BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 5073/BGDĐT-TTr
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra
năm học 2010 – 2011
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2010
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Luật Giáo dục năm
2005, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009/QH12 và Nghị quyết số 35 ngày
19/6/2009 của Quốc hội khoá XII, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006
của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống
tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; các văn bản quy phạm pháp
luật về công tác thanh tra;
Căn cứ Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 – 2011, Bộ
GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra đối với các Sở GD&ĐT như
sau:
Phần I
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bổ
sung biên chế, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội
ngũ thanh tra giáo dục các cấp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của
công tác thanh tra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ đề năm học
“Tiếp tục Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thực hiện ba cuộc vận
động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,
đẩy mạnh thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành góp phần thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ năm học 2010-2011.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. CỦNG CỐ TỔ CHỨC THANH TRA
1. Các sở GD&ĐT
Căn cứ vào điều kiện thực tế của
địa phương, phối hợp với Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương để kiện toàn tổ chức thanh tra, bố trí biên chế
cho cơ quan thanh tra Sở đảm bảo đạt ít nhất là 10% biên chế cơ quan Sở, trong
đó có 01 thanh tra viên có chuyên môn nghiệp vụ về tài chính. Bổ nhiệm Chánh
thanh tra, Phó Chánh thanh tra, Thanh tra viên theo Nghị định số 41/2005/NĐ-CP
ngày 25/3/2005 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Thanh tra. Việc điều động, tuyển dụng cán bộ thanh tra, cộng tác viên
thanh tra phải lựa chọn từ những cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn,
quản lý, có phẩm chất, uy tín và năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Thực hiện việc bổ nhiệm, chuyển
ngạch và nâng ngạch cho cán bộ thanh tra theo quy định.
- Lựa chọn, bổ nhiệm cộng tác
viên thanh tra theo nhiệm kỳ (tỷ lệ từ 1/50 đến 1/40 GV).
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra.
2. Các Phòng GD&ĐT
Bố trí ít nhất một cán bộ làm
công tác thanh tra chuyên trách (nơi có ít cán bộ, có thể giao kiêm thêm nhiệm
vụ khác) để thường trực công tác thanh tra và giúp Trưởng phòng giải quyết KNTC
và tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật KNTC.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG THANH TRA
Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch
thanh tra năm học trình Giám đốc Sở phê duyệt. Trưởng Phòng GD&ĐT xây dựng
kế hoạch thanh tra năm học trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt.
1. Thanh tra chuyên ngành
Căn cứ Thông tư số
43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn
thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư
phạm của nhà giáo, năm học 2010 - 2011 thanh tra giáo dục các cấp cần tập trung
thực hiện các nội dung sau:
1.1. Thanh tra nhà trường và cơ
sở giáo dục khác, đặc biệt chú ý thanh tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập
a) Thanh tra, kiểm tra về số lượng,
chất lượng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhà giáo, nhân viên. Chú ý đánh giá về
tỷ lệ giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên theo môn học, số lượng cán bộ, nhà giáo
chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ của giáo viên (đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cần kiểm
tra việc thực hiện cam kết trong đề án thành lập trường).
b) Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
phát triển; công tác tuyển sinh đầu cấp; nhiệm vụ của các phòng, ban, hội đồng
chức năng, tổ, khoa chuyên môn nghiệp vụ; các tổ chức đoàn thể.
c) Thực hiện kế hoạch giáo dục
văn hoá: thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch dạy học, quy chế chuyên môn,
kiểm tra, đánh giá xếp loại, thi lên lớp, thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi,
thi tuyển sinh...
d) Thực hiện kế hoạch giáo dục đạo
đức, thẩm mỹ, thể chất, quốc phòng, lao động hướng nghiệp, dạy nghề, chăm sóc,
nuôi dưỡng (nếu có); kết quả giáo dục, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, tệ nạn
xã hội khác.
