BỘ Y TẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1853/BYT-K2ĐT
Vv Xây dựng CT & TLĐT liên tục theo TT
07/2008/TT-BYT.
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2009
|
Kính
gửi:
|
- Sở Y tế các Tỉnh, Thành phố
trực thuộc Trung ương
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế
|
Để thúc đẩy việc triển khai
Thông tư 07/2008/TT-BYT ngày 28/5/2008 về Hướng dẫn công tác đào tạo liên tục đối
với cán bộ y tế có chất lượng và hiệu quả; Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết cho các Sở
Y tế và Đơn vị trực thuộc việc xây dựng Chương trình và Tài liệu đào tạo liên tục
như sau:
A. CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO LIÊN TỤC
Chương trình
đào tạo liên tục bám sát theo thông tư số 07/2008/TT-BYT và cụ thể hơn một số nội
dung sau:
1. Giới thiệu chương trình: Giới
thiệu sơ lược ngắn gọn
2. Mục tiêu đào
tạo của khóa học:
Đây chủ yếu là các
khóa ngắn hạn nên chỉ cần nêu mục tiêu cụ thể. Trong đó cần xây dựng đủ các mục
tiêu về Kiến thức, mục tiêu về Kỹ năng và mục tiêu về Thái độ.
3. Đối tượng học viên tham dự khoá đào tạo (yêu cầu cụ thể về
trình độ, nơi làm việc, đầu vào...)
4. Phân phối thời
gian chương trình đào tạo (theo tiết học 50 phút)
Số TT
|
Tên bài
|
Mục tiêu học tập
|
Số tiết
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
.....
|
|
|
|
|
|
|
Ôn tập, kiểm tra
đánh giá
|
|
|
|
|
|
Tổng số tiết học
|
|
|
|
|
5. Hướng dẫn tổ
chức đào tạo
5.1. Tổ chức khoá học:
- Tổ chức Khai giảng, Bế giảng, Đánh
giá trước khoá học.
- Yêu cầu tiêu chuẩn giảng viên.
- Địa điểm tổ chức học tập.
5.2. Tổ chức thực hiện chương
trình đào tạo
- Phương
pháp dạy học: học lý thuyết, thực hành, cộng đồng,...
- Đánh giá trong
quá trình đào tạo
5.3. Tài liệu dùng sử dụng
đào tạo:
Tự biên soạn, hoặc sử dụng tài
liệu nào, ở đâu, của ai,...?
5.4. Đánh giá kết thúc khoá
đào tạo để cấp Giấy chứng nhận đào tạo liên tục.
B.TÀI LIỆU ĐÀO TẠO LIÊN TỤC
Cấu trúc tài liệu đào tạo
liên tục thực hiện đúng theo thông tư 07/2008/TT-BYT và cụ thể hơn các nội dung
sau:
1. Lời nói đầu: Mục tiêu
tài liệu, Cấu trúc tài liệu, Đối tượng học viên, Hướng dẫn sử dụng, cơ sở pháp
lý để biên soạn tài liệu?
2. Nội dung tài liệu:
2.1. Nội dung từng bài biên
soạn theo chương trình cần ghi rõ:
a/ Tên bài
b/ Mục tiêu cụ thể của bài
c/ Nội dung chuyên môn cụ
thể
- Nội dung cần đảm
bảo 4 yêu cầu sau:
+ Kiến thức cơ bản,
hệ thống (đã được thừa nhận, được khẳng định, đặc biệt là những nguyên lý,
nguyên tắc).
+ Chính xác và
khoa học (nội dung khoa học chính xác, có chứng cứ).
+ Cập nhật tiến bộ
khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội (về kiến thức và kỹ thuật hiện đại).
+ Thực tiễn (đặc
biệt đối với thực tiễn Việt Nam)
- Cần chú ý tập
trung đưa vào nội dung những kiến thức cốt lõi (phải biết), sau đó mới đến
kiến thức liên quan nhiều (cần biết), hạn chế đưa những kiến thức ít
liên quan (biết thì tốt), kiến thức mới, cập nhật, hội nhập quốc tế.
d/ Câu hỏi tự
lượng giá
- Câu hỏi viết ở dạng
cải tiến như: câu hỏi ngắn, lựa chọn, đúng sai, điền chỗ trống,....
- Câu hỏi nghiên cứu
(bài tập tình huống)
- Câu hỏi tự lượng
giá cần bao phủ toàn bộ nội dung bài học, số lượng khoảng từ 10-15 câu hỏi cho
1 tiết học, để sinh viên tự học. Các câu hỏi tự lượng giá nên để ở cuối mỗi bài
học, cũng có thể để chung ở cuối tài liệu hoặc biên soạn riêng. (Những câu hỏi
này không nhất thiết dùng để làm đề thi hay kiểm tra đánh giá).
2.2. Khối lượng
kiến thức:
Để đảm bảo cho học
viên có tài liệu và sử dụng theo phương pháp học tập tích cực, yêu cầu khối lượng
kiến thức cho mỗi tiết học khoảng từ 4 đến 6 trang khổ A4. Khuyến khích dùng
hình ảnh, sơ đồ minh hoạ (số trang có thể nhiều hơn nếu thật cần thiết).
2.3. Trình bày tài liệu:
- Trình bày: Lưu ý
các kênh thông tin như:
+ Kênh chữ viết cô
đọng, dễ hiểu, trong sáng.
+ Kênh hình ảnh: lựa
chọn kỹ càng, phù hợp, rõ ràng.
+ Sơ đồ, bảng, biểu,
đồ thị.
- Cuối mỗi bài có
phần tài liệu đọc thêm cho học viên (nếu có).
- Phần cuối của
tài liệu đào tạo có các mục sau:
+ Tài liệu tham khảo
dùng trong quá trình biên soạn.
+ Trích dẫn nguồn
nội dung khoa học (nếu có)
+ Giải thích thuật
ngữ (nếu có)
- Mục lục (để ở đầu
tài liệu).
3. Tác giả:
Mỗi tài liệu đào tạo
nên là một tập thể tác giả, khuyến khích những tác giả là các nhà khoa học, có
kinh nghiệm thực tiễn.
Sau khi nhận được công
văn này, đề nghị các Sở Y tế kiện toàn đơn vị đào tạo liên tục và tiến hành tổ
chức đào tạo cho cán bộ y tế ở địa phương theo tinh thần của thông tư 07/2008/TT-BYT.
Cần biết thêm chi tiết xin liên hệ Ths. Phí Thị Nguyệt Thanh, Chuyên viên Vụ
Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế, điện thoại 04.62732273/1412 hoặc 0915571177;
e-mail. pnthanh04@yahoo.com.
Nơi nhận:
- Như trên;
-TT. Nguyễn Thị Kim Tiến (để b/cáo);
- Lưu:VT, K2ĐT(2).
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO
Trương Việt Dũng
|