Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quảng cáo trên báo chí điện tử khi triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí?

Xin hỏi: Bộ Thông tin và Truyền thông có đưa ra nhiệm vụ gì trong việc rà soát quy định của pháp luật về quảng cáo trên báo chí điện tử khi triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí?- Câu hỏi của anh Thành (Quảng Ninh).

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về quảng cáo trên báo chí điện tử khi triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí?

Ngày 08/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 781/QĐ-BTTTT năm 2023 về Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, tại Phụ lục Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 781/QĐ-BTTTT năm 2023 Bộ Thông tin và Truyền thông có đề ra một số nhiệm vụ về hoàn thiện môi trường pháp lý, cụ thể:

- Lập đề nghị chương trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí, trong đó bổ sung chính sách thúc đẩy chuyển đổi số báo chí;

- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm thúc đẩy, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số báo chí;

- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về quảng cáo, trong đó có quy định của pháp luật về quảng cáo trên báo chí điện tử;

- Nghiên cứu các cơ chế chính sách thúc đẩy báo chí đối ngoại tăng cường hợp tác với báo chí nước ngoài và tổ chức phân phối nội dung trên các nền tảng mạng xã hội;

- Xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành Chuyển đổi số báo chí;

- Xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả Thông tin đối ngoại trên môi trường điện tử.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quảng cáo trên báo chí điện tử khi triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí?

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quảng cáo trên báo chí điện tử khi triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí? (Hình từ Internet)

Quảng cáo trên báo chí điện tử phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Tại khoản 1 Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về việc quảng cáo trên báo chí điện tử và trang thông tin điện tử như sau:

Quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử
1. Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau:
a) Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;
b) Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
2. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.

Như vậy, quảng cáo trên báo chí điện tử phải đảm bảo những yêu cầu như sau:

- Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;

- Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định:

+ Phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt;

+ Hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Yêu cầu của việc triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là gì?

Tại Tiểu mục 2 Mục I Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định 781/QĐ-BTTTT năm 2023 có quy định về yêu cầu của việc triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả, chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số báo chí của các cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, trách nhiệm thực thi của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi; triển khai ngay từ năm 2023 và các năm tiếp theo.
- Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Như vậy, yêu cầu của Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 bao gồm:

- Xác định rõ nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, trách nhiệm thực thi của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi; triển khai ngay từ năm 2023 và các năm tiếp theo.

- Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trân trọng!

Quảng cáo
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quảng cáo
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng?
Hỏi đáp Pháp luật
Báo nói là gì? Cơ quan nào cấp phép cho chương trình chuyên quảng cáo của báo nói?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers?
Hỏi đáp Pháp luật
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có được quyền yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo thông tin sai lệch với sản phẩm là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
KOLs quảng cáo sai sự thật sản phẩm bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng tin quảng cáo tuyển dụng sai sự thật với mục đích lừa gạt người lao động bị xử phạt thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo tuyển dụng là gì? 04 loại mẫu quảng cáo tuyển dụng phổ biến?
Hỏi đáp Pháp luật
Các sản phẩm, dịch vụ nào cấm quảng cáo trên xe ô tô?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quảng cáo
Lương Thị Tâm Như
608 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quảng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào