|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4733/VKSTC-V12 2021 kiểm sát về giải quyết khiếu nại trong tố tụng dân sự
Số hiệu:
|
4733/VKSTC-V12
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Viện kiểm sát nhân dân tối cao
|
|
Người ký:
|
Lê Xuân Lộc
|
Ngày ban hành:
|
23/11/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn kiểm sát việc giải quyết tố cáo trong TTDS của Tòa án
Ngày 23/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao có Công văn 4733/VKSTC-V12 hướng dẫn công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính.Theo đó, VKSND tối cao hướng dẫn VKSND các cấp thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của Tòa án.
Đơn cử như, yêu cầu Tòa án cung cấp hồ sơ, tài liệu về giải quyết khiếu nại, tố cáo theo khoản 3 Điều 34 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-VKSTC-TATC , khoản 3 Điều 31 Thông tư liên tịch 03/2016/TTLT-VKSTC-TATC khi thuộc các trường hợp:
- Viện kiểm sát nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
- Viện kiểm sát đã yêu cầu Tòa án ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc yêu cầu Tòa án kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Tòa án không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ;
- Đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai nhưng người khiếu nại vẫn tiếp tục khiếu nại;
- Khi VKS cần xem xét hồ sơ, tài liệu để quyết định việc kiến nghị.
Sau khi kết thúc kiểm sát, nếu phát hiện vi phạm pháp luật thì VKSND có thẩm quyền phải ban hành kiến nghị yêu cầu Tòa án có thẩm quyền khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Trường hợp áp dụng nhiều biện pháp kiểm sát đối với một vụ việc thì chỉ kiến nghị sau khi đã áp dụng biện pháp kiểm sát cuối cùng.
Xem chi tiết tại Công văn 4733/VKSTC-V12 ngày 23/11/2021.
VIỆN KIỂM SÁT
NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4733/VKSTC-V12
V/v hướng dẫn công tác kiểm sát việc
tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng
hành chính
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2021
|
Kính
gửi:
|
- Viện trưởng VKSND cấp cao 1,2,3;
- Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày
28/7/2017 của Viện trưởng Viện VKSND tối cao về tăng cường công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động tư pháp; qua thực tiễn theo dõi công tác kiểm sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, VKSND tối cao thấy
VKSND các cấp chưa thực sự quan tâm đến công tác kiểm sát việc tuân theo pháp
luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự,
tố tụng hành chính của Tòa án. Nhiều Viện kiểm sát sau khi nhận được đơn của đương sự, song chỉ chuyển đơn cho Tòa án có thẩm quyền giải quyết,
không theo dõi kết quả giải quyết, không áp dụng các biện pháp kiểm sát theo
quy định của pháp luật và quy chế nghiệp vụ của Ngành; hoặc có Viện kiểm sát đã
áp dụng biện pháp kiểm sát nhưng không được Tòa án thực hiện cũng không kiến
nghị với Tòa án cấp trên theo quy định của pháp luật; số vụ việc Viện kiểm sát
các cấp phát hiện vi phạm để ban hành kiến nghị còn thấp, phần lớn mới dừng lại
ở việc phát hiện những vi phạm về hình thức giải quyết khiếu nại, tố cáo (hình
thức văn bản, thủ tục, thời hạn giải quyết) trong khi đó số bản án, quyết định
của Tòa án bị cải sửa, hủy ở cấp phúc thẩm và ở thủ tục giám đốc thẩm do vi phạm
pháp luật vẫn còn nhiều, mặc dù trong quá trình giải quyết vụ án, giải quyết
khiếu nại, tố cáo của Tòa án đều có sự tham gia kiểm sát của Viện kiểm sát, dẫn
đến vai trò của VKSND về kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được đề
cao.
Để tăng cường công tác kiểm sát việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, VKSND tối cao hướng dẫn
VKSND các cấp thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của Tòa án, như sau:
Một là,
Sau khi Viện kiểm sát nhận được đơn khiếu nại, tố cáo về việc Tòa án, người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo không ra văn bản giải quyết trong thời
hạn quy định; hoặc Viện kiểm sát có căn cứ xác định Tòa án, người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại, tố cáo không ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong thời hạn quy định thì Viện kiểm sát căn cứ khoản 1 Điều 34
Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSTC-TATC ngày 31/8/2016 quy định việc
phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật Tố
tụng dân sự; khoản 1 Điều 31 Thông tư liên tịch số
03/2016/TTLT-VKSTC-TATC ngày 31/8/2016 quy định việc phối hợp giữa VKSND và
TAND trong việc thi hành một số quy định của Luật Tố tụng hành chính (tùy theo
lĩnh vực bị khiếu nại, tố cáo để áp dụng quy định của pháp luật tương ứng) để
áp dụng biện pháp kiểm sát: Yêu cầu Tòa án ra văn bản giải quyết khiếu nại,
tố cáo. (Mẫu số 27/KT theo QĐ số 204/QĐ-VKSTC ngày
01/6/2017)
Trường hợp, Tòa án không thực hiện hoặc
thực hiện không đầy đủ yêu cầu của Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát căn cứ khoản 2 Điều 35 Thông tư liên tịch số 02, khoản
2 Điều 32 Thông tư liên tịch số 03 nêu trên (tùy theo lĩnh vực khiếu nại, tố
cáo) để kiến nghị với Tòa án cấp trên.
