong trường hợp có từ hai người trở lên cùng từ chối nhận di sản tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa phương thế nào?