BỘ TƯ
PHÁP
-----
|
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số: 1575/BTP-TCCB
V/v
Kiểm tra tư pháp cấp xã
|
Hà Nội,
ngày 23 tháng 5 năm 2008
|
Kính gửi: Đồng chí
Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Để thực hiện nhiệm vụ
tăng
cường năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Tư pháp - Hộ
tịch cấp xã đã
được xác định trong Quyết định số 49/QĐ-BTP ngày 16 tháng 01 năm 2008 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Chương trình công tác trọng tâm của ngành Tư
pháp năm 2008, ngày 27/2/2008, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 507/BTP-TCCB đề
nghị các Sở Tư pháp báo cáo thực trạng và nhu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ tư
pháp địa phương. Tổng hợp báo cáo của địa phương cho thấy nội dung của các báo
cáo đã thể hiện về số lượng và chất lượng cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã,
nhưng chưa đánh giá được về năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tư pháp cấp
xã.
Để có cơ sở đánh giá
một cách toàn diện về năng lực hoạt động của tư pháp cấp xã, Bộ Tư pháp sẽ phối
phợp với Bộ Nội vụ tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế (địa điểm, thành phần, thời
gian và trình tự kiểm tra sẽ có thông báo sau). Trước khi đi, Bộ Tư pháp yêu
cầu Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, triển khai
thực hiện các công việc sau đây:
1. Tổ chức kiểm tra,
đánh giá năng lực hoạt động tư pháp cấp xã, đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả
kiểm tra bằng văn bản gửi về Bộ Tư pháp qua Vụ Tổ chức cán bộ và gửi qua hộp
thư điện tử: haitt@moj.gov.vn, trước ngày 30/6/2008 (theo phụ lục 1 của Công
văn này).
2. Thực hiện kiểm
tra, đánh giá năng lực hoạt động tư pháp cấp xã thông qua Phiếu kiểm tra (theo
phụ lục 2 của Công văn này), như sau:
- Đối tượng kiểm
tra: Sở Tư pháp lựa chọn ít nhất là 20% số cấp xã của mỗi huyện đại diện vùng,
miền của địa phương (đô thị, nông thôn, miền núi, nơi có đồng bào dân tộc thiểu
số sinh sống và khu vực biên giới; nơi nhiều việc, ít việc và trung bình) để
phát phiếu kiểm tra;
- Phiếu kiểm tra do
Sở Tư pháp tiếp nhận, tập hợp và gửi về Bộ Tư pháp (qua Vụ Tổ chức cán bộ)
trước ngày 30/6/2008.
Trong quá trình tổ
chức thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị đồng chí liên hệ theo số điện
thoại 04.7340103 hoặc hộp thư điện tử: haitt@moj.gov.vn để kịp thời giải quyết.
Lưu ý: Công văn và
biểu mẫu kèm theo được đăng tại Website của Bộ Tư pháp, địa chỉ: http://www.moj.gov.vn./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, Vụ TCCB.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Hoàng Thế Liên
|
PHỤ LỤC 1
BÁO CÁO
KẾT QUẢ KIỂM TRA
(Kèm theo Công văn số 1575/BTP-TCCB ngày 23 tháng 5 năm 2008 của Bộ Tư pháp)
I. VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA TƯ
PHÁP CẤP XÃ
1. Hình thức kiểm tra[1]
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
2. Số lượng cấp xã
tiến hành kiểm tra:
.....................................................................................
II. KẾT QUẢ KIỂM TRA
1. Khối lượng công
việc trung bình một công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết trong một quý (tính
từ Quý I năm 2007 đến hết quý I năm 2008):
|
Quý I/2007
|
Quý II/2007
|
Quý III/2007
|
Quý IV/2007
|
Quý I/2008
|
1. Soạn thảo các
văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã
|
|
|
|
|
|
2. Tổ chức lấy ý kiến trong nhân dân
về các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác
|
|
|
|
|
|
3. Giúp UBND cấp xã
tự kiểm tra các Quyết định, Chỉ thị do Uỷ ban nhân dân cấp xã ban hành
|
|
|
|
|
|
4. Phổ biến, giáo
dục pháp luật
|
|
|
|
|
|
5. Giúp UBND cấp xã
hướng dẫn việc xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng, ấp, bản, cụm dân cư
phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và chủ trương chính sách của
Đảng và Nhà nước.
|
|
|
|
|
|
6. Hướng dẫn hoạt
động của các Tổ hoà giải
|
|
|
|
|
|
7. Thực hiện đăng
ký và quản lý hộ tịch ở địa phương
|
|
|
|
|
|
8. Giúp UBND cấp xã
chứng thực các việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật
|
|
|
|
|
|
9. Giúp UBND cấp xã
thực hiện việc đôn đốc thi hành án theo hướng dẫn của cơ quan thi hành án cấp
huyện
|
|
|
|
|
|
10. Thực hiện trợ
giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định của pháp
luật
|
|
|
|
|
|
2. Tỷ lệ % công việc hoàn thành đúng
thời hạn theo quy định của pháp luật và theo chương trình, kế hoạch công tác:
3. Tỷ lệ % số cấp xã hiện đang quá tải
về khối lượng công việc:....................................
- Các công việc quá tải[2]:...............................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
4. Tỷ lệ % các vụ việc có sai sót,
khiếu nại:...................................................................
5. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá
tải, không hoàn thành công việc, công việc có sai sót, khiếu nại
- Quá tải về công việc:..................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
- Không hoàn thành công việc:......................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
- Công việc có sai sót, khiếu nại:..................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
6. Những thuận lợi, vướng mắc trong
quá trình triển khai công việc
- Thuận lợi:...................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
- Khó khăn:..................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Kiến nghị các biện pháp về kiện toàn
nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của tư pháp cấp xã (về chính sách pháp
luật, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; về số lượng, chất lượng công chức Tư
pháp - Hộ tịch cấp xã, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ... chế độ đãi
ngộ và các điều kiện khác) trong đó cần xác định rõ:
- Các biện pháp thuộc thẩm quyền của
chính quyền cấp xã;
- Các biện pháp thuộc thẩm quyền của
chính quyền cấp huyện và Phòng Tư pháp;
- Các biện pháp thuộc thuộc thẩm quyền
của chính quyền cấp tỉnh và Sở Tư pháp;
- Các biện pháp kiến nghị với Bộ Tư
pháp và cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương.
PHỤ LỤC 2
PHIẾU KIỂM
TRA TƯ PHÁP CẤP XÃ
(Kèm theo Công văn số 1575/BTP-TCCB ngày 23 tháng 5 năm 2008 của Bộ Tư pháp)
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ XÃ, PHƯỜNG,
THỊ TRẤN
Đề nghị ông/ bà cho biết một số thông
tin:
1. Xã (Phường, Thị trấn) nơi công
tác:.................................
Huyện (Quận hoặc tương
đương):........................... Tỉnh (Thành
phố):..............................
2. Xã (phường, thị trấn) thuộc khu vực
gì?
1. Đô thị
|
|
4. Tỷ lệ % đồng bào
dân tộc ít người sinh sống
|
|
2. Nông thôn
|
|
5. Khu vực biên giới
|
|
3. Miền núi, hải
đảo
|
|
6. Khác........
|
II. THÔNG TIN VỀ CÁN
BỘ TƯ PHÁP XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN (SAU ĐÂY GỌI LÀ CẤP XÃ)
Câu 1. Về công
chức Tư pháp - Hộ tịch tại cấp xã nơi ông/bà công tác, đề nghị cho biết:
1. Trong số các công chức chuyên trách
của Uỷ ban nhân dân cấp xã có công chức Tư pháp - Hộ tịch không?
+ Có +
Không
- Số lượng công chức Tư pháp - Hộ
tịch: ..........................................................
2. Có cán bộ khác hỗ trợ trong việc
triển khai công tác tư pháp cấp xã không?
+ Có +
Không
- Nếu có, cán bộ này được sử dụng bằng
hình thức nào?
1. Cán bộ làm việc
theo chế độ hợp đồng, hỗ trợ riêng cho công tác Tư pháp - Hộ tịch
|
|
2. Cán bộ làm việc
theo chế độ hợp đồng, hỗ trợ công việc chung của UBND cấp xã
|
|
3. Công chức chuyên
môn khác thuộc Văn phòng Uỷ ban nhân dân cấp xã
|
|
4.
Khác.......................................................................................................................
|
3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch có phải
kiêm nhiệm công tác khác không?
+ Có +
Không
4. Công chức Tư pháp - Hộ tịch chuyên
trách có bị thay đổi theo nhiệm kỳ của Uỷ ban nhân dân không?
+ Có +
Không
5. Trong năm 2007, Công chức Tư pháp -
Hộ tịch có tham gia lớp tập huấn hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ không?
+ Có +
Không
Câu 2. Đề nghị ông/bà
cho biết thành phần Ban Tư pháp hiện nay:
1. Số lượng cán bộ:
.....................................
2. Trong thành phần của Ban có Trưởng
Ban không?
+ Có +
Không
- Nếu không có, đề nghị cho biết lý
do:
+ Thiếu cán bộ +
Nhu cầu không cần thiết
+
Khác:............................................................................................
- Nếu có, chức danh của Trưởng Ban là
gì?
+ Chủ tịch UBND +
Phó Chủ tịch UBND
+
Khác:............................................................................................
3. Trong thành phần của Ban có Phó Ban
không? + Có +
Không
- Nếu không có, đề nghị cho biết lý
do:
+ Thiếu cán bộ +
Nhu cầu không cần thiết
+
Khác:............................................................................................
- Nếu có, chức danh của Phó Ban là gì?
+ Phó Chủ tịch UBND +
Công chức Tư pháp - Hộ tịch
+
Khác:............................................................................................
III. NHỮNG THÔNG TIN
VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Câu 3. Trong số
những nhiệm vụ được giao sau đây, công chức Tư pháp - Hộ tịch đã thực hiện được những
nhiệm vụ nào?
1. Soạn thảo các văn bản pháp luật
thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã
|
|
2. Tổ chức lấy ý
kiến trong nhân dân về các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp
luật khác
|
|
3. Giúp UBND cấp xã
tự kiểm tra các Quyết định, Chỉ thị do Uỷ ban nhân dân cấp xã ban hành
|
|
4. Phổ biến, giáo
dục pháp luật
|
|
5. Giúp UBND cấp xã
hướng dẫn việc xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng, ấp, bản, cụm dân cư
phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và chủ trương chính sách của
Đảng và Nhà nước.
|
|
6. Hướng dẫn hoạt
động của các Tổ hoà giải
|
|
7. Thực hiện đăng
ký và quản lý hộ tịch ở địa phương
|
|
8. Giúp UBND cấp xã
chứng thực các việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật
|
|
9. Giúp UBND cấp xã
thực hiện việc đôn đốc thi hành án theo hướng dẫn của cơ quan thi hành án cấp
huyện
|
|
10. Thực hiện trợ
giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định của pháp
luật
|
|
11. Báo cáo định kỳ
và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được
giao với Uỷ ban nhân dân cấp xã và Phòng Tư pháp
|
|
12. Nhiệm vụ khác ...................................................................................................
..................................................................................................................................
|
Câu 4. Ông/bà hãy
cho biết những vướng mắc và khó khăn hiện nay trong việc thực hiện các nhiệm vụ
của tư pháp xã?
1. Thiếu cán bộ
|
|
2. Sự quan tâm, tạo
điều kiện của cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa đầy đủ
|
|
3. Cơ chế phối hợp
với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương chưa chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng
|
|
4. Sự chỉ đạo,
hướng dẫn của cơ quan Tư pháp cấp trên chưa đáp ứng yêu cầu
|
|
5. Kinh phí, điều
kiện hoạt động chưa đảm bảo
|
|
6. Khác: (ghi cụ
thể).........................................................................................................
..........................................................................................................................................
|
Câu 5. Để thực
hiện các nhiệm vụ được giao, hàng năm Uỷ ban nhân dân cấp xã có xây dựng kế
hoạch hoặc chương trình công tác tư pháp không?
+ Có +
Không
- Trong quá trình thực hiện các chương
trình/kế hoạch có tiến hành sơ kết, tổng kết không?
+ Có +
Không
- Phòng Tư pháp cấp huyện có tiến hành
kiểm tra việc thực hiện chương trình/kế hoạch này không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị cho biết 1 năm Phòng
Tư pháp đi kiểm tra mấy lần? ..............................
Câu 6. Về thực
hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản trong năm 2007 và quý I năm 2008, đề nghị ông/bà
cho biết:
1. Công chức Tư pháp - Hộ tịch đã chủ
trì giúp UBND cùng cấp xây dựng được bao nhiêu văn bản? (ghi cụ thể số lượng):
số lượng của năm 2007 là........................;
Trong đó: + Văn bản
QPPL:................................
+
Văn bản khác...................................
Và Quý I năm 2008 là
.....................
Trong đó: + Văn bản
QPPL:................................
+
Văn bản khác...................................
2. Công chức Tư pháp - Hộ tịch có tham
gia ý kiến vào các văn bản pháp luật do UBND cấp xã ban hành không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị cho biết cụ thể số
lượng của năm 2007 và quý I năm 2008:............................
3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch đã giúp
UBND cấp xã tự kiểm tra được bao nhiêu văn bản? Trong năm 2007
là:..........................................
Trong đó: + Quyết
định:............... + Chỉ thị:...................
+
Thông báo:................ + Khác: (ghi cụ thể):............................
Và quý I năm 2008
là:..........................................
Trong đó: + Quyết
định:............... + Chỉ thị:...................
+
Thông báo:................ + Khác: (ghi cụ thể):............................
Câu 7. Về xây dựng
hương ước, quy ước của thôn, làng, bản, ấp, cụm dân cư, đề nghị ông/bà cho biết:
1. Tổng số thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố..................
tại địa phương nơi ông / bà công tác.....
- Số thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố.
đã xây dựng hương ước, quy ước?............................
- Trong năm 2007, số thôn, xóm, bản,
ấp, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước?...
- Quý I năm 2008, số thôn, xóm, bản,
ấp, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước?....
2. Luật tục có được áp dụng ở địa
phương hay không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị cho biết một số luật
tục phổ biến:......................................................
...................................................................................................................................
Câu 8. Về thực
hiện công tác hộ tịch, đề nghị ông/ bà cho biết:
1. Số lượng việc hộ tịch đã thực hiện:
|
Quý I/2007
|
Quý II/2007
|
Quý III/2007
|
Quý IV/2007
|
Quý I/2008
|
Số đăng ký khai
sinh /số trẻ sinh
|
|
|
|
|
|
Số đăng ký khai tử /số
người chết
|
|
|
|
|
|
Số trường hợp đăng ký kết hôn/số
trường hợp kết hôn
|
|
|
|
|
|
Số trường hợp thay
đổi, cải chính hộ tịch
|
|
|
|
|
|
Số trường hợp đăng
ký nhận nuôi con nuôi
|
|
|
|
|
|
Việc khác theo quy
định của pháp luật
|
|
|
|
|
|
2. Ở địa phương có áp dụng cơ chế một
cửa đối với hoạt động hộ tịch hay không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị nêu những thuận lợi,
khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ:
+ Thuận lợi:..................................................................................................................
...................................................................................................................................
+ Khó khăn:.................................................................................................................
...................................................................................................................................
Câu 9. Về kết quả
thực hiện công tác chứng thực, đề nghị ông/ bà cho biết:
1. Số lượng việc chứng thực đã thực
hiện:
|
Quý I/2007
|
Quý II/2007
|
Quý III/2007
|
Quý IV/2007
|
Quý I/2008
|
Chứng thực bản sao từ bản chính các
giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt
|
|
|
|
|
|
Chứng thực chữ ký
trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt
|
|
|
|
|
|
Chứng thực di chúc,
văn bản từ chối nhận di sản
|
|
|
|
|
|
Các việc khác theo
quy định của pháp luật
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
2. Ở địa phương có áp dụng cơ chế một
cửa đối với hoạt động chứng thực hay không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị nêu những thuận lợi,
khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ:
+ Thuận lợi:..................................................................................................................
...................................................................................................................................
+ Khó khăn:.................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Đề nghị cho biết những khó khăn,
vướng mắc khi triển khai thực hiện chứng thực theo Nghị định số 79/2007/NĐ-CP
ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ
bản chính và chứng thực chữ ký:
+ Số lượng cán bộ
chưa đáp ứng được với khối lượng công việc
+ Trình độ cán bộ hạn
chế so với yêu cầu công việc
+ Thiếu trang thiết
bị, điều kiện bảo đảm thực hiện
+ Khác (ghi cụ thể).......................................................................................................
Câu 10. Địa phương có tổ chức làm việc
vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết các công việc về chứng
thực, hộ tịch theo Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 1/8/2007 của Thủ tướng Chính
phủ không?
+ Có +
Không
- Nếu có, đề nghị nêu những thuận lợi,
khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ:
+ Thuận
lợi:..........................................................................................................................
..............................................................................................................................................
+ Khó
khăn:...........................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Câu 11. Về thực
hiện công tác thi hành án trong năm 2007 và quý I năm 2008, đề nghị ông/bà cho
biết:
1. Số vụ việc phải thi hành theo quy
định, năm 2007 là..................; quý I năm 2008 là.........
2. Số vụ việc thực tế thi hành: năm
2007 là.....................; đạt tỷ lệ...........%; quý I năm 2008
..............., đạt tỷ lệ...........%
3. Số tiền thu được năm 2007
là.........................; đạt tỷ lệ...........%; quý I năm 2008
........................, đạt tỷ lệ...........%
Câu 12. Về công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đề nghị ông/bà cho biết
1. Ở địa phương đã thành lập Hội đồng
phổ biến giáo dục pháp luật chưa?
+ Chưa thành lập + Đã
thành lập
- Nếu chưa thành lập, đề nghị ông/ bà
cho biết lý do cụ thể:
+ UBND chưa quan
tâm
|
|
+ Cơ quan tư pháp cấp trên chưa có
chỉ đạo, hướng dẫn
|
|
+ Khác
............................................................................................................
|
- Nếu đã thành lập, đề nghị ông/ bà
cho biết một số thông tin về Hội đồng:
+ Số lượng thành
viên: .................
+ Hiệu quả hoạt động
của Hội đồng:
a- Tốt b-
Bình thường c-
Chưa tốt
2. Công chức Tư pháp - Hộ tịch tham
gia vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương thông qua hình thức
nào?
+ Tủ sách pháp luật
+
Hoạt động văn hoá, văn nghệ
+ Câu lạc bộ pháp
luật +
Tuyên truyền miệng về pháp luật
+ Phương tiện truyền thanh
tại cấp xã +
Khác.................................................
3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch có thực
hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định của
pháp luật không?
- Nếu có, đề nghị cho biết cụ thể
những nội dung công việc đã thực hiện:
+ Tuyên truyền,
giới thiệu về tổ chức trợ giúp pháp lý
|
|
+ Giới thiệu, hướng
dẫn các thủ tục trợ giúp pháp lý
|
|
+ Thống kê đối
tượng, nhu cầu trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa phương
|
|
+ Tham mưu, giúp
UBND cấp xã giải quyết các kiến nghị do tổ chức trợ giúp pháp lý chuyển đến
|
|
+ Phối hợp xây dựng
chương trình và tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động
|
|
+ Trực tiếp trợ
giúp pháp lý
|
|
Câu 13. Về công
tác hoà giải ở cơ sở, đề nghị ông/bà cho biết:
+ Số tổ hoà giải: .........................................................................................................
+ Số lượng tổ viên tổ hoà giải: ....................................................................................
+ Tổng số vụ việc hoà giải trong 6
tháng đầu năm: .......................................................
+ Số vụ việc hoà giải thành: .........................................................................................
+ Số vụ việc công chức Tư pháp - Hộ
tịch hoà giải theo quy định: ................................