Hai là,
Trường hợp Viện kiểm sát nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc Viện
kiểm sát nhận đơn khiếu nại, tố cáo về việc Tòa án, người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong khi giải quyết hoặc
Viện kiểm sát có căn cứ xác định việc Tòa án, người có thẩm quyền vi phạm pháp
luật trong khi giải quyết thì Viện kiểm sát căn cứ khoản 2 Điều
34 Thông tư liên tịch số 02, khoản 2 Điều 31 Thông tư liên tịch
số 03 nêu trên để áp dụng biện pháp kiểm sát: Yêu cầu Tòa án kiểm tra việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo (Mẫu số 28/KT theo QĐ số
204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017).
Ba là, Viện
kiểm sát thực hiện biện pháp kiểm sát: Yêu cầu Tòa án cung cấp hồ sơ, tài
liệu về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại khoản
3 Điều 34 Thông tư liên tịch số 02, khoản 3 Điều 31 Thông tư
liên tịch số 03 (Mẫu số 29/KT theo QĐ số 204/QĐ-VKSTC
ngày 01/6/2017) khi thuộc một trong các trường hợp: Viện kiểm sát nhận được yêu
cầu của cơ quan có thẩm quyền; Viện kiểm sát đã yêu cầu Tòa án ra văn bản giải
quyết khiếu nại, tố cáo hoặc yêu cầu Tòa án kiểm tra việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo mà Tòa án không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ; Đã có quyết định
giải quyết khiếu nại lần hai nhưng người khiếu nại vẫn tiếp tục khiếu nại; Khi
Viện kiểm sát cần xem xét hồ sơ, tài liệu để quyết định việc kiến nghị.
Sau khi kết thúc kiểm sát, nếu phát
hiện vi phạm pháp luật thì Viện kiểm sát có thẩm quyền phải ban hành kiến nghị
(trường hợp áp dụng nhiều biện pháp kiểm sát đối với một vụ việc thì chỉ kiến
nghị sau khi đã áp dụng biện pháp kiểm sát cuối cùng) yêu cầu Tòa án có thẩm
quyền khắc phục, sửa chữa kịp thời để bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân và vai trò của Viện kiểm sát về kiểm sát việc tuân
theo pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bốn là,
Trong quá trình phân loại, thụ lý kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, Viện kiểm sát các cấp căn cứ vào khoản 2 Điều 499 Bộ luật Tố tụng dân sự, khoản
2 Điều 327 Luật Tố tụng hành chính và các điều luật tương ứng để phân định
loại quyết định tố tụng nào được giải quyết theo quy định của Chương khiếu nại,
tố cáo và loại quyết định tố tụng nào được giải quyết theo chương tương ứng để
xác định chính xác đối tượng, phạm vi công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
Năm là,
Trường hợp trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, đương sự có
khiếu nại, tố cáo đối với hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng
thuộc Tòa án mà Viện kiểm sát không phát hiện được vi phạm pháp luật về giải
quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị Tòa án khắc phục, sửa chữa đến giai đoạn
phúc thẩm hoặc thủ tục giám đốc thẩm, Viện kiểm sát có thẩm quyền phát hiện ra
vi phạm pháp luật để kháng nghị, Tòa án có thẩm quyền quyết định hủy bản án thì
Kiểm sát viên, cán bộ được phân công kiểm sát giải quyết vụ án, kiểm sát việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo phải chịu trách nhiệm trước Viện trưởng.
Viện kiểm sát cấp trên tăng cường kiểm
tra Viện kiểm sát cấp dưới về công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong hoạt động tư pháp để kịp thời chấn chỉnh công tác này đi vào nền nếp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Viện trưởng VKSTC (để b/cáo);
- Đ/c Nguyễn Duy Giảng PVT VKSTC (để b/cáo);
- Vụ 9, VKSTC (để biết);
- Vụ 10, VKSTC (để biết);
- Vụ 14, VKSTC (để biết);
- Lưu: VT, V12.
|
TL. VIỆN TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KIỂM SÁT VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ
PHÁP
Lê Xuân Lộc
|
Công văn 4733/VKSTC-V12 năm 2021 hướng dẫn công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính do Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4733/VKSTC-V12 ngày 23/11/2021 hướng dẫn công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính do Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành
4.101
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|