Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
13/09/2022 11:57 AM

Lý lịch tư pháp là gì? Thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài được quy định thế nào? - Hạnh Trang (Long An)

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Lý lịch tư pháp là gì?

- Theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án 

Và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

- Theo khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích;

Bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

2. Người nước ngoài thuộc trường hợp được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về quyền yêu cầu cấp lý lịch tư pháp như sau:

- Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.

- Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Từ quy định trên, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

3. Mẫu Phiếu lý lịch tư pháp dành cho người nước ngoài

Theo điểm a khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì người nước ngoài thuộc đối tượng được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Mẫu Phiếu lý lịch tư pháp số 1 dành cho người nước ngoài

4. Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài theo Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009  và khoản 2 Điều 2 Thông tư 16/2013/TT-BTP quy định như sau:

- Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp và kèm theo Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo ủy quyền

- Cá nhân nộp Tờ khai và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

+ Trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

+ Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

- Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

5. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp dành cho người nước ngoài

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp dành cho người nước ngoài theo Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 được quy định như sau:

+ Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

+ Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

>>> Xem thêm: Phiếu lý lịch tư pháp là gì? Điều kiện để cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam cần những gì?

Phiếu lý lịch tư pháp bao gồm những loại nào? Sử dