BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 3878/BGDĐT-KHTC
V/v Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán
ngân sách năm 2011
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 7 năm 2010
|
Kính
gửi: Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện Chỉ thị số 854/CT-TTg
ngày 11/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011; Căn cứ Thông tư số 90/2010/TT-BTC
ngày 16/6/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ
triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2011 theo các nội dung
sau:
I. Đánh giá thực hiện kế hoạch
năm 2009, ước thực hiện kế hoạch năm 2010:
1. Đánh giá thực hiện kế hoạch
đào tạo năm 2009 và ước thực hiện năm 2010.
- Đánh giá tình hình thực hiện
chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp, dạy nghề, đào tạo dự bị đại học, dân tộc nội trú, năng khiếu...
(bao gồm cả chỉ tiêu chính quy và chỉ tiêu vừa làm vừa học) năm 2009 và ước thực
hiện năm 2010, các đơn vị cần chỉ ra mức độ thực hiện và các nguyên nhân vượt,
đạt và không đạt chỉ tiêu tuyển sinh đó được giao.
- Năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về thực hiện 3 công khai trong các cơ sở
Giáo dục đào tạo. Đồng thời Bộ còng ban hành Quyết định số 795/QĐ-BGDĐT ngày 27/2/2010
thay thế quyết định số 693/QĐ-BGDĐT ngày 7/2/2007 về quy trình, tiêu chí xác định
chỉ tiêu tuyển sinh. Trên cơ sở các tiêu chí về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật
chất, các đơn vị đánh giá các điều kiện về giáo viên, giảng viên, cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ đào tạo của năm 2009 và dự kiến thực hiện các điều kiện
của năm 2010. Đối với đội ngũ giáo viên, giảng viên cần xem xét cả về số lượng,
cơ cấu trình độ (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học, tiến sĩ, thạc sĩ, đại
học,...), các loại hình cán bộ giảng dạy (cơ hữu, thỉnh giảng). Đối với cơ sở vật
chất, cần đánh giá đầy đủ về tổng diện tích đất đai khuôn viên của nhà trường,
trong đó phần diện tích đó đưa vào sử dụng; tổng diện tích sàn xây dựng phục vụ
giảng dạy, nghiên cứu khoa học (giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm, khu
thực nghiệm, thư viện, phòng làm việc của cán bộ quản lý và giảng viên, ký túc
xá sinh viên, khu hoạt động thể dục thể thao, vv...). Phân tích đánh giá về thực
trạng trang thiết bị phục vụ giảng dạy học tập và nghiên cứu khoa học của nhà
trường năm 2009 và ước thực hiện năm 2010.
- Đánh giá tình hình đào tạo
theo địa chỉ, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; tình hình tìm việc làm của sinh
viên sau khi tốt nghiệp.
- Đánh giá tình hình xây dựng và
tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển nhà trường đến năm 2020.
2. Đánh giá thực hiện dự toán
thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010
2.1 Đánh giá thực hiện dự toán
thu phí, lệ phí.
Căn cứ vào kết quả thu 6 tháng đầu
năm, đánh giá ước thực hiện tổng số thu năm 2010 và chi tiết theo từng khoản
thu phí, lệ phí, thu hoạt động dịch vụ, thu sự nghiệp khác...; nguồn thu thực tế
so với dự toán được giao đầu năm (tăng, giảm, tỷ lệ %), số thu nộp ngân sách, số
thu được để lại đơn vị sử dụng theo chế độ quy định (tỷ lệ % so với tổng nguồn
kinh phí chi thường xuyên).
- Số kinh phí trích từ nguồn thu
phí, lệ phí, thu khác để tạo nguồn cải cách tiền lương.
- Kiến nghị về chế độ chính sách
thu và sử dụng phí, lệ phí, thu khác.