đ) Công tác quản lý giáo dục của
hiệu trưởng nhà trường, thủ trưởng cơ sở giáo dục khác, bao gồm:
- Việc thực hiện đổi mới công
tác quản lý giáo dục, công tác đánh giá hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo
quy định chuẩn nghề nghiệp;
- Thực hiện 3 công khai: công
khai về chất lượng giáo dục; công khai về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ dạy và học; công khai về tài chính;
- Xây dựng kế hoạch giáo dục (kế
hoạch đào tạo); tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ; thực hiện quy chế dân chủ,
giải quyết KNTC; thực hiện các chế độ chính sách đối với nhà giáo, người học;
- Công tác kiểm tra, quản lý
chuyên môn;
- Công tác xã hội hoá giáo dục
và phối hợp với các tổ chức, lực lượng trong và ngoài nhà trường cũng như việc thực
hiện các nhiệm vụ khác (nếu có).
e) Thanh tra, kiểm tra cơ sở vật
chất, kỹ thuật, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, trật tự, vệ sinh, an
toàn, cảnh quan, môi trường sư phạm; thiết bị dạy học, phương tiện làm việc; số
lượng, chất lượng phòng học, phòng làm việc, phòng thiết bị dạy học, phòng học
bộ môn, phòng đa chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập…
g) Kiểm tra việc triển khai thực
hiện chủ đề của năm học 2010 – 2011: “Tiếp tục Đổi mới quản lý và nâng cao chất
lượng giáo dục” chính là kiểm tra các hoạt động dạy và học, kiểm tra, đánh giá;
các nguồn lực và điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy và học (cơ sở vật chất,
trang thiết bị, công tác quản lý giáo dục…) theo nội dung 3 công khai.
h) Tiếp tục thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin” gồm: kiểm tra việc hình
thành các tổ chức và lực lượng về công nghệ thông tin; kế hoạch triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục; kinh phí đầu tư; quy trình mua
sắm; chất lượng thiết bị, hiệu quả sử dụng.
i) Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về liên kết đào tạo: Cơ sở pháp lý; thực hiện quy chế và các
quy định về chuyên môn; điều kiện đảm bảo chất lượng; trách nhiệm của các bên
tham gia liên kết; hiệu quả đào tạo…
k) Kế hoạch thanh tra của Sở GD&ĐT,
Phòng GD&ĐT phải căn cứ vào tình hình thực tế địa phương. Khi xây dựng kế
hoạch cần kết hợp với công tác kiểm định chất lượng giáo dục để đề ra chỉ tiêu
thanh tra phù hợp, hiệu quả nhưng tỷ lệ đạt ít nhất 10% cơ sở giáo dục được
thanh tra trên tổng số đơn vị trực thuộc.
1.2. Thanh tra chuyên ngành giáo
dục đào tạo đối với các Phòng GD&ĐT.
Các Sở GD&ĐT tiến hành tổ chức
các cuộc thanh tra chuyên ngành GD-ĐT đối với các Phòng GD&ĐT theo các nội
dung sau:
a) Công tác xây dựng và thực hiện
kế hoạch phát triển giáo dục
- Quy mô phát triển giáo dục: số
lượng học sinh, số lượng trường học các cấp học, ngành học so với kế hoạch phát
triển giáo dục.
- Công tác củng cố kết quả phổ cập
giáo dục tiểu học, chống mù chữ và phổ cập trung học cơ sở, thực hiện phổ cập
giáo dục mần non cho trẻ 5 tuổi.
- Công tác xây dựng trường chuẩn
quốc gia.
b) Thực hiện kế hoạch giáo dục của
các cấp học, ngành học
- Giáo dục mầm non (GDMN)
- Giáo dục tiểu học
- Giáo dục trung học cơ sở
c) Các điều kiện đảm bảo chất lượng
- Kinh phí, cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý, nhà giáo
d) Công tác quản lý
- Việc thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng GD&ĐT theo Thông tư số
35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14/7/2008 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội
vụ.
- Thực hiện chế độ, chính sách đối
với cán bộ, giáo viên, học sinh.
- Thực hiện Quyết định số
161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách
phát triển giáo dục mầm non và Thông tư Liên Bộ số 05/2002/TTLB-BGDĐT-BNV-BTC.
- Triển khai chủ đề “Tiếp tục Đổi
mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, các cuộc vận động trong ngành và
phòng trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công tác thanh tra giáo dục
e) Công tác xã hội hoá giáo dục
1.3. Thanh tra hoạt động sư phạm
của nhà giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên,
giáo dục chuyên nghiệp.
a) Phẩm chất chính trị, đạo đức,
lối sống, tư tưởng; chấp hành pháp luật; chấp hành qui chế của ngành, nội qui của
cơ quan; ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; sự tín nhiệm
của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết, trung thực trong
công tác, quan hệ đồng nghiệp, thái độ phục vụ nhân dân và học sinh; không bạo
hành và không xâm phạm nhân phẩm học sinh.
b) Kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao: thực hiện qui chế chuyên môn; quy chế thi cử; kết quả giảng dạy; thực hiện
các nhiệm vụ khác được giao.
Các Sở GD&ĐT và các Phòng
GD&ĐT khi tiến hành thanh tra hoạt động sư phạm của đội ngũ nhà giáo cần
phát hiện và nhân điển hình tiên tiến; vận dụng các tiêu chuẩn quy định của Bộ
GD&ĐT đã ban hành để đánh giá giáo viên đúng thực chất, không chạy theo
thành tích, tránh khuynh hướng nể nang nương nhẹ khuyết điểm, không chỉ ra được
những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục (nếu có) đồng thời chú trọng công tác tư
vấn giúp đỡ để giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế thiếu sót.
Thanh tra hoạt động sư phạm của
nhà giáo được tiến hành trong các cuộc thanh tra chuyên đề và thanh tra toàn diện
nhà trường, cơ sở giáo dục khác. Để đảm bảo hiệu quả, chất lượng các cuộc thanh
tra, tuỳ điều kiện thực tế địa phương, Thanh tra các Sở GD&ĐT, Phòng
GD&ĐT cần xây dựng kế hoạch thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên cho
phù hợp và đảm bảo mỗi năm thanh tra được ít nhất 10% tổng số giáo viên (chú ý:
Không giao cho cộng tác viên thanh tra đi thanh tra độc lập).
1.4. Thanh tra, kiểm tra các kỳ
thi tốt nghiệp, thi chọn học sinh giỏi và tuyển sinh đảm bảo khách quan, công bằng,
chính xác, đúng quy định.
a) Đối với các cấp quản lý giáo
dục
Các Sở GD&ĐT, Phòng
GD&ĐT tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thành chương trình, đánh giá xếp
loại học sinh lớp cuối cấp. Phát hiện và xử lý nghiêm túc những trường hợp quản
lý lỏng lẻo, cắt xén chương trình, giáo viên sửa chữa điểm sai quy chế làm thay
đổi kết quả xếp loại học tập của học sinh.
Kiên quyết ngăn chặn các hiện tượng
tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác thanh tra thi, chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền bổ
sung quy chế, các văn bản hướng dẫn và các giải pháp tích cực để chấn chỉnh kỷ
cương, chống gian lận trong các kỳ thi. Sau mỗi kỳ thi, cần giải quyết dứt điểm
mọi khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến kỳ thi.
b) Các Sở GD&ĐT, các trường
phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) có học sinh diện cử tuyển cần quan tâm thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ cử tuyển vào các trường
PTDTNT, trường dự bị đại học dân tộc. Những trường hợp vi phạm phải được xử lý
nghiêm túc và dứt điểm, kết luận trách nhiệm rõ ràng.
1.5. Thanh tra, kiểm tra việc quản
lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ (VBCC) của hệ thống giáo dục quốc dân
theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về
việc ban hành qui chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.
Các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo
dục tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng VBCC và tiến
hành báo cáo đúng quy định. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trong việc quản
lý, cấp phát và sử dụng VBCC cần xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư số
03/2006/TT-BNV ngày 08/02/2006 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 20/6/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành qui chế văn bằng, chứng
chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
1.6. Thanh tra công tác quản lý
dạy thêm, học thêm (DTHT)
Thanh tra, kiểm tra công tác quản
lý DTHT theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 về việc ban hành
qui định về DTHT và văn bản số 3198/BGDĐT-GDTrH ngày 12/4/2007 về việc đôn đốc
triển khai thực hiện quyết định về DTHT. Kiên quyết xử lý những hiện tượng vi
phạm, không để tiêu cực xảy ra trong hoạt động DTHT.
1.7. Thanh tra hoạt động của các
Trung tâm ngoại ngữ, tin học, liên kết đào tạo trên địa bàn.
2. Thanh tra hành chính
Ngoài các cuộc thanh tra toàn diện,
các cấp quản lý cần tiến hành các cuộc thanh tra hành chính đối với các đơn vị,
phòng chức năng của Sở và các cơ sở giáo dục trực thuộc (những đơn vị không tiến
hành thanh tra toàn diện theo kế hoạch trong năm học).
2.1. Thanh tra việc thực hiện
nhiệm vụ được giao
Nhiệm vụ được giao cho cơ sở
giáo dục căn cứ vào các văn bản: Quyết định thành lập; văn bản giao nhiệm vụ
hàng năm; quy chế tổ chức hoạt động; điều lệ; chỉ thị nhiệm vụ năm học…
Khi thanh tra, kiểm tra cần đối
chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ với các quy định để số liệu cụ thể, chính xác,
trên cơ sở đó kết luận về mức độ hoàn thành, chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao
của cơ sở giáo dục, nguyên nhân và kiến nghị với cấp có thẩm quyền về việc điều
chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cho cơ sở giáo dục.
2.2 Thanh tra các điều kiện đảm
bảo thực hiện nhiệm vụ được giao
Căn cứ các quy định của cấp có
thẩm quyền, đối chiếu với thực tế tại cơ sở giáo dục về các điều kiện sau:
a) Cơ cấu tổ chức và nhân sự: kiểm
tra việc tổ chức các phòng, ban, khoa, tổ… và nhân sự trong các tổ chức đó về mức
độ thiếu, đủ, thừa, chuẩn trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu. Kiểm tra việc
tuyển dụng, sử dụng, thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên,
giảng viên, nhân viên và người học
b) Cơ sở vật chất, trang thiết bị,
tài chính, tài sản:
- Thanh tra cơ sở vật chất phục
vụ giảng dạy và làm việc: theo hướng dẫn tại điểm e, mục 1.1, phần 1. Thanh tra
chuyên ngành.
- Thanh tra công tác quản lý các
nguồn kinh phí ngoài ngân sách, nguồn huy động từ nhân dân, kinh phí chương
trình mục tiêu, nguồn viện trợ từ nước ngoài,… công tác tự kiểm tra tài chính,
kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ Tài chính về việc
ban hành “Quy chế về tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có
sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước”.
Thanh tra đổi mới quản lý tài
chính: cần tập trung làm rõ ngân sách địa phương chi cho giáo dục (lương, mua sắm
trang thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng, các khoản chi khác); việc sử dụng học
phí; chi tiêu các khoản đóng góp của xã hội; kinh phí thực hiện kiên cố hoá trường
lớp.
- Thanh tra, kiểm tra công tác đầu
tư xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai; thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học
và xây dựng nhà công vụ giáo viên. Thông qua thanh tra, kiến nghị các cơ sở
giáo dục lập đầy đủ và hoàn thiện thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất đai, giải
quyết theo quy định của pháp luật mọi tranh chấp, lấn chiếm trái phép đất đai
trường học.
2.3. Kiểm tra việc thực hiện cuộc
vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; Chỉ thị số
33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và bệnh
thành tích trong giáo dục; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo” ; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực”. Kiểm tra việc thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo ; nghị quyết
các cuộc họp của Ban chỉ đạo ; các văn bản chỉ đạo đã ban hành; quá trình
tổ chức thực hiện và kết quả đạt được ; những bất cập, thiếu sót ; kiến
nghị.
2.4. Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
3. Thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí
Cơ quan thanh tra giáo dục các cấp
chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống
tham nhũng (PCTN); Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với thực tế
hoạt động tại các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý.
- Kiểm tra việc tổ chức tuyên truyền,
phổ biến Luật PCTN, các quy định về PCTN trong ngành giáo dục; Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) và các văn bản của cấp trên về công tác này.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
PCTN, THTKCLP.
- Kiểm tra việc xây dựng và thực
hiện các định mức, chế độ, tiêu chuẩn, kiểm tra việc thực hiện công khai trong
đầu tư xây dựng; mua sắm thiết bị; sử dụng kinh phí, phương tiện, văn phòng phẩm;
chế độ học tập, nghiên cứu trong và ngoài nước; hội nghị, hội thảo; thực hiện
công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị.
- Kiểm tra việc thực hiện quy
trình, quy định về tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, nhân viên; quy trình
luân chuyển vị trí công tác.
4. Công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo (KNTC) và tiếp công dân
4.1. Kiểm tra việc tổ chức quán
triệt Luật KNTC trong cơ quan, đơn vị.
4.2. Kiểm tra việc xây dựng kế
hoạch thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC và tiếp công dân đối với các phòng
chuyên môn trong cơ quan Sở và các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý của Sở. Kế
hoạch phải cụ thể về số lượng đơn vị được thanh tra, kiểm tra; thời gian thực
hiện. Tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục đang có những vụ
việc phức tạp, kéo dài, có biểu hiện mất đoàn kết, thiếu dân chủ hoặc có đơn
thư KNTC. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra giải quyết KNTC và tiếp công dân phải
xây dựng theo nguyên tắc phòng ngừa là chính; khi có vụ việc thì phải tập trung
phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh không để vụ việc
kéo dài, diễn biến phức tạp.
4.3. Kiểm tra việc tổ chức thực
hiện Luật KNTC, tình hình giải quyết đơn thư KNTC của các cơ quan, đơn vị, cơ sở
giáo dục.
4.4. Tập trung rà soát, phân loại
các vụ việc, giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền để bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đồng thời kiên quyết xử lý những người
lợi dụng dân chủ để vu khống và KNTC trái quy định của pháp luật. Các vụ việc
không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn chu đáo để công dân thực hiện KNTC đến
đúng cơ quan có thẩm quyền. Các vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng công
dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện, cần phải thận trọng xem xét, xác
minh lại; nếu vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật thì có văn bản trả lời
công dân theo quy định.
4.5. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở
giáo dục phải bố trí địa điểm tiếp dân, công khai lịch tiếp dân, nội quy tiếp
dân tại địa điểm tiếp dân; phải có sổ theo dõi tiếp dân theo quy định của pháp
luật.
Trên đây là nội dung cơ bản của
công tác thanh tra năm học 2010 - 2011; yêu cầu các Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch
cụ thể để triển khai đến các cơ sở giáo dục; quán triệt đến cán bộ, giáo viên,
nhân viên để thực hiện.
Các Sở GD&ĐT, ngoài những
báo cáo đột xuất theo yêu cầu, cần thực hiện báo cáo kế hoạch công tác thanh
tra giáo dục năm học mới trước ngày 30/9/2010; báo cáo sơ kết công tác thanh
tra học kỳ I trước ngày 19/01/2011; báo cáo tổng kết công tác thanh tra năm học
trước ngày 15/6/2011; báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác thanh tra năm
học 2010-2011 trước ngày 15/6/2011.
Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ năm học nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc cần phản ánh, báo cáo kịp thời về
Bộ GD&ĐT (qua Thanh tra) để phối hợp giải quyết.
Nơi nhận:
- Như kính gửi (để thực hiện);
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, TTr.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|