BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC DẠY NGHỀ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2100/TCDN-BQL
V/v: Hướng dẫn tổ chức thực hiện kinh phí
năm 2014 được phân bổ cho các dự án Dạy nghề thuộc CTMTQG Việc làm và dạy nghề
giai đoạn 2012-2015
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 11 năm 2013
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Quyết định số
43/2013/QĐ-TTg ngày 16/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn các địa phương tổ chức thực
hiện kinh phí năm 2014 được phân bổ cho các Dự án dạy nghề thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015 (sau đây gọi tắt là các
Dự án dạy nghề vốn CTMTQG) như sau:
1. Về mục tiêu, nhiệm vụ phân
bổ kinh phí năm 2014
1.1. Kinh phí phân bổ năm 2014
- Kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương từ
CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2014
Thực hiện Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 04
tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành
thực hiện các CTMTQG và phân công của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội, Tổng cục Dạy nghề đã xây dựng tiêu chí, nguyên tắc, phương án phân bổ kinh
phí và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 của các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG trình Bộ
trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 4480/LĐTBXH-KHTC ngày 14/11/2013.
Đề nghị các địa phương căn cứ vào kinh phí các Dự
án dạy nghề vốn CTMTQG năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao và hướng dẫn của Tổng cục
Dạy nghề dưới đây để quyết định phân bổ kinh phí năm 2014 của các Dự án dạy nghề
vốn CTMTQG cho các cơ quan, đơn vị thực
hiện.
- Ngoài kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương
thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề, các địa phương chủ động bổ sung ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực khác để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
và chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề năm 2014.
- Các địa phương tự cân đối ngân sách phải chủ động
bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách dạy nghề cho lao động nông
thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã theo Đề án “Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn đến năm 2020”.
1.2. Về mục tiêu, nhiệm vụ phân bổ kinh phí
CTMTQG năm 2014
Do cân đối Ngân sách Nhà nước năm 2014 rất khó
khăn, Ngân sách Trung ương bố trí cho các Dự án dạy nghề thuộc CTMTQG năm 2014
chỉ bằng 60% so với năm 2013 nên Bộ Tài chính, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư yêu cầu năm 2014 tập trung cho các dự án, nhiệm vụ trọng
tâm của chương trình, không phân bổ kinh phí phân tán, dàn trải.
Để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trọng
tâm của các Dư án dạy nghề vốn CTMTQG, đề nghị các địa phương chỉ phân bổ kinh
phí năm 2014 được Ngân sách trung ương hỗ trợ cho các nhiệm vụ trọng tâm theo
hướng dẫn (tại phụ lục đính kèm Công văn này).
2. Về quản lý, sử dụng kinh phí
2.1. Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề”
Việc quản lý, sử dụng kinh phí được thực hiện theo
Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT/BTC-LĐTBXH ngày 30/7/2013 của liên Bộ Tài
chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quản lý và sử dụng nguồn vốn sự nghiệp thực hiện một số Dự án của CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012
- 2015 và các hướng dẫn có liên quan của Tổng cục Dạy nghề.
2.2. Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông
thôn”
Việc lập, phê duyệt và giao kế hoạch dạy nghề cho
lao động nông thôn thống nhất thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số
128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012.
Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy
định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và
Thông tư hướng dẫn số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của liên Bộ Tài
chính Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó:
a) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
Các địa phương chỉ đạo rà soát lại danh mục đầu tư
đối với từng loại hình đơn vị được đầu tư theo đúng quy định của Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1501/QĐ-LĐTBXH ngày 4/10/2013 của Bộ trưởng Bộ
LĐTBXH, đảm bảo nghề đầu tư phù hợp với
nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn, trong đó lưu ý:
- Thẩm định sử dụng kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm
thiết bị dạy nghề theo đúng quy định hiện hành;
- Bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho
các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành
trong năm 2014. Không đầu tư xây dựng mới
trung tâm dạy nghề cấp huyện.
- Không phân bổ kinh phí cho những đơn vị: không thực
hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy
nghề và đầu tư xây dựng cơ bản; đã được phân bổ đủ mức theo quy định tại Quyết
định số 1956/QĐ-TTg ; những trung tâm giáo dục thường xuyên chưa được bổ sung
nhiệm vụ dạy nghề.
- Xác định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn
vị và cá nhân trong trường hợp xảy ra các vi phạm theo quy định hiện hành.
b) Hỗ trợ lao
động nông thôn học nghề
Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy nghề cho lao động
nông thôn theo lộ trình của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm
2020 của địa phương; kinh phí được bố trí năm 2014 (NSTW, NSĐP, các chương
trình, dự án và nguồn khác) và các quy định hiện hành, đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐTBXH hướng dẫn các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch dạy nghề
cho lao động nông thôn (gồm: danh mục nghề đào tạo; số lượng người học; cấp
trình độ dạy nghề; chỉ tiêu đặt hàng dạy nghề; địa bàn đào tạo; đề xuất cơ sở đủ
điều kiện tham gia dạy nghề cho các nghề đào tạo; mức chi phí đào tạo cho từng
nghề; dự toán nhu cầu kinh phí); đẩy mạnh việc phân cấp cho cấp huyện, lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức thực
hiện Đề án; tăng cường vai trò của cấp xã
là cấp cơ sở thực hiện Đề án; các Sở, ban ngành cấp
tỉnh có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo chức
năng và chỉ trực tiếp tổ chức thực hiện những hoạt động dạy nghề cho lao động
nông thôn mà cấp huyện chưa thực hiện được. Trong đó lưu ý:
- Hoạt động hỗ trợ
dạy nghề cho lao động nông thôn: Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy
nghề đã thí điểm có hiệu quả; dạy nghề gắn với
các doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, huyện điểm, xã xây dựng nông
thôn mới. Ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn thuộc diện được
hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc
thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, hộ cận nghèo, lao động
nữ; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu số lao động nông thôn được học nghề là người
khuyết tật chiếm ít nhất 5% và lao động nữ chiếm ít nhất 40%. Các địa phương cần
rà soát danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn; các điều kiện dạy nghề của
từng cơ sở tham gia dạy nghề (giáo viên, người dạy nghề; chương trình, tài liệu
dạy nghề; thiết bị, phương tiện dạy nghề); định mức chi phí đào tạo đối với từng
nghề; tư vấn học nghề, lựa chọn nghề học, nơi học nghề và việc tổ chức lớp dạy
nghề cho lao động nông thôn theo đúng các quy định hiện hành. Không tổ chức dạy và học khi người lao động không dự
báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học.
- Hoạt động xây dựng chương trình, giáo trình dạy
nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: căn cứ danh mục nghề đào tạo cho
lao động nông thôn đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, các địa phương chủ động
lập kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức rà soát danh mục nghề đào tạo; xây dựng,
chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề để thống nhất thực hiện
trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình
dạy nghề thực hiện theo quy định tại Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH ngày
08/10/2010 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy
nghề: Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm của
giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp; nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng dạy học của người dạy nghề của các cơ sở dạy nghề cho
lao động nông thôn, các địa phương chủ động lập kế hoạch bố trí kinh phí và phối
hợp với các trường cao đẳng nghề có Khoa sư phạm dạy nghề trên địa bàn để tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy nghề theo các chương trình quy định.
c) Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức xã: Thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
d) Hoạt động tuyên truyền, giám sát và đánh giá Dự
án
Kinh phí thực hiện hoạt động tuyên truyền, giám sát
và đánh giá tình hình thực hiện các Dự án dạy nghề được phân bổ chung trong Dự
án “Nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương
trình” thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2014. Các địa phương căn cứ vào nội
dung hoạt động và kinh phí phân bổ của các Dự án dạy nghề và các quy định hiện
hành để quyết định mức phân bổ cho các Dự án; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm
tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm thực hiện đến từng cơ quan, tổ
chức và cá nhân có liên quan. Trong đó lưu ý:
- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1582/QĐ-LĐTBXH
ngày 02/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành các
chỉ tiêu giám sát, đánh giá thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông
thôn đến năm 2020”; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện theo quy định.
- Tổ chức giao ban định kỳ hàng quý giữa cơ quan
thường trực Ban chỉ đạo 1956 các cấp với các cơ quan truyền thông để trao đổi
thông tin về thực hiện Đề án 1956; duy trì, nâng cao chất lượng các bài viết, bản
tin, phóng sự và các hình thức tuyên truyền thích hợp trên các báo, tạp chí;
các chương trình riêng trên đài phát thanh, truyền hình giới thiệu về chính
sách của Đề án và phản ánh tình hình thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông
thôn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Dự án “Đào tạo nghề cho lao động
nông thôn đến năm 2020” và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện Đề
án; trong đó tập trung kiểm tra, giám sát
việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề
và tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn ở các cấp nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn
tại, sai phạm trong quá trình triển khai và có giải pháp chỉ đạo, điều chỉnh, uốn
nắn và xử lý phù hợp.
- Tổ chức đánh giá định kỳ 6 tháng và hàng năm việc
thực hiện các hoạt động của Đề án. Ban chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch kiểm
tra, giám sát thực hiện Đề án; trong đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động của Đề án đối với tất cả các huyện;
Ban Chỉ đạo cấp huyện thực hiện kiểm tra, giám sát đối với tất cả các xã. Cấp
xã kiểm tra, giám sát tất cả các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa
bàn xã. Ban chỉ đạo ở địa phương có văn bản đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,
Hội đồng nhân dân cùng cấp tiến hành giám
sát việc thực hiện Đề án tại địa phương.
3. Tổ chức thực
hiện
- Để công khai, minh bạch số liệu phân bổ kinh phí
các dự án Dạy nghề thuộc CTMTQG về Việc làm và Dạy nghề năm 2014, đồng thời đảm
bảo sự hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan trong tổ
chức thực hiện, đề nghị các địa phương bố trí đủ kinh phí để thực hiện mục
tiêu của các Dự án về dạy nghề theo hướng
dẫn trên đây.
- Sau 05 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền ký
Quyết định giao dự toán ngân sách (hoặc Quyết định phân bổ dự toán ngân sách),
đề nghị báo cáo kết quả phân bổ về Tổng cục Dạy nghề theo Biểu số 01/1956 và số
04/ĐM (biểu mẫu quy định tại Văn bản số 563/LĐTBXH-TCDN ngày 02/3/2012 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp và kiểm tra, giám sát.
- Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám
sát và chỉ đạo rà soát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản thiết bị dạy
nghề được đầu tư từ nguồn vốn CTMTQG cho dạy nghề; ưu tiên tập trung phân bổ
kinh phí cho những cơ sở dạy nghề có điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả
cơ sở vật chất, thiết bị được đầu tư; tạm thời chưa đầu tư cho những cơ sở dạy
nghề xét thấy hiệu quả đầu tư thấp, không thu hút được học sinh học nghề. Đối với
các cơ sở dạy nghề đã được đầu tư thiết bị dạy nghề từ những năm trước nhưng
không khai thác sử dụng có hiệu quả thì tạm dừng phân bổ kinh phí năm 2014 và
thực hiện ngay việc điều chuyển thiết bị đã được đầu tư sang cho các cơ sở dạy
nghề khác có khả năng tiếp nhận và khai thác sử dụng hiệu quả hơn.
- Các địa phương chỉ
đạo các cơ quan, đơn vị được giao
kinh phí khi lựa chọn đối tác tham gia tư vấn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị dạy nghề, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý dạy
nghề, dạy nghề cho lao động nông thôn... cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được giao; chú ý lựa chọn những đối
tác có năng lực tốt, có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đảm bảo hiệu
quả đầu tư của ngân sách Nhà nước.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị
phản ánh về Tổng cục Dạy nghề (Ban Quản lý các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG) để
nghiên cứu giải quyết. Điện thoại:
04.39740362; email: [email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để bc);
- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi (để bc);
- BQL CTMTQG Việc làm và Dạy nghề (để bc);
- Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố;
- Vụ KHTC;
- Lưu VT, BQL CTMTQG.
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Dương Đức Lân
|