Thuế GTGT đối với doanh nghiệp chế xuất

Tổng cục Thuế đã có Văn bản hướng dẫn một số vướng mắc của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với doanh nghiệp chế xuất (DNCX).

Theo đó, DNCX không phải đối tượng nộp thuế, hoàn thuế GTGT theo Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12. Theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành thì người nộp thuế được hoàn trả tiền thuế nếu nộp nhầm, nộp thừa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các DNCX không nộp thuế GTGT cho cơ quan thuế mà thanh toán tiền dịch vụ bao gồm cả thuế GTGT (nếu có) cho các cơ sở cung ứng dịch vụ. Do đó, không có cơ sở hoàn thuế GTGT bằng tiền mặt cho DNCX như đề nghị của một số doanh nghiệp.

Lập hóa đơn ghi rõ điều chỉnh thuế GTGT

Điểm 2.9 mục IV phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính về thuế GTGT có quy định: "Cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách, kiểu dáng hoặc ghi sai thuế suất phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán, điều chỉnh thuế suất thuế GTGT thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, lý do điều chỉnh thuế suất đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán, (không được ghi số âm (-), thuế GTGT cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu... Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào".

Ngày 27/10/2009, Bộ Tài chính đã có Công văn 15057/BTC-TCT hướng dẫn về việc áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ do cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan.

Căn cứ các hướng dẫn trên, trường hợp các cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp dịch vụ cho DNCX đã tính thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hay 10% cho các dịch vụ được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 0% theo quy định thì DNCX và cơ sở kinh doanh nội địa thực hiện điều chỉnh theo hướng dẫn tại điểm 2.9 mục IV phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC nêu trên.

Trường hợp các dịch vụ do cơ sở kinh doanh nội địa cung cấp cho DNCX phục vụ cho sản xuất kinh doanh của DNCX thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0% nhưng không đáp ứng được các điều kiện nêu tại điểm 1.2 mục II phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC nêu trên thì không được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, trường hợp các cơ sở kinh doanh nội địa và DNCX có phát sinh nhiều hóa đơn cần điều chỉnh thì có thể điều chỉnh trên 1 tờ hóa đơn căn cứ vào bảng kê tổng hợp số hóa đơn cần được điều chỉnh.

Doanh nghiệp chế xuất
Hỏi đáp mới nhất về Doanh nghiệp chế xuất
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn kê khai nộp thuế khi chuyển đổi từ doanh nghiệp chế xuất sang DN không hưởng chính sách của doanh nghiệp chế xuất?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xem xét, quyết định thuê kho bên ngoài doanh nghiệp chế xuất?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất là gì? Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn kê khai nộp thuế GTGT đối với doanh nghiệp chế xuất mua hàng từ nội địa để xuất khẩu ra nước ngoài?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty cung cấp hàng tiêu dùng của doanh nghiệp chế xuất thì áp dụng thuế suất bao nhiêu %? Có cần phải làm tờ khai hải quan không?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất ngoài khu phi thuế quan áp dụng thuế GTGT mấy phần trăm?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất mua hàng nội địa có được thanh toán bằng ngoại tệ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp bán hàng vào khu chế xuất có bắt buộc phải thực hiện thủ tục hải quan không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp chế xuất có phải khai báo hải quan khi mang ngoại hối vào doanh nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất có phải là hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Doanh nghiệp chế xuất
Thư Viện Pháp Luật
4,545 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Doanh nghiệp chế xuất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào