BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5835/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và
kiểm định CLGD năm học 2012 - 2013
|
Hà Nội, ngày
05 tháng 9 năm 2012
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.
|
Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT
ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ
trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và
giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012 -2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2012 -
2013 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và
giáo dục chuyên nghiệp như sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác khảo thí và
kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD).
2. Đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục các cấp; tăng
cường năng lực cho các phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục tại các sở
GDĐT.
3. Triển khai tổ chức nghiêm túc, trật tự, an
toàn các kỳ thi năm học 2012 – 2013; tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác thi
tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và
bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực.
4. Tiếp tục triển khai KĐCLGD đối với các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông. Từng bước triển khai KĐCLGD trung tâm giáo dục
thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp.
5. Tiếp tục triển khai Chương trình quốc tế đánh
giá kết quả học tập của học sinh phổ thông, Chương trình quốc tế đánh giá học
sinh tiểu học và các chương trình đánh giá quốc gia, quốc tế khác.
6. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ
thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2014 và Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 tại
Việt Nam.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác khảo thí
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
số 33/2006/CT-TTg ngày 8 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu
cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức các kỳ
thi.
1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013
a) Thực hiện tổng kết, đánh giá và tổ chức rút
kinh nghiệm nghiêm túc đối với những hạn chế, yếu kém của Kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm 2012; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp khắc phục để tổ chức thi
tốt nghiệp THPT năm 2013; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tiêu cực trong
các khâu tổ chức thi, đặc biệt là công tác coi thi;
b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt
nghiệp trung học phổ thông theo hướng tăng cường sự giám sát của xã hội và các
bên liên quan trong tổ chức thi, bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi;
c) Tổ chức tập huấn kỹ nghiệp vụ thi để cán bộ,
giáo viên tham gia các khâu tổ chức thi nắm vững và thực hiện đúng quy chế, quy
định, nhất là trong công tác coi thi;
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo
để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác
chỉ đạo, tổ chức thi từ Trung ương đến địa phương;
đ) Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức
trật tự, an toàn tất cả các khâu: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo,
xét duyệt kết quả; đồng thời, có các phương án dự phòng các rủi ro có thể xảy
ra.
2. Đối với Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia,
thi chọn và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực
a) Tổ chức thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học,
Sinh học trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và Kỳ thi chọn các đội tuyển
quốc gia dự thi Olympic quốc tế; tiếp tục triển khai thi 4 kỹ năng (nghe, nói,
đọc, viết) đối với các môn ngoại ngữ trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia;
b) Tiếp tục cải tiến công tác tổ chức tập huấn
đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực: tăng thời gian tập huấn;
tăng số lượng học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc
tế (dự kiến mỗi môn tăng từ 3 – 5 học sinh) để tạo sự cạnh tranh và động lực
phấn đấu cho học sinh;
c) Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển thẳng vào
đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi
quốc gia; bổ sung chính sách ưu đãi đối với học sinh đoạt giải Olympic quốc tế,
khu vực và học sinh đoạt giải Cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong nước
và quốc tế.
3. Tổng kết Chương trình quốc tế đánh giá kết
quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) và Chương trình quốc tế đánh giá học
sinh tiểu học (PASEC) năm 2012; xây dựng đề án, kế hoạch tổ chức PISA năm 2015;
triển khai Chương trình đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9
năm học 2012-2013 ở các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học và Tiếng Anh.
4. Tích cực chuẩn bị tổ chức và tham dự Olympic
Hoá học quốc tế năm 2014 tại Việt Nam (IChO 2014). Cụ thể như sau:
a) Trong năm 2012, hoàn thiện Đề án tổ chức IChO
2014, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
b) Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành
Thông tư Liên tịch quy định về kinh phí cho IChO 2014;
c) Giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại
học Quốc gia Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các tổ chức đơn vị liên quan tổ chức IChO 2014;
5. Tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị tổ chức
Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 tại Việt Nam (IBO 2016): xây dựng Đề án tổ
chức thi; thành lập Ban chuyên môn; tổ chức thi thiết kế logo; thành lập các cơ
quan, bộ phận chỉ đạo và thực hiện; từng bước hoàn thiện các điều kiện tổ chức
thi.
II. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật và văn bản hướng dẫn về công tác KĐCLGD cơ sở giáo dục phổ thông, trung
tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp. Đẩy mạnh công tác
hỗ trợ các địa phương bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm
công tác KĐCLGD.
2. Đẩy mạnh công tác KĐCLGD trường mầm non. Nâng
cao chất lượng báo cáo tự đánh giá và mở rộng việc đánh giá ngoài các trường
mầm non. Tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non cho các sở GDĐT. Thực
hiện tự đánh giá và đánh giá hằng năm đối với các trường mầm non.
3. Triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài đối
với trường tiểu học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư số
67/2011/TT-BGDĐT; đối với trường trung học theo bộ tiêu chuẩn ban hành tại
Thông tư 13/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Triển khai tự đánh giá và thí
điểm đánh giá ngoài trung tâm giáo dục thường xuyên theo bộ tiêu chuẩn ban hành
tại Thông tư 15/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
4. Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên môn để
trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD cho phòng khảo thí và quản lý
chất lượng của các sở GDĐT và đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng của các
trường trung cấp chuyên nghiệp.
5. Thành lập các tổ chức KĐCLGD để tiến hành
đánh giá ngoài và công nhận các trường trung cấp chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn
chất lượng giáo dục.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT, các trường trung cấp chuyên nghiệp
xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai; quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân
viên trong đơn vị để thực hiện theo Kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 và chế
độ báo cáo theo quy định của Bộ GDĐT.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng
mắc, phát sinh cần báo cáo về Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu, Hà Nội; e-mail: cucktkd@moet.edu.vn; fax:
04.38683892; điện thoại 04.38684826, 04.38683992) để giải quyết kịp thời./.