BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 6908/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v: hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ xây dựng
và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục năm
học 2009-2010
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2009
|
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành
phố
Căn cứ Chỉ thị
số 40/2004/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số
09/QĐ-TTg ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010; Chỉ thị
06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về Tổ chức cuộc vận động “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT ngày
18/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện cuộc vận động “Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT-TTg ngày
08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục”; Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ
về chính sách tinh giản biên chế đối với cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị
sự nghiệp công lập và các văn bản liên quan đến công tác xây dựng và phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Căn cứ Chỉ thị số 4899/CT-BGDĐT ngày 04 tháng 8 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2009-2010,
Bộ Giáo dục và Đào
tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục năm học 2009-2010 như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường quản
lý, chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
theo hướng đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ.
2. Đẩy mạnh và
nâng cao hiệu quả việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong
ngành. Tập trung giải quyết những bất cập trong thực hiện chính sách với nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Đổi mới công
tác bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nhằm nâng cao năng lực
chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ
của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
4. Tiếp tục triển
khai áp dụng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học; nghiên
cứu triển khai Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học (THCS, THPT), Chuẩn Hiệu
trưởng trường THCS, THPT và Chuẩn giám đốc TTGDTX theo hướng dẫn của Bộ.
II. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
1. Chỉ đạo, triển
khai tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành
Các Sở giáo dục và
đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra các phòng giáo dục huyện, thị, các cơ sở giáo dục trong việc
triển khai thực hiện các quy định về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua " Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Có kế hoạch sơ kết, tổng kết theo từng
thời điểm trong năm học, Thường xuyên báo cáo kết quả đạt được với cấp uỷ và
chính quyền địa phương để tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ đạo. Tổ chức khen thưởng và
tôn vinh các cá nhân tập thể có những đóng góp xuất sắc cho giáo dục - đào tạo
trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Căn cứ vào tình
hình thực tế của địa phương, sở giáo dục và đào tạo có kế hoạch chỉ đạo, tổ chức
thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi ở các cấp học, nhằm duy trì và phát
triển phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", phong trào "Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
2. Công tác xây dựng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Trên cơ sở sơ kết
03 năm thực hiện Quyết định số 09/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn từ
cấp tỉnh đến cấp huyện, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của các năm còn
lại, phấn đấu đến năm 2010 bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra nhằm nâng
cao chất lượng xây dựng đội ngũ nhà giáo của địa phương, đặc biệt là công tác bồi
dưỡng nâng cao năng lực và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Có kế hoạch sử dụng
hợp lý đội ngũ nhà giáo hiện có. Thực hiện việc bố trí và sử dụng đội ngũ nhà
giáo trên cơ sở các tiêu chuẩn, định mức cụ thể của từng cấp học. Tiếp tục làm
tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có kế hoạch, lộ trình trong việc
thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ nhằm sắp xếp, bố trí hợp lý
đối với những nhà giáo và cán bộ quản lý đã có những đóng góp nhất định cho sự
nghiệp giáo dục, nay không đủ điều kiện đứng lớp về nghỉ chế độ hoặc bố trí làm
công việc khác, không gây ra những xáo trộn, bức xúc cho những người trong diện
tinh giản.
Chủ động tham mưu
cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục trong
toàn ngành thực hiện tốt Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo; kịp thời động
viên, khen thưởng những nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có thành tích xuất sắc
trong các phong trào thi đua, đồng thời cũng kiên quyết xử lý thích đáng, kịp
thời đối với những tổ chức, cá nhân (kể cả trong và ngoài ngành) có vi phạm,
tiêu cực trong giáo dục.
Tập trung triển
khai kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, kiên quyết
không để giáo viên, nhân viên không qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trực
tiếp làm công tác nuôi dạy trẻ; nghiêm cấm những hành vi dọa nạt, quát mắng, thiếu
trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Định kỳ tổ chức giao ban trong cơ
quan Sở, Phòng giáo dục và đào tạo huyện thị với các các cơ sở giáo dục trên địa
bàn thuộc quyền quản lý để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời, toàn diện các hoạt động
giáo dục và đào tạo trên địa bàn.
Xây dựng kế hoạch
triển khai đánh giá giáo viên Mầm non, Tiểu học theo Chuẩn nghề nghiệp; nghiên
cứu triển khai Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học (THCS, THPT), Chuẩn hiệu
trưởng trường THCS, THPT và Chuẩn giám đốc TTGDTX theo hướng dẫn của Bộ. Bộ sẽ
chỉ đạo điểm triển khai Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học tại các tỉnh/thành
phố Hà Nội, Sơn La, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Trà Vinh; Chuẩn hiệu trưởng trường trung
học tại Bắc Giang, Hải Phòng; Chuẩn giám đốc TTGDTX tại 27 tỉnh/thành phố đã triển
khai thí điểm.
3. Công tác đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Tham mưu cho UBND
tỉnh/thành phố để xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục phù hợp với thực tiễn phát triển giáo dục của địa phương;
xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn và giáo viên các bộ
môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục Quốc phòng, Tin học, Công nghệ, khắc
phục tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ của những năm học vừa qua. Chú trọng
đào tạo đội ngũ viên chức phụ trách thiết bị, thí nghiệm và đồ dùng dạy học.