2.2. Đánh giá thực hiện nhiệm vụ
chi ngân sách nhà nước (NSNN) phát triển sự nghiệp .
a) Đánh giá thực hiện dự toán 6
tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2010 theo từng chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; Báo
cáo tình hình thực hành tiết kiệm chi thường xuyên, trong đó báo cáo cụ thể
tình hình thực hiện cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết như: chi các hội nghị,
lễ hội, đi công tác ngoài nước không thực sự thiết thực,... Trên cơ sở đó tập
trung nguồn đảm bảo chi cho các nhiệm vụ mới phỏt sinh;
b)Đánh giá kết quả thực hiện cải
cách tiền lương: xác định nhu cầu kinh phí thực hiện cải cách tiền lương, kết
quả thực hiện các biện pháp tài chính tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương từ
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương) và từ 40% nguồn thu để lại theo chế độ quy định; trong năm 2010 và giai
đoạn 2007-2010, xác định các nguồn năm trước theo quy định chưa sử dụng hết
(sau khi đó bố trí đảm bảo đủ nguồn để thực hiện mức lương tối thiểu 730.000đ/tháng
trong năm 2010) chuyển sang năm 2011 (nếu có) để tiếp tục tạo nguồn thực hiện cải
cách tiền lương (báo cáo số liệu cụ thể theo biểu đính kèm)
c) Đánh giá kết quả, những khó
khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách và chế độ
chi tiêu trong năm 2010 thực hiện các nhiệm vụ được giao:
- Các đơn vị sự nghiệp thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên
chế và tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của
Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006, Thông tư số
113/2007/TT-BTC ngày 24/9/2007 của Bộ Tài chính, thực hiện đánh giá việc tổ chức
triển khai tại đơn vị: xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; sắp xếp bộ máy, tuyển
dụng cán bộ và chi trả thu nhập trong năm cho người lao động và việc trích lập,
sử dụng các quỹ (đặc biệt là quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp); những khó khăn
vướng mắc trong tổ chức thực hiện, kiến nghị với Bộ và các ngành, các cấp.
- Việc thực hiện công khai tài
chính của đơn vị theo các quy định của Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005
của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các
đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
- Những tồn tại về dự toán năm
2010 của đơn vị chưa được giải quyết, nêu lý do và đề xuất với Bộ.
d) Chi vốn đối ứng, vốn vay, vốn
viện trợ đối với các dự án vay nợ và viện trợ: đánh giá số liệu giải ngân theo
từng loại nguồn vốn so với kế hoạch năm và luỹ kế đã giải ngân đến hết năm
2009, thực hiện 6 tháng đầu năm 2010 và ước thực hiện đến hết năm 2010 so với tổng
số theo từng loại nguồn vốn đã ký trong hiệp định dự án. Đánh giá việc thực hiện
các thủ tục xác nhận, ghi thu - ghi chi đối với vốn viên trợ không hoàn lại và
vốn vay; thực hiện việc báo cáo tài chính, quyết toán và kiểm toán; những khó
khăn vướng mắc cụ thể trong hoạt động giải ngân dự án, kiến nghị và đề xuất giải
pháp thực hiện.
đ) Chi sự nghiệp nghiên cứu khoa
học:
- Đánh giá tiến độ thực hiện các
nhiệm vụ nhiên cứu khoa học:
+ Số lượng đề tài đang thực hiện,
số lượng đề tài đã hoàn thành so với kế hoạch trong đó chi tiết theo từng loại:
đề tài cấp nhà nước, chương trình, đề tài trọng điểm cấp bộ, đề tài cấp bộ, đề
tài cấp cơ sở.
+ Tình hình triển khai các dự án
sản xuất thử nghiệm cấp Bộ, tình hình thu hồi kinh phí các dự án sản xuất thử
nghiệm cấp Bộ; tình hình thực hiện dự án tăng cường năng lực nghiên cứu các
phòng thí nghiệm.
- Tình hình thực hiện chuyển đổi
các đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 09/5/2005
của Chính phủ.
- Đánh giá việc chấp hành các chế
độ, định mức chi nghiên cứu khoa học, chế độ báo cáo tài chính và quyết toán
kinh phí.
- Đánh giá hiệu quả của các đề
tài dự án: Việc ứng dụng các đề tài cấp nhà nước vào thực tiễn, hiệu quả đầu
tư, sử dụng các thiết bị tăng cường năng lực nghiên cứu ...
- Tồn tại, khó khăn, vướng mắc
theo các nội dung :
+ Số lượng các đề tài tồn đọng,
đã quá hạn, nêu rõ nguyên nhân và đề xuất hướng giải pháp xử lý dứt điểm.
+ Vấn đề phát sinh trong việc thực
hiện các cơ chế, chính sách và chế độ chi tiêu trong năm 2010 thực hiện các nhiệm
vụ được giao.
+ Quá trình chuyển đổi các đơn vị
nghiên cứu KHCN theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP.
+ Đánh giá việc tổ chức triển
khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ và
Thông tư liên tịch hướng dẫn số 12/2006/TTLT/BKHCN-BTC-BNV ngày 05/6/2006 của
Liên bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ: việc xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ; sắp xếp bộ máy, tuyển dụng cán bộ và chi trả thu nhập trong năm
cho người lao động và việc trích lập, sử dụng các quỹ (đặc biệt là quỹ phát triển
hoạt động sự nghiệp); việc thực hiện công khai tài chính tại đơn vị; những khó
khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện, kiến nghị với Bộ và các ngành, các cấp.
e) Chi sự nghiệp bảo vệ môi trường,
sự nghiệp đảm bảo xã hội, sự nghiệp kinh tế:
- Đánh giá tiến độ thực hiện
theo từng dự án, kết quả giải ngân dự án, việc chấp hành các chế độ, định mức,
chế độ báo cáo tài chính, quyết toán kinh phí.
- Hiệu quả sử dụng kinh phí và
tác động tích cực của việc thực hiện dự án. Các dự án còn tồn đọng, chưa quyết
toán, nêu rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm.
g) Chi chương trình mục tiêu quốc
gia (CTMTQG): Phân tích, so sánh giữa nguồn vốn đã được bố trí thực hiện với
yêu cầu thực tế của từng dự án, đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu và tỷ lệ
đạt được; đánh giá hiệu quả sử dụng kinh phí CTMTQG, những ưu điểm, tác động
tích cực của việc thực hiện CTMTQG giáo dục - đào tạo và các CTMTQG khác đã triển
khai.
II. Xây dựng Kế hoạch đào tạo
và dự toán NSNN năm 2011
1. Xây dựng quy hoạch tổng thể
và kế hoạch đào tạo
1.1. Xây dựng quy hoạch tổng thể
phát triển
- Thực hiện Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP
ngày 2/11/2005 của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt
Nam đến năm 2020, thực hiện chỉ thị 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về đổi mới về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012,
các trường cần rà soát lại quy hoạch phát triển của trường, hoàn thành xây dựng
đề án quy hoạch phát triển tổng thể của đơn vị mình đến năm 2020 và đưa ra các
giải pháp để thực hiện quy hoạch.
- Trên cơ sở xác định quy mô đào
tạo hiện tại, dự kiến quy mô trong năm 2011 và kế hoạch giai đoạn 2011-2015,
tình hình cơ sở vật chất hiện có và quy hoạch phát triển tổng thể được phê duyệt
các đơn vị cần tính toán nhu cầu về diện tích phòng làm việc, giảng đường,
phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, ký túc xá sinh viên, trang thiết bị phục
vụ đào tạo, nghiên cứu và các điều kiện cơ sở vật chất khác. Xác định nhu cầu đầu
tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị trong năm 2011 và giai đoạn 2011-2015,
trong đó xác định rõ nguồn vốn NSNN cấp, các nguồn thu được để lại (quỹ phát
triển hoạt động sự nghiệp) và các nguồn huy động khác.
- Đề nghị các đơn vị trực thuộc
rà soát lại toàn bộ các cơ sở đang quản lý và những cơ sở dự kiến sẽ thành lập
mới, căn cứ Quyết định số 07/2009/QĐ-TTg ngày 15/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, đình chỉ hoạt động, sáp nhập, chia,
tách, giải thể trường đại học, thực hiện theo đúng quy trình khi đăng ký thành
lập cơ sở mới, sáp nhập một cơ sở khác vào trường.
1.2. Kế hoạch đào tạo
- Kế hoạch đào tạo năm 2011 được
xác định theo tinh thần tăng cường quản lý giáo dục đại học, gắn phát triển quy
mô với các điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo theo các tiêu chí được quy
định tại Quyết định số 795/QĐ-BGDĐT ngày 27/2/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đẩy mạnh đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nguồn nhân lực cho các dân tộc thiểu số,
cho các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,cho 3 vùng trọng điểm Tây Bắc,
Tây Nguyên và Tây Nam bộ; Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, ưu tiên đào tạo những
ngành nghề xã hội đang còn thiếu như các ngành thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ
cao, lĩnh vực y tế, nụng lõm, Giáo viên một số loại hình còn thiếu, một số
ngành nghề đặc thù. Tỷ lệ tăng chỉ tiêu chính quy không quá 7% so với chỉ tiêu
năm 2010. Những trường mới thành lập hoặc những trường được Bộ Giáo dục và Đào
tạo cho phép mở thêm ngành mới, hệ đào tạo mới thì sẽ được xem xét cụ thể, tùy
theo đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất.
- Đẩy mạnh đào tạo sau đại học
nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, nâng số giảng
viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên đạt tỷ lệ trên 70% (trong đó tiến sĩ trên
20%) trong các trường Đại học, trên 60% (tiến sĩ trên 7%) trong các trường cao
đẳng. Nâng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo sau đại học tối thiểu bằng 20% tổng chỉ
tiêu tuyển sinh đào tạo đại học chính quy.
- Chỉ tiêu đào tạo đối với hệ vừa
làm vừa học, bằng hai, liên thông thực hiện theo tỷ lệ so với hệ chính quy đã
được quy định trong Quyết định 795/QĐ-BGDĐT ngày 27/02/2010 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo (trừ một số trường đặc thù). Giảm dần chỉ tiêu trung cấp
chuyên nghiệp trong các trường đại học, tiến tới không tuyển sinh đào tạo hệ
trung cấp chuyên nghiệp trong trường đại học.
- Những cơ sở đào tạo không thực
hiện 3 công khai, những trường tuyển sinh năm 2010 vượt quá 10% sẽ bị trừ chỉ
tiêu tuyển sinh của năm 2011.
2. Xây dựng dự toán thu, chi
NSNN năm 2011
2.1. Mục tiêu và nguyên tắc:
Dự toán NSNN năm 2011 được thực
hiện cùng với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI, Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch Tài chính - Ngân sách 5 năm
2011-2015, Chiến lược kinh tế - xã hội và Chiến lược tài chính 10 năm
2011-2020.
Dự toán NSNN năm 2011 cần tiếp tục
quán triệt thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong năm 2010 rà soát,
sắp xếp lại các khoản chi ngân sách để triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả
sử dụng ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành và thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngay từ khi xây dựng dự toán.
2.2. Dự toán thu phí, lệ phí và
thu khác
Các đơn vị xây dựng dự toán thu
đầy đủ và chi tiết theo từng nguồn thu như sau:
- Các khoản thu thuộc nguồn thu
ngân sách nhà nước được để lại chi theo chế độ, các đơn vị căn cứ số thực hiện
thu năm 2009, ước thực hiện năm 2010, những yếu tố dự kiến tác động đến thu năm
2011 để xây dựng dự toán thu cho phù hợp, mang tính tích cực và đảm bảo đúng
chính sách, chế độ. Trong đó chi tiết theo từng loại: học phí chính quy, không
chính quy (tại chức, văn bằng 2 dưới hình thức học tại trường hoặc liên kết với
các địa phương, đơn vị; tự học có hướng dẫn, đào tạo từ xa theo chỉ tiêu kế hoạch
tuyển sinh do nhà nước giao hoặc theo tiêu chí của Bộ hướng dẫn); lệ phí dự
thi, dự tuyển.
- Các khoản thu phí, lệ phí, thu
sự nghiệp khác, không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước. Trong đó chi tiết
theo từng loại: thu từ hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ, sản xuất, kinh
doanh, phí dịch vụ, học phí các loại hình đào tạo do trường tự tổ chức tuyển
sinh, tự ký hợp đồng đào tạo cho cá nhân, các đơn vị theo hình thức bồi dưỡng
ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng theo chuyên đề; lệ phí và thu sự nghiệp khác.
2.3. Dự toán chi NSNN phát triển
sự nghiệp:
2.3.1. Chi sự nghiệp giáo dục và
đào tạo:
- Xây dựng dự toán chi sự nghiệp
giáo dục và đào tạo năm 2011 phải căn cứ vào việc đánh giá tình hình thực hiện
dự toán chi NSNN năm 2009, ước thực hiện năm 2010 và dự kiến nhiệm vụ kế hoạch
phát triển đào tạo năm 2011.
- Năm 2011 là năm đầu của thời kỳ
ổn định ngân sách mới, dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo đảm bảo các khoản
chi thường xuyên trên cơ sở các định mức, chế độ chính sách đã được cấp có thẩm
quyền ban hành, khi xây dựng dự toán chi tiết phải thực hiện cơ cấu lại các nhiệm
vụ chi NSNN cho phù hợp trên cơ sở thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo quy định tại
Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
- Dự toán chi NSNN năm 2011 chi tiết
theo từng nội dung (bao gồm cả chi từ nguồn NSNN giao và chi từ nguồn thu phí,
lệ phí, thu khỏc được để lại đơn vị chi theo chế độ).
- Dự toán nguồn cải cách tiền
lương: Các đơn vị tiếp tục chủ động thực hiện đầy đủ, đúng quy định các giải
pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo Đề án cải cách tiền lương giai đoạn
2008-2012. Theo đó: dành một phần nguồn thu được để lại năm 2011 theo chế độ; tiết
kiệm 10% chi thường xuyên năm 2011 (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương), đồng thời thực hiện chuyển các nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm
trước chưa sử dụng hết (nếu có) sang năm 2011 để tiếp tục thực hiện; toàn bộ
nguồn kinh phí này phải được hạch toán, quản lý riêng để tạo nguồn tiếp tục thực
hiện cải cách tiền lương, không sử dụng nguồn kinh phí này cho mục đích khác.
- Xây dựng dự toán chi vốn đối ứng,
vốn vay và vốn viện trợ đối với các dự án vay nợ và viện trợ phải dựa trên cơ sở
tiến độ thực hiện các hoạt động của dự án, đồng thời phù hợp với tỷ lệ giải
ngân vốn vay và vốn viện trợ không hoàn lại của dự án được thực hiện năm 2010
và kế hoạch hoạt động năm 2011. Không xây dựng vốn đối ứng quá cao; dự toán chi
quản lý dự án phải quán triệt đầy đủ yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Các dự án phải tính toán, cân đối
nguồn vốn để đảm bảo hoàn thành dứt điểm các hoạt động khi dự án kết thúc.
2.3.2. Chi sự nghiệp khoa học và
công nghệ:
- Đối với dự toán kinh phí hoạt
động năm 2011 của tổ chức khoa học công nghệ được giao cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm, thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 mục VI Thông tư liên tịch số
12/2006/TTLT-BKHCN-BTC-BNV ngày 05/6/2006 của Liên tịch Bộ Khoa học và Công nghệ
- Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ.
- Đối với dự toán kinh phí năm
2011 chi cho các đề tài, dự án KHCN sử dụng vốn NSNN: Căn cứ xây dựng dự toán
là nhiệm vụ nghiên cứu KHCN đã được Bộ phê duyệt cho các đề tài, dự án và các định
mức chi kinh phí đã hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 44/2007/TTLT-BTC-BKHCN
ngày 07/5/2007 của Liên tịch Bộ Tài chính - Bộ Khoa học và Công nghệ. Việc lập,
duyệt, cấp phát, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí thực hiện theo hướng dẫn tại
Thông tư Liên tịch số 93/2006/TTLT-BTC-BKHCN ngày 04/10/2006 của Liên tịch Bộ
Tài chính - Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Danh mục đề tài nhiệm vụ khoa
học và công nghệ cấp nhà nước; Danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc
Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, cấp Bộ; Danh mục
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ độc lập cấp nhà nước; Danh mục các dự án
khoa học và công nghệ có quy mô lớn hoặc nhiệm vụ khoa học và công nghệ để hình
thành sản phẩm quốc gia; Đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu theo Nghị định thư dự
kiến sẽ ký với các nước trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học; Đề xuất các dự án
tăng cường năng lực nghiên cứu, chống xuống cấp các tổ chức khoa học và công
nghệ; Dự án sản xuất thực nghiệm cấp nhà nước; Đối với các Viện nghiên cứu đề
nghị cần nêu rõ các sản phẩm khoa học đối với đội ngũ nghiên cứu hưởng lương từ
sự nghiệp nghiên cứu khoa học.
2.3.3. Chi sự nghiệp bảo vệ môi
trường :
- Căn cứ xây dựng dự toán là các
dự án, đề tài, nhiệm vụ bảo vệ môi trường đã được Bộ phê duyệt, các định mức
chi kinh phí được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 114/2006/TTLT-BTC-TNMT
ngày 29/12/2006 và số 01/2008/TTLT-BTNMT-BTC ngày 29/01/2008 của Liên tịch Bộ
Tài chính - Bộ Tài nguyên và môi trường về quản lý kinh phí sự nghiệp môi trường
và lập dự toán công tác bảo vệ môi trường.
- Thực hiện các dự án quan trắc
tác động đối với môi trường, tăng cường năng lực quan trắc môi trường.
- Tổ chức thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường.
2.3.4. Chi sự nghiệp kinh tế:
- Dự toán chi cho các dự án điều
tra cơ bản, quy hoạch khảo sát chưa kết thúc năm 2010 kéo dài sang năm 2011.
- Đăng ký và xây dựng dự toán
chi cho các dự án mới năm 2011 căn cứ vào Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008
của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự
nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch.
2.3.5. Chi chương trình mục tiêu
quốc gia
- Chương trình mục tiêu quốc gia
giáo dục và đào tạo (CTMTQG GD&ĐT):
Căn cứ vào kết quả thực hiện
CTMTQG GD&ĐT giai đoạn 2006-2010 và định hướng mục tiêu giai đoạn 2011-2015
gồm :
+ Đào tạo nguồn nhân lực về công
nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục.
+ Tăng cường dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân.
+ Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng
dân tộc thiểu số, vùng có nhiều khó khăn.
+ Tăng cường năng lực đào tạo
các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Các đơn vị đề suất nội dung, dự
toán kinh phí thực hiện CTMTQG GD&ĐT năm 2011 theo từng mục tiêu nêu trên.
- Chương trình mục tiêu quốc gia
khác: Xây dựng dự toán trên cơ sở các dự án đã được phê duyệt, chuyển tiếp và dự
kiến thực hiện năm kế hoạch.
Các trường, các đơn vị sự nghiệp,
các Dự án vay nợ và viện trợ trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai xây dựng
kế hoạch theo các nội dung hướng dẫn trên và báo cáo đầy đủ theo các biểu mẫu
liên quan đến hoạt động của đơn vị (File điện tử các biểu mẫu báo cáo có thể được
lấy tại địa chỉ sau: www.moet.gov.vn ).
Để giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp dự toán thu chi ngân sách nhà nước báo cáo Bộ Tài chính đúng hạn, Bộ Giáo dục
và Đào tạo yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch và gửi về Bộ (Vụ Kế
hoạch - Tài chính) như sau:
- Các biểu mẫu yêu cầu tổng hợp
vào 01 file lấy theo tên đơn vị và gửi qua thư điện tử theo địa chỉ:
[email protected] trước ngày 15/7/2010.
- Báo cáo xây dựng kế hoạch năm
2011 chính thức (bản in) gửi về Bộ trước ngày 18/7/2010.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ;
- Lưu VT, Vụ KHTC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận
|