Hồ sơ hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu hỏi: Ngày 8/1/2016, tôi sinh tại Bệnh viện phụ sản Trung ương do đình chỉ thai nghén, thai 32 tuần, con mất tại Bệnh viện nhưng Bệnh viện không cấp giấy chứng sinh, chứng tử cho cháu mà giấy ra viện ghi rõ trường hợp của tôi là đình chỉ thai nghén, mẹ ra viện, con tử vong, kèm theo các hồ sơ hội chẩn tại viện ghi rõ tuần thai là 32 tuần. Tôi đóng BHXH từ năm 2007, hiện đang đóng tại BHXH quận Đống Đa do người sử dụng lao động là Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Toàn Cầu đóng. Mức lương đóng BHXH hiện tại của tôi là 3,8 triệu đồng cho 1 năm gần nhất. Khi tôi mang hồ sơ ra viện nộp cho cơ quan BHXH thì BHXH Đống Đa yêu cầu tôi phải cấp giấy chứng tử thì được lĩnh 16 triệu đồng, có Giấy ra viện thì được 5 triệu đồng. Vậy, trường hợp của tôi được hưởng chế độ BHXH như thế nào?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Điều 31 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ là đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 34 Luật BHXH thì thời gian hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp sau khi sinh con mà con bị chết dưới 2 tháng tuổi mẹ được nghỉ việc 4 tháng tính từ ngày sinh con.

Điều 101 Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp con chết gồm: Bản sao giấy chứng tử của con, trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ.

Như vậy, về hồ sơ của bà là đảm bảo nhưng do bà không nói rõ về thời gian đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con nên BHXH Việt Nam không đủ căn cứ để trả lời bà.

Nếu bà đã đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con và trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện sau khi sinh con chết thì bà nghỉ 4 tháng tính từ ngày sinh con.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp mới nhất về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ xin thanh toán thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Nơi nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ, thủ tục để làm chế độ hưởng trợ cấp thai sản cho CBCNV
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản, và nghỉ ốm
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ xác nhận hưởng trợ cấp thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Các giấy tờ cần nộp để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Có được nộp hồ sơ nhận tiền thai sản tại nơi tạm trú?
Hỏi đáp pháp luật
Khi nào thì được nộp hồ sơ để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Thư Viện Pháp Luật
193 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào