Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023?

Cho tôi hỏi Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023? (Câu hỏi của chị Lan - Hà Nội)

Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023?

Ngày 28/09/2023, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1023/QĐ-BXD năm 2023 về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng. Trong đó, Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023 bao gồm:

[1] Thủ tục hành chính nội bộ giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan hành chính nhà nước và thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng bao gồm 17 thủ tục liên quan đến 04 lĩnh vực như sau:

- Quy hoạch - kiến trúc.

- Phát triển đô thị.

- Nhà ở.

- Hạ tầng kỹ thuật.

[2] Thủ tục hành chính nội bộ Bộ Xây dựng bao gồm 04 thủ tục liên quan đến 03 lĩnh vực dưới đây:

- Kinh tế xây dựng.

- Pháp chế.

- Hành chính - Tổ chức.

Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023 như sau:

Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023?

Danh mục thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng năm 2023? (Hình từ Internet)

Bộ Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào đối với nhà ở?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 52/2022/NĐ-CP, đối với nhà ở, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Xây dựng Chiến lược nhà ở quốc gia cho từng thời kỳ, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch nhà ở trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hàng năm và theo từng giai đoạn; tổ chức thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Xây dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp phát triển nhà ở xã hội, hỗ trợ nhà ở cho từng nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định pháp luật.

- Quy định và hướng dẫn tiêu chí xác định nhu cầu nhà ở trong nội dung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hướng dẫn định mức kinh phí để xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.

- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở trên phạm vi toàn quốc; các chương trình, đề án, dự án phát triển nhà ở trọng điểm theo nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sau khi được phê duyệt.

- Thẩm định các nội dung liên quan đến nhà ở để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật nhà ở; công nhận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ;

- Ban hành quy định về tiêu chí phân loại, quy chế quản lý, sử dụng, quản lý vận hành, chế độ bảo hành, bảo trì các loại nhà ở; ban hành chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư.

- Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn nhà ở công vụ; thẩm định nhu cầu về nhà ở công vụ, kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của các cơ quan trung ương (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).

- Hướng dẫn phương pháp xác định giá thuê nhà ở công vụ, giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở xã hội; phương pháp xác định chi phí dịch vụ quản lý vận hành nhà ở; hướng dẫn về đối tượng, điều kiện, quy trình lựa chọn đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở.

- Tổ chức tạo lập, quản lý vận hành, bố trí cho thuê nhà ở công vụ của Chính phủ theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ.

- Hướng dẫn quy định về điều kiện, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tiêu chuẩn thiết kế và điều kiện tối thiểu xây dựng nhà ở xã hội theo mô hình riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

- Đề xuất các chương trình điều tra, thống kê về nhà ở trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

- Xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà ở thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, kết nối và chia sẻ với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia theo quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Theo quy định Điều 3 Nghị định 52/2022/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức Bộ Xây dựng được quy định như sau:

Chức năng

Đơn vị

Giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

- Vụ Quy hoạch - Kiến trúc.

- Vụ Vật liệu xây dựng.

- Vụ Khoa học công nghệ và môi trường.

- Vụ Kế hoạch - Tài chính.

- Vụ Pháp chế.

- Vụ Hợp tác quốc tế.

- Vụ Tổ chức cán bộ.

- Văn phòng.

- Thanh tra.

- Cục Kinh tế xây dựng.

- Cục Quản lý hoạt động xây dựng.

- Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

- Cục Phát triển đô thị.

- Cục Hạ tầng kỹ thuật.

- Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản.


Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ.

- Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.

- Báo Xây dựng.

- Tạp chí Xây dựng.

- Trung tâm Thông tin.

Trân trọng!

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC, “TTHC” được hiểu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị quyết 76/NQ-CP cơ quan nào là cơ quan thường trực tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí dịch vụ công trực tuyến một phần trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Thông tư 01/2023/TT-VPCP quy định Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân gồm những nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định 61 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có những loại dịch vụ công trực tuyến nào trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Kết quả giải quyết TTHC được chuyển đổi từ bản giấy sang điện tử phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP thời gian cán bộ công chức viên chức phản hồi việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến chậm nhất là bao lâu sau khi công dân nộp hồ sơ lên hệ thống?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại địa phương?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú mới nhất năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục hành chính
Dương Thanh Trúc
612 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào