Khiếu nại thông báo kết quả kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?

Khiếu nại thông báo kết quả kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào? Điểm b Khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: "Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan thanh tra cùng cấp thẩm tra; nếu kết luận là Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật thì thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do; sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo cho người sử dụng đất mà không có đơn khiếu nại thì ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp;". Theo đó, UBND huyện đã gửi Thông báo cho tôi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho tôi là không đúng đối tượng nên sẽ thu hồi GCN của tôi. Tôi đã nộp đơn khiếu nại thông báo đó của UBND huyện nhưng UBND huyện trả lời khiếu nại của tôi không đủ điều kiện thụ lý do thông báo đó không phải là quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai mà chỉ là thông báo cho tôi biết kết quả thẩm tra của thanh tra huyện trước khi thu hồi GCN của tôi. Chừng nào UBND huyện ban hành quyết định thu hồi GCN mà tôi không đồng ý thì có quyền khiếu nại. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điểm b Khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai như sau:

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan thanh tra cùng cấp thẩm tra; nếu kết luận là Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật thì thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do; sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo cho người sử dụng đất mà không có đơn khiếu nại thì ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Căn cứ Điều 1 Luật khiếu nại 2011 quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:

Luật này quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại.

Như vậy, căn cứ theo quy định của Luật khiếu nại 2011 thì phạm vi khiếu nại bao gồm các quyết định hành chính và hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. 

Căn cứ Khoản 8 Điều 2 Luật khiếu nại 2011 quy định về quyết định hành chính như sau:

Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

Như vậy, thông báo của Chủ tịch UBND cấp huyện không phải là quyết định hành chính, do đó không thuộc phạm vi khiếu nại của công dân.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc khiếu nại thông báo kết quả kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 43/2014/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Hỏi đáp mới nhất về Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Đất ở sử dụng 20 năm không có tranh chấp sẽ được cấp sổ đỏ đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu tại cấp tỉnh nơi đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai?
Hỏi đáp Pháp luật
Cộng đồng dân cư có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cộng đồng dân cư là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Người Việt Nam định cư ở nước ngoài?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng của Văn phòng đăng ký đất đai từ ngày 20/05/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ online từ 20/5/2023? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp sổ đỏ?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ với diện tích đất đã sử dụng lâu dài
Hỏi đáp pháp luật
Quy trình cấp giấy CNQSDĐ
Hỏi đáp pháp luật
Quy trình cấp giấy CNQSDĐ khi trên đất có mồ mã, có nhà
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
315 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào