02 phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
21/02/2023 16:34 PM

Việc tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân được thực hiện theo những phương thức nào? - Hiền Mai (Sóc Trăng)

02 phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

02 phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. 02 phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

02 phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân bao gồm:

(1) Thi tuyển

Việc tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân được thực hiện thông qua thi tuyển, trừ trường hợp được tuyển chọn thông qua xét tuyển.

Hình thức, nội dung thi phải phù hợp với ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển chọn.

(2) Xét tuyển

Người dự tuyển thuộc một trong các trường hợp sau được tuyển chọn thông qua xét tuyển:

- Có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I, dược sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học, dược học;

- Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Các trường hợp quy định tại Điều 2 Nghị định 140/2017/NĐ-CP.

Lưu ý:

- Trường hợp số lượng người đăng ký dự tuyển trong đợt thi tuyển hoặc xét tuyển không bảo đảm nguyên tắc sau thì Công an đơn vị, địa phương báo cáo về Cục Tổ chức cán bộ để tổng hợp, trình Bộ trưởng xem xét, quyết định:

Đúng chức danh, vị trí công việc và đủ điều kiện, tiêu chuẩn; bảo đảm tính cạnh tranh, số lượng người dự tuyển ở mỗi chỉ tiêu phải cao hơn ít nhất hai lần so với chỉ tiêu cần tuyển.

- Căn cứ chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về công tác cán bộ trong từng giai đoạn, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, điều chỉnh phương thức tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

(Điều 6 Thông tư 55/2019/TT-BCA)

2. Điều kiện tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

Điều kiện tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Công an nhân dân năm 2018 và các quy định sau:

- Công an nhân dân có nhu cầu biên chế.

- Có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, năng khiếu, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của vị trí chức danh, công việc cần tuyển.

- Bảo đảm các tiêu chuẩn tuyển chọn quy định tại Điều 5 Thông tư 55/2019/TT-BCA và tự nguyện phục vụ trong Công an nhân dân. Đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 55/2019/TT-BCA, các năm công tác phải được cơ quan, tổ chức (nơi công dân công tác) phân loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

(Điều 4 Thông tư 55/2019/TT-BCA)

3. Nguyên tắc tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân

Nguyên tắc tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân được quy định tại Điều 3 Thông tư 55/2019/TT-BCA bao gồm:

- Theo yêu cầu nhiệm vụ và biên chế của Công an nhân dân.

- Bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, đúng pháp luật và bình đẳng giới.

- Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy và thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương.

- Đúng chức danh, vị trí công việc và đủ điều kiện, tiêu chuẩn; bảo đảm tính cạnh tranh, số lượng người dự tuyển ở mỗi chỉ tiêu phải cao hơn ít nhất hai lần so với chỉ tiêu cần tuyển.

- Có chính sách ưu tiên hợp lý trong tuyển chọn đối với người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi; người có tài năng; người dân tộc thiểu số; đối tượng chính sách.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,869

Bài viết về

Công an nhân dân

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn