Cưỡng chế thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cưỡng chế thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Thế Vinh, hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Tp Hải Phòng, có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp như sau. Cụ thể là, cưỡng chế thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định như thế nào?  Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Cưỡng chế thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Điều 16 Thông tư 215/2013/TT-BTC hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau:

Các biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ được thực hiện khi cơ quan thuế không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng, yêu cầu phong tỏa tài khoản; khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập (đối với cá nhân); thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật; thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ hoặc đã áp dụng các biện pháp này nhưng vẫn chưa thu đủ số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế.

- Xác minh thông tin

Cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế có trách nhiệm tổ chức xác minh thông tin của đối tượng bị áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua các dữ liệu quản lý về người nộp thuế tại cơ quan thuế hoặc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các loại giấy tờ nêu trên của người nộp thuế để làm căn cứ ban hành văn bản đề nghị.

- Văn bản đề nghị cưỡng chế

+ Văn bản đề nghị cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải có một số nội dung chủ yếu sau: cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận văn bản; thông tin của người nộp thuế bị cưỡng chế: tên đăng ký, mã số thuế, địa chỉ đăng ký kinh doanh; loại giấy tờ đề nghị thu hồi; các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đề nghị thu hồi (số, ngày tháng năm ban hành…); lý do thực hiện biện pháp cưỡng chế; thời gian đề nghị cơ quan ban hành thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp .

+ Văn bản đề nghị cưỡng chế phải được gửi đến tổ chức, cá nhân bị cưỡng chế và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng ba (03) ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất xác minh thông tin đối tượng thuộc diện bị áp dụng biện pháp cưỡng chế.

- Trách nhiệm của cơ quan thi hành văn bản đề nghị cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp .

Trong thời hạn 10 (mười) ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cưỡng chế của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh doanh phải ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc thông báo cho cơ quan thuế về lý do không thu hồi.

Sau khi nhận được văn bản về việc không thu hồi các giấy phép nêu trên của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện theo dõi khoản nợ này và khi có đầy đủ thông tin, điều kiện để thực hiện biện pháp cưỡng chế trước đó thì người ban hành quyết định cưỡng chế có quyền ban hành quyết định thực hiện biện pháp cưỡng chế trước để bảo đảm thu đủ số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế.

Trên đây là nội dung câu trả lời về cưỡng chế thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 215/2013/TT-BTC.

Trân trọng!

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm có thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Hỏi đáp pháp luật
Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhân đăng ký doanh nghiệp?
Hỏi đáp pháp luật
Thu hồi GCN đăng ký doanh nghiệp khi ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế
Hỏi đáp pháp luật
Tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi GCN đăng ký doanh nghiệp có vi phạm pháp luật không?
Hỏi đáp pháp luật
Quản lý rủi ro đối với doanh nghiệp giải thể, phá sản, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động, mất tích được thực hiện ra sao?
Hỏi đáp pháp luật
Việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Quản lý rủi ro đối với người nộp thuế bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung phối hợp trong công tác kiểm tra, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và xử lý doanh nghiệp vi phạm
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
233 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào