BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 5812/BGDĐT-GDCTHSSV
V/v hướng dẫn
xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2018
|
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện Chương trình công tác năm 2018; Quyết định
số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai
đoạn 2017-2021, để triển khai công tác phòng, chống bạo lực học đường đạt hiệu quả góp phần bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, Bộ Giáo dục
và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch phòng ngừa
các nguy cơ xảy ra bạo lực học
đường và phương án ứng phó với bạo lực trên nguyên tắc bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của học
sinh, cụ thể như sau:
1. Khảo sát, đánh giá tình hình và xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp phòng ngừa các nguy cơ xảy
ra bạo lực học đường
1.1. Khảo sát, đánh giá tình hình
a. Thành lập các nhóm khảo sát do lãnh đạo nhà trường
làm trưởng nhóm.
b. Thời gian khảo sát, đánh giá: Vào đầu mỗi năm học
hoặc học kỳ;
c. Đối tượng
khảo sát, đánh giá: Học sinh đang học tập tại nhà trường;
d. Nội dung khảo sát, đánh giá, nắm thông tin, chia
nhóm học sinh theo:
- Kết quả học
tập;
- Hạnh kiểm;
- Có nguy
cơ bị bạo lực hoặc nguy cơ gây ra bạo lực (do có đặc điểm đặc biệt, bị kỳ thị ...);
- Hoàn cảnh
gia đình (mồ côi, cha mẹ ly hôn, cha mẹ
đi làm ăn xa, cha mẹ đang trong thời gian thi hành án hoặc cải tạo không giam
giữ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế...);
- Thường xuyên sử dụng mạng xã hội, sử dụng điện thoại
thông minh;
- Các yếu tố khó khăn khác đối với học sinh.
đ. Tổng hợp, báo cáo
- Tổng hợp kết quả khảo sát các nhóm học sinh theo lớp,
khối và toàn trường.
- Báo cáo kết quả khảo sát và đề xuất các biện pháp phòng ngừa
1.2. Xây dựng kế hoạch
Căn cứ báo cáo kết quả khảo sát toàn trường, Hiệu trưởng
nhà trường chỉ đạo, tổ chức xây dựng Kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường theo học kỳ hoặc năm học gồm:
a. Mục đích, yêu cầu
b. Nhiệm vụ, giải pháp
c. Tổ chức thực hiện
1.3, Xây dựng Quy chế phối hợp
Xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức cá nhân ngoài nhà trường để thực hiện kế hoạch.
a. Mục đích, yêu cầu
b. Nguyên tắc, nội dung phối hợp
c. Phân công nhiệm vụ thực hiện
2. Ngành Giáo dục phối hợp ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an địa phương và các cơ quan, đoàn thể của địa phương căn cứ quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày
17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP
ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, hướng dẫn các nhà
trường xây dựng và triển khai phương án xử lý các tình huống bạo lực học đường bao gồm:
2.1. Tình huống bạo lực học đường từ ngoài xâm nhập vào trường học
a. Thông tin: Mọi thành viên trong nhà trường, khi phát hiện có đối tượng từ bên ngoài xâm nhập trái phép
vào trường học đều có trách nhiệm báo tin ngay cho bộ phận bảo vệ
(hoặc cán bộ phụ trách an ninh, giáo viên, lãnh đạo nhà trường).
b. Bảo vệ (hoặc người được Hiệu trưởng phân công) sau
khi nhận tin báo có trách nhiệm báo cáo ngay với Hiệu trưởng và liên hệ với cơ
quan công an, nhân viên công tác xã hội địa
phương, tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em
111 để đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ.
c. Các
thành viên trong nhà trường theo chức năng, nhiệm vụ được phân công bằng mọi biện pháp bảo vệ an toàn cho
học sinh và cô lập, khống chế đối tượng gây ra bạo lực.
d. Nhân viên y tế (hoặc phụ trách y tế) tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để sơ cứu, cấp cứu cho nạn nhân (nếu có) và gọi cấp
cứu (nếu cần)
đ. Hiệu trưởng nhà trường báo cáo chính quyền địa
phương và cơ quan quản lý cấp trên
xin ý kiến giải quyết.
e. Phối hợp với chính quyền địa phương,
công an và nhân viên công tác xã hội xử lý triệt để vụ việc.
2.2. Tình huống bạo lực học đường xảy ra
trong trường học
2.2.1. Tình huống bạo lực học đường từ nhà giáo, nhân
viên, người lao động
a. Thông
tin: Mọi tổ chức trong nhà trường, có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và báo
cáo ngay với Hiệu trưởng nhà trường để xử lý đối với các hành vi bạo lực học đường do nhà giáo, nhân viên, người
lao động trong nhà trường gây ra.
b. Các
thành viên trong nhà trường theo chức năng, nhiệm vụ được phân công bằng mọi biện pháp cô lập, khống chế đối
tượng gây ra bạo lực
c. Nhân viên y tế (hoặc phụ trách y tế) tiến hành các biện pháp nghiệp
vụ để sơ, cấp cứu cho nạn nhân (nếu có)
và gọi cấp cứu (nếu cần).
d. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xác minh, mời
các cơ quan tổ chức, cá nhân liên quan phối hợp xử lý vụ việc.
đ. Hiệu trưởng nhà trường báo cáo chính
quyền địa phương và cơ quan quản lý cấp trên xin ý kiến giải quyết.
2.2.2. Tình huống bạo lực học đường từ học sinh
a. Thông tin: Mọi thành viên trong nhà trường khi
phát hiện có hành vi bạo lực học đường trong trường học do học sinh gây ra đều
có trách nhiệm báo tin ngay cho bộ phận bảo vệ (hoặc cán bộ phụ trách an ninh,
giáo viên) và Hiệu trưởng nhà trường.
b. Bảo vệ
(hoặc người được Hiệu trưởng phân công) nhà trường có trách nhiệm liên hệ ngay
với cơ quan công an, nhân viên công tác xã hội địa phương,
tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để đề nghị hỗ trợ,
giúp đỡ.
c. Các
thành viên trong trường theo chức năng, nhiệm vụ được phân công bằng mọi biện
pháp cô lập, khống chế đối tượng gây ra bạo lực.
đ. Nhân viên y tế (hoặc phụ trách y tế) tiến hành các
biện pháp nghiệp vụ để sơ cứu, cấp cứu cho nạn nhân (nếu có) và gọi cấp cứu (nếu cần).
e. Giáo
viên chủ nhiệm có trách nhiệm liên hệ với gia đình học sinh để kịp thời phối hợp xử lý.
g. Hiệu trưởng nhà trường báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan quản lý cấp trên.
h. Phối hợp với chính quyền địa phương, công an và nhân viên công tác xã hội xử lý
triệt để vụ việc.
2.3. Tình huống bạo lực từ học sinh của nhà trường
gây ra ở ngoài trường học
a. Tiếp nhận thông tin: Mọi tổ chức, cá
nhân trong nhà trường có trách nhiệm tiếp nhận và báo cáo ngay với Hiệu trưởng nhà trường để phối hợp xử lý đối với các hành vi bạo lực học đường của học sinh trong nhà trường gây ra ở ngoài trường học.
b. Hiệu trưởng nhà trường xác minh thông tin và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ với gia đình học sinh đã cùng phối hợp xử lý.
c. Phối hợp với chính quyền địa phương, công an, nhân viên công tác xã hội và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
để cùng xử lý vụ việc.
2.4. Các tình huống khác
Nhà trường
căn cứ tình hình cụ thể, xây dựng kịch bản cho các tình huống cụ thể nhằm bảo đảm luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống bạo lực, ngăn chặn kịp thời các hành vi bạo
lực học đường và hạn chế tối đa hậu quả do bạo lực gây ra.
3. Hằng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống bạo
lực học đường. Khen thưởng, động viên kịp thời các đơn vị, cá nhân triển khai tốt, hiệu
quả công tác phòng, chống bạo lực học đường; nhân rộng
các mô hình làm tốt hiệu quả để các đơn vị khác học tập, tham khảo.
Các sở giáo dục và đào tạo báo cáo tình hình và kết
quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh sinh viên 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội,
email: p[email protected]ov.vn)./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các bộ: Công an, Y tế, LĐTBXH (để p/h chỉ đạo);
- TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (để p/h chỉ
đạo);
- UBND các
tỉnh, thành phố (để p/h chỉ đạo);
- Lưu: VT, Vụ GDCTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|