Xây dựng kế hoạch,
tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm
tra đánh giá ở các cấp học. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng giáo viên
triển khai sách Hướng dẫn dạy học lớp 12 chương trình GDTX. Có kế hoạch sơ kết
triển khai thực hiện CT-SGK lớp 10, 11, 12 THPT và triển khai sách Hướng dẫn dạy
học lớp 10, 11, 12 chương trình giáo dục thường xuyên; phát hiện những vấn đề cần
tháo gỡ về kiến thức, phương pháp giảng dạy ở từng bộ môn, từng lớp để có chỉ đạo
rút kinh nghiệm ở địa phương đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ hướng giải quyết.
Các Sở, Phòng Giáo
dục và Đào tạo chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về nhận thức
chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ, trong đó yêu cầu cao đối với công
tác tự bồi dưỡng của cá nhân; thực hiện lấy đơn vị tổ, nhóm chuyên môn, nhà trường
là nơi chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao kiến thức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ
sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá cho nhà
giáo; triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng theo chỉ đạo của Bộ; khuyến khích và giao nhiệm vụ
cho giáo viên giỏi viết các chuyên đề khoa học để bồi dưỡng nâng cao kiến thức
cho giáo viên; khuyến khích, động viên các giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm lớp giỏi
viết sáng kiến kinh nghiệm để trao đổi, học hỏi vận dụng ở các cơ sở giáo dục,
địa phương và trong toàn ngành. Chú trọng bồi dưỡng về công tác lãnh đạo, quản
lý, năng lực chỉ đạo chuyên môn cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng
chuyên môn để chỉ đạo dạy và học, chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên có hiệu
quả thiết thực; chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để giao lưu học hỏi
nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhất là phương pháp giảng dạy mới cho giáo viên.
Trên cơ sở dự báo
nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tham
mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát
triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ
cấu, có đủ năng lực, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển
giáo dục của địa phương. Hợp đồng với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý giáo dục, giao chỉ tiêu và cấp ngân sách để thực hiện kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện kế hoạch bồi
dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo Chương trình liên kết Việt Nam -
Singapore, đồng thời tổ chức triển khai tốt các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp học, không để tình trạng cán bộ quản lý
không qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trong một nhiệm kỳ.
4. Công tác tuyển
dụng giáo viên và bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Tham mưu cho UBND tỉnh/thành
phố và phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyển dụng giáo
viên phù hợp với điều kiện của địa phương đảm bảo đúng nguyên tắc công khai,
công bằng, dân chủ và minh bạch, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, phức tạp.
Thực hiện giao quyền
chủ động để các trường trực tiếp tuyển dụng giáo viên theo Quyết định số
62/2006/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy định về nội dung và hình thức tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên và Công văn số
2391/BGDĐT-NG ngày 21 tháng 3 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc bổ
sung nội dung Quy định về nội dung và hình thức tuyển dụng giáo viên trong các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên,
nhằm tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường.
Chủ trì phối hợp với
các ngành liên quan ở địa phương để xây dựng quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đảm bảo khách quan, đúng đối tượng
có đủ năng lực, tài đức đảm đương nhiệm vụ.
5. Công tác thực
hiện chế độ chính sách, chế độ làm việc cho nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục
Thực hiện đầy đủ,
kịp thời các chế độ chính sách về lương, phụ cấp theo lương và việc nâng ngạch,
nâng bậc đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo các văn bản hiện
hành. Đặc biệt chú ý tới nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại
vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nhà giáo là người dân tộc thiểu số, nhà
giáo có năng lực và trình độ cao. Phối hợp với các đơn vị liên quan, giải quyết
kịp thời, dứt điểm những khiếu nại, bức xúc của nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục ở địa phương.
Thực hiện tốt
chương trình kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên
các trường vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Bố trí giáo viên,
nhân viên đủ theo quy định về định mức biên chế, phân công lao động hợp lý, đảm
bảo những điều kiện về cơ sở vật chất để giáo viên giảng dạy đạt hiệu quả cao.
Phối hợp với công đoàn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công
nhân viên chức và người lao động; chú trọng công tác xây dựng tập thể và gia
đình nhà giáo văn hóa.
Các Sở, Phòng giáo
dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và thực hiện Đề án
luân chuyển nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đảm bảo công bằng xã hội,
tạo được niềm tin, yên tâm công tác đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục của địa phương.
Chỉ đạo thực hiện
tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng Quy chế chi
tiêu nội bộ đảm bảo công khai, minh bạch các nguồn thu, chi trong nhà trường;
xây dựng nội quy, quy định chế độ, lề lối làm việc tạo môi trường làm việc nghiêm
túc, khoa học, thân thiện và trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị trường học.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Các Sở Giáo dục và
Đào tạo lập kế hoạch cụ thể để chỉ đạo các cơ sở giáo dục và tổ chức quán triệt
đến cán bộ, giáo viên và nhân viên để thực hiện các nội dung hướng dẫn này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Bộ Giáo dục
và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để chỉ đạo giải
quyết.
Định kỳ (theo quy
định của Bộ về báo cáo sơ kết và tổng kết năm học) báo cáo công tác xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về Bộ
Giáo dục và Đào tạo bằng văn bản (theo địa chỉ: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 49 đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà
Trưng, thành phố Hà Nội và gửi file theo địa chỉ E-mail: [email protected]).
Nơi nhận:
- Như trên;
- PTT, Bộ truởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng ( để báo cáo);
- UBND tỉnh/thành phố (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Vụ: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, Giáo dục
Thường xuyên, Giáo dục Chuyên nghiệp (để phối hợp chỉ đạo);
-Lưu: VT, Cục NGCBQLCSGD.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|