BAN
TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số: 19/BTCCBCP-TCBC
V/v: hướng dẫn thực hiện Quyết định số
207/1999/QĐ-TTg
|
Hà
nội, ngày 21 tháng 01 năm 2000
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết
định số 207/1999/QĐ-TTg ngày 25/10/1999 về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết
Hội nghị Trung ương lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII). Đến
nay các Bộ, ngành ở Trung ương và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương đã triển khai chuẩn bị và thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn
trương. Căn cứ điểm I của bản kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định về những
nhiệm vụ cần tập trung giải quyết từ nay đến Đại hội IX của Đảng, Ban Tổ chức -
Cán bộ Chính phủ hướng dẫn thêm một số nội dung để các Bộ và ủy ban nhân dân
các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai thực hiện như
sau:
I - ĐỐI VỚI
CÁC BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CƠ QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ (sau đây gọi chung là
Bộ): Thống nhất xây dựng đề án "Kiện toàn tổ chức và tinh giảm biên chế"
theo 3 nội dung chủ yếu sau đây:
1. Rà soát,
điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ
a - Việc rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trước hết phải căn cứ vào:
- Nghị quyết các phiên họp Chính
phủ thường kỳ tháng 8 và tháng 9 năm 1999 (số 10 ngày 27/8/1999 và số 11 ngày
13/10/1999) về sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ theo yêu cầu nhiệm vụ mới; xác định
rõ nhiệm vụ nào cần tập trung vào Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xác định cơ cấu
Chính phủ gồm các Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có chức năng quản lý nhà nước
trong phạm vi toàn xã hội.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
đã được qui định theo Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Quyết định và những văn bản
qui phạm pháp luật có liên quan; chỉ ra được những chức năng, nhiệm vụ chồng
chéo, trùng lặp đã qui định trong các văn bản qui phạm pháp luật;
- Xác định nội dung đã phân
công, phân cấp của Bộ cho ủy ban nhân dân các cấp về nhiệm vụ, quyền hạn trong
thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
- Đánh giá kết qủa thực tiễn tổ
chức thực hiện các chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ.
b - Nội dung thực hiện rà soát
chức năng, nhiệm vụ của Bộ:
1. Định rõ phạm vi, đối tượng quản
lý nhà nước của Bộ.
2. Phân định chức năng quản lý
nhà nước do Bộ thực hiện và chức năng tổ chức thực hiện do các đơn vị trực thuộc
Bộ và cấp dưới thực hiện.
3. Những chức năng, nhiệm vụ còn
phù hợp.
4. Những chức năng, nhiệm vụ cần
được bổ sung bằng cách chuyển từ cơ quan Bộ, ngành khác sang hoặc giao mới.
5. Những chức năng, nhiệm vụ cần
được chuyển giao sang cơ quan khác, phân cấp cho cấp dưới hoặc địa phương thực
hiện.
6. Xác định rõ thẩm quyền, trách
nhiệm tập thể của lãnh đạo Bộ, cá nhân Bộ trưởng, các thứ trưởng, thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc và người đứng đầu một tổ chức cơ cấu.
2. Rà soát,
sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của Bộ
Trên cơ sở hoàn thành việc rà
soát chức năng, nhiệm vụ của Bộ sẽ tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của
các tổ chức cơ cấu bên trong và tổ chức trực thuộc Bộ để kiến nghị lên Thủ tướng
Chính phủ sáp nhập, giải thể hoặc chuyển nhiệm vụ cho Bộ, ngành khác, hoặc địa
phương thực hiện. Những tổ chức cơ cấu thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng
(Phòng và tương đương) thì Bộ trưởng tự quyết định việc sắp xếp lại và gửi báo
cáo cho Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ tổng hợp.
Cần phân biệt chức năng, nhiệm vụ
của các loại tổ chức cơ cấu bên trong của Bộ và các tổ chức trực thuộc Bộ. Cơ cấu
bên trong của Bộ bao gồm các tổ chức:
Các Vụ, Ban giúp Bộ trưởng thực
hiện chức năng quản lý nhà nước như:
- Nghiên cứu xây dựng chính
sách, chế độ quản lý
- Xây dựng qui hoạch, kế hoạch định
hướng phát triển ngành và lĩnh vực.
- Soạn thảo các văn bản qui phạm
pháp luật thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Bộ.
- Kiểm tra việc thực hiện các
văn bản qui phạm pháp luật, các chế độ, chính sách đã ban hành về ngành và lĩnh
vực.
- Đề xuất hướng giải quyết những
kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền.
Văn phòng giúp Bộ trưởng thực hiện
các nhiệm vụ tổng hợp công tác chuyên môn, đảm bảo và quản lý các phương tiện vật
chất, kỹ thuật, điều kiện làm việc cho cơ quan Bộ.
Cục, Tổng cục và tương đương
ngoài thực hiện chức năng quản lý nhà nước như các Vụ, Ban còn giúp Bộ trưởng
thực hiện chức năng thực thi pháp luật và chỉ đạo, điều hành phối hợp triển
khai thực hiện ở các đơn vị cơ sở thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Các tổ chức sự nghiệp trực thuộc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp được Bộ trưởng giao, không
có chức năng, nhiệm vụ như Vụ, Cục, Tổng cục.
3. Tinh giản
biên chế:
- Căn cứ vào tiêu chuẩn nghiệp vụ
các ngạch công chức, chức năng, nhiệm vụ và xác định rõ nội dung, khối lượng
công việc cụ thể của từng tổ chức để xác định cơ cấu ngạch công chức (ví dụ cơ
quan quản lý nhà nước có: chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên,
cán sự v.v...) phù hợp cho từng tổ chức và có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và thi
nâng ngạch theo vị trí công tác.
- Xác định mục tiêu tinh giản
biên chế nhằm tăng cường năng lực, hiệu qủa tổ chức, sắp xếp, phân loại sử dụng
số lao động hiện có phù hợp với năng lực sở trường của từng người và có chính
sách khuyến khích người lao động tự nguyện thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế.
Các bước tiến hành:
- Sắp xếp, phân loại công chức
theo A, B, C, D.
- Xác định cơ cấu công chức phù
hợp.
- Sắp xếp công chức loại D sang
chế độ ký hợp đồng lao động theo Bộ Luật Lao động.
- Đối với các công chức loại A,
B, tiến hành phân loại, sát hạch theo khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc
theo tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức.
- Đạt mục tiêu giảm khoảng 15% tổng
biên chế đến cuối năm 2000.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, sắp
xếp, bố trí và thực hiện chế độ chính sách cho các công chức đã được sắp xếp,
phân loại.
II - ĐỐI VỚI ỦY
BAN NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG (sau đây gọi
chung là tỉnh)
Căn cứ nội dung hướng dẫn triển
khai trên đây đối với các Bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh xây dựng đề án "kiện
toàn tổ chức và tinh giảm biên chế" theo yêu cầu: rà soát chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu bên trong của các Sở, Ban, Văn phòng ủy ban nhân dân và sắp xếp,
tinh giản biên chế; chỉ đạo thực hiện đối với các cơ quan chuyên môn trực thuộc
và hướng dẫn thực hiện đối với ủy ban nhân dân cấp huyện; đồng thời kiến nghị
các nội dung, nhiệm vụ cần phân cấp của trung ương về cho địa phương thực hiện.
III - TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Để thực hiện kế hoạch, các Bộ, ủy
ban nhân dân các tỉnh cần thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức, tinh giản biên
chế. Vụ Tổ chức - cán bộ giúp Bộ trưởng, Ban Tổ chức chính quyền tỉnh giúp Chủ
tịch ủy ban nhân dân tỉnh làm đầu mối xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi và
tổng hợp thực hiện.
Các đề án cần gửi về Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ và Văn phòng Chính phủ (Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của
Chính phủ) để thẩm định trước khi trình Chính phủ.
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
có trách nhiệm thông báo thời gian hoàn thành đề án cụ thể của từng Bộ, ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Về tỷ lệ giảm biên chế nói chung
cần đạt là 15% so với tổng biên chế nhưng tỷ lệ giảm cụ thể của từng cơ quan Bộ,
từng tỉnh do Chính phủ quyết định.
Các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài
chính (bao gồm cả Tổng cục Thuế) Văn phòng Chính phủ, Ban Tổ chức - Cán bộ
Chính phủ, Bộ Thương mại, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Hải
quan cần làm trước, chuẩn bị đề án trình Chính phủ trong qúi I/2000. Đề án cần
gửi về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ và Văn phòng Chính phủ (Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ) để thẩm định trình Chính phủ vào qúy I/2000.
Các Bộ khác và ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chuẩn bị đề án trình Chính phủ trong
qúi II/2000. Đề án cần gửi về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ và Văn phòng Chính
phủ (Ban Chỉ đạo cải cách hành chính) thẩm định trình Chính phủ vào tháng
5/2000.
Ngoài ra, ở một số Bộ còn có một
loại tổ chức được Chính phủ giao cho Bộ trưởng trực tiếp quản lý, giám sát hoạt
động. Các tổ chức này có thể là một cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan sự
nghiệp. Việc xây dựng đề án và triển khai thực hiện đề án rà soát chức năng nhiệm
vụ và cơ cấu bộ máy các cơ quan này thực hiện như hướng dẫn đối với các tổ chức
cơ cấu bên trong của Bộ, cơ quan trực thuộc Bộ. Bộ phận tổ chức cán bộ của cơ
quan đó trực tiếp triển khai và báo cáo Bộ trưởng xem xét trước khi trình.
Căn cứ nội dung Quyết định
207/1999/QĐ-TTg ngày 25/10/1999 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn trên của
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương sớm xây dựng đề án thực hiện. Trong qúa trình triển khai
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
để phối hợp xử lý.
Nơi nhận:
- Như trên,
- Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ (để b/c)
- Lưu VT, TCBC.
|
BỘ
TRƯỞNG, TRƯỞNG BAN
BAN TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ
Đỗ Quang Trung
|