Vay tiền lãi suất cao

Tôi có vay tiền của công ty A với hình thức trả góp hàng tháng (trong 15 tháng). Tôi thấy, nếu tính tổng số tiền tôi phải nộp cho công ty trong 15 tháng thì số tiền đó sẽ rất lớn và tính lãi suất sẽ lên tới 60,7%/tháng. Vậy, công ty A làm như vậy có đúng quy định của pháp luật không? Tôi xin cảm ơn! Gửi bởi: Tran Van Dung

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định (Điều 471 Bộ luật Dân sự). Nếu hai bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất cho vay không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng (khoản 1 Điều 476).

Hiện nay, mức lãi suất cơ bản bản đồng Việt Nam mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra và áp dụng từ ngày 01/12/2010 là 9%/năm theo Quyết định số 2868/QĐ-NHNN ngày 29/11/2010. Theo quy định này thì có thể xác định được: mức lãi suất tối đa mà các bên có thể thỏa thuận khi cho vay tiền là: 9*150%=13,5%/năm, tức là 1,125%/tháng.

Như vậy:

- Nếu trong hợp đồng vay tiền ký giữa bạn và công ty A có ghi rõ mức lãi suất là 60,7%/tháng thì đương nhiên có thể khẳng định: mức lãi suất mà công ty A áp dụng là quá cao, đây là hành vi trái quy định của pháp luật. Khi có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ (khoản 2 Điều 476 Bộ luật Dân sự).

- Nếu hợp đồng vay tiền ký giữa bạn và công ty A có thỏa thuận về lãi nhưng không ghi rõ lãi suất, mà chỉ ghi số tiền mà bạn phải trả hàng tháng thì bạn chỉ phải trả cho công ty A số tiền lãi tính theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng (khoản 2 Điều 476 Bộ luật Dân sự).

Trong hai trường hợp nêu trên, nếu bạn và công ty A thỏa thuận lại về mức lãi suất theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự thì bạn có thể căn cứ vào quy định nêu trên để xác định mức lãi suất phù hợp. Trường hợp không thỏa thuận được với công ty A mà hợp đồng cho vay đã thực hiện thì bạn có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án xác định lại mức lãi suất của hợp đồng vay tiền đó đồng thời làm rõ hành vi trái pháp luật của công ty A. Ngoài việc làm trái quy định của pháp luật dân sự về lãi suất cho vay thì hành vi của công ty A còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay lãi nặng theo Điều 163 Bộ luật Hình sự, cụ thể như sau:

1.Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2.Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

Lãi suất
Hỏi đáp mới nhất về Lãi suất
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Hợp đồng cho vay tiền mới nhất hiện nay? Cho vay có lãi phải đảm bảo lãi suất tối đa không được vượt quá bao nhiêu % trong 1 tháng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy cam kết trả nợ mới nhất hiện nay? Vay có lãi và không kỳ hạn thì có được đòi nợ bất cứ khi nào không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lãi suất âm là gì? Việt Nam có đang áp dụng lãi suất âm hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sổ hụi bao gồm những nội dung gì? Thứ tự lĩnh hụi được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức lãi suất cho vay ngắn hạn ngân hàng 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Lãi gộp là gì? Lãi gộp của doanh nghiệp có chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Gửi tiết kiệm là gì? Cách tính lãi suất gửi tiết kiệm theo ngày chi tiết, đơn giản 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lãi suất đơn và lãi suất kép là gì? Công thức tính phần trăm lãi suất đơn và lãi suất kép như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính phần trăm lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính tiền lãi gửi tiết kiệm ngân hàng theo kỳ hạn mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Lãi suất
Thư Viện Pháp Luật
265 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Lãi suất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào