Đề xuất thay đổi mức trợ cấp tuất hàng tháng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
03/03/2023 16:10 PM

Theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có những thay đổi nào đối với chế độ tử tuất? Mức trợ cấp tuất hàng tháng được quy định là bao nhiêu? – Hoài An (Khánh Hòa)

Đề xuất thay đổi mức trợ cấp tuất hàng tháng

Đề xuất thay đổi mức trợ cấp tuất hàng tháng (Hình từ internet)

Đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng

Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều 91 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, bao gồm:

- Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;

- Vợ, chồng đủ tuổi theo quy định; vợ, chồng chưa đủ tuổi mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, nếu từ đủ 61 tuổi 3 tháng trở lên đối với nam, từ đủ 56 tuổi 8 tháng trở lên đối với nữ;

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, nếu dưới 61 tuổi 3 tháng đối với nam, dưới 56 tuổi 8 tháng đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thân nhân quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều 91 Dự thảo và thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên không áp dụng đối với người đang hưởng tiền lương và tham gia bảo hiểm bắt buộc; người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, trợ cấp hàng tháng bằng hoặc cao hơn 02 lần mức trợ cấp tuất hàng tháng, không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Như vậy, có sự thay đổi về đối tượng nhận trợ cấp tuất như sau:

+ Về độ tuổi của thân nhân là vợ, chồng dựa theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 đủ 61 tuổi 3 tháng đối với chồng và đủ 56 tuổi 8 tháng đối với vợ.

(Hiện hành: Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên)

+ Bỏ quy định đối với đối tượng được hưởng là thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

+ Bổ sung thêm, quy định rõ các đối tượng không được áp dụng nhận trợ cấp hàng tháng:

Người đang hưởng tiền lương và tham gia bảo hiểm bắt buộc;

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, trợ cấp hàng tháng bằng hoặc cao hơn 02 lần mức trợ cấp tuất hàng tháng

Mức trợ cấp tuất hàng tháng

Quy định tại Điều 92 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi hội có nêu mức trợ cấp tuất hàng tháng như sau:

- Mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 900.000 đồng; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 1.260.000 đồng.

- Trường hợp một người chết thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng không quá 04 người; trường hợp có từ 02 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 02 lần mức trợ cấp quy định trên.

- Thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện kể từ tháng liền kề sau tháng mà đối tượng này chết. Trường hợp khi bố chết mà người mẹ đang mang thai thì thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của con tính từ tháng con được sinh.

Theo đó, quy định cụ thể mức trợ cấp nhận hàng tháng trong dự thảo là mức:

+ 900.000 đồng đối với thân nhân,

+ 1.260.000 đồng đối với thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng và điều chỉnh theo cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng.

Luật hiện hành áp dụng mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.

Theo đó, lương cơ sở hiện hành là 1.490.000 đồng và từ ngày 1/7/2023 áp dụng mức lương cơ sở mới là 1.800.000 đồng thì sẽ có mức trợ cấp tuất hàng tháng trước và sau 1/7/2023 lần lượt là:

+ 745.000 đồng và 900.000 đồng đối với thân nhân

+ 1.043.000 đồng và 1.260.000 đồng đối với thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng

Lê Vũ Trang Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,539

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn