Thủ tục, điều kiện thành lập cơ quan đại diện tại địa phương của cơ quan báo chí

Để thành lập cơ quan đại diện tại địa phương thì cơ quan báo chí cần đáp ứng những điều kiện gì? Thủ tục tiến hành như thế nào?

1. Tại khoản 1 mục II Thông tư số 13/2008/TT-BTTTT ngày 31/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hướng dẫn việc thành lập và hoạt động của cơ quan đại diện, phóng viên thường trú ở trong nước của các cơ quan báo chí như sau:

- Có trụ sở để đặt cơ quan dại diện ổn định từ ba (03) năm trở lên;

- Có phương tiện nghiệp vụ, kỹ thuật, tài chính đảm bảo cho hoạt động của cơ quan đại diện;

- Có nhân sự do một người đứng đầu là Trưởng cơ quan đại diện để chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của cơ quan đại diện.   

Trưởng cơ quan đại diện phải là người trong biên chế chính thức của cơ quan báo chí, đã được cấp thẻ nhà báo.

 Hồ sơ, thủ tục xin thành lập cơ quan đại diện được quy định tại khoản 1 mục II Thông tư số 13/2008/TT-BTTTT như sau:

Cơ quan báo chí muốn thành lập cơ quan đại diện tại các địa phương phải gửi hồ sơ  xin thành lập đến Sở TT&TT nơi cơ quan báo chí có nhu cầu đặt cơ quan đại diện.

Hồ sơ phải thể hiện đầy đủ các yêu cầu đã nêu tại các khoản 1, khoản 2 mục này, gồm:

a) Văn bản đề nghị cho phép đặt cơ quan đại diện có ý kiến chấp thuận của cơ quan chủ quản báo chí;

b) Bản sao có chứng thực Giấy phép hoạt động báo chí;

c) Sơ yếu lý lịch của người được cử làm người đứng đầu cơ quan đại diện và phóng viên thường trú;

d) Danh sách nhân sự của cơ quan đại diện;

đ) Văn bản quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan đại diện;

e) Bản sao cã chứng thùc Thẻ nhà báo của người đứng đầu cơ quan đại diện và phóng viên thường trú.

Chậm nhất, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ Sở TT&TT phải có văn bản trả lời để cơ quan báo chí được thành lập và tổ chức các hoạt động của cơ quan đại diện tại địa phương, Trường hợp không đồng ý thì phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Thư Viện Pháp Luật

Cơ quan báo chí
Hỏi đáp mới nhất về Cơ quan báo chí
Hỏi đáp Pháp luật
Trang chủ của báo điện tử phải có những nội dung nào theo quy định?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo in bao gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan báo chí có phải là cơ quan tiếp nhận tin báo về tội phạm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người được phỏng vấn có quyền yêu cầu xem lại nội dung trả lời trước khi đăng, phát trên báo chí hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 12/4/2023, Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?
Hỏi đáp Pháp luật
Đến năm 2030, 90% cơ quan báo chí ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan chỉ đạo báo chí ở Trung ương là cơ quan nào và có trách nhiệm, quyền hạn gì? Cơ quan quản lý báo chí là cơ quan nào, cơ quan quản lý báo chí có trách nhiệm, quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo trong cơ quan báo chí? Số lượng lãnh đạo cơ quan báo chí do ai quyết định?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền và trách nhiệm của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ quan báo chí
206 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cơ quan báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào