-
Tổ chức hành nghề công chứng
-
Văn phòng công chứng
-
Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
-
Công chứng viên hợp danh
-
Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
-
Chấm dứt hoạt động văn phòng công chứng
-
Trưởng Văn phòng công chứng
-
Phòng công chứng
-
Thành lập tổ chức hành nghề công chứng
-
Quyền của tổ chức hành nghề công chứng
-
Nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng
Bất cứ thời điểm nào văn phòng công chứng cũng được giải thể?
Văn phòng công chứng được phép giải thể bất cứ thời điểm nào có đúng không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Phòng công chứng chỉ được giải thể sau khi thanh toán xong các khoản nợ, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động, thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể Phòng công chứng, Sở Tư pháp phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi có trụ sở của Phòng công chứng trong ba số liên tiếp về việc giải thể Phòng công chứng.
Như vậy, phòng công chứng muốn giải thể phải đáp ứng điều kiện sau khi thanh toán xong các khoản nợ, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động, thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận.
Bất cứ thời điểm nào văn phòng công chứng cũng được giải thể? (Hình từ Internet)
Có được bán Văn phòng công chứng không?
Căn cứ Điều 29 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
Văn phòng công chứng được chuyển nhượng cho các công chứng viên khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Văn phòng công chứng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động công chứng được ít nhất là 02 năm.
Công chứng viên đã chuyển nhượng Văn phòng công chứng không được phép tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới trong thời hạn 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng.
2. Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng;
b) Cam kết hành nghề tại Văn phòng công chứng mà mình nhận chuyển nhượng;
c) Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng.
Như vậy, văn phòng công chứng cũng có thể chuyển nhượng và việc chuyển nhượng phải đáp ứng các điều kiện trên.
Văn phòng Công chứng thì có con dấu không?
Căn cứ Khoản 4 Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
- Văn phòng công chứng phải có trụ sở đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định.
- Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.
Như vậy, đối với Văn phòng Công chứng có con dấu và tài khoản riêng theo quy định pháp luật nêu trên.
Trân trọng!

Vũ Thiên Ân
- Đề xuất: Các thủ tục hành chính về đất đai có thể được thực hiện trực tuyến?
- Trình tự thực hiện khảo sát xây dựng bao gồm các bước nào? Nhiệm vụ khảo sát xây dựng bao gồm các nội dung gì?
- Vị trí và chức năng Bộ Tài nguyên và Môi trường được quy định như thế nào? Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyền thu hồi Giấy phép thăm dò khoáng sản không?
- Bộ Giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn gì? Những cơ quan nào của Bộ Giao thông vận tải có vai trò giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?
- Bộ Nội vụ có vị trí và chức năng như thế nào? Bộ Nội vụ có quyền hạn gì trong tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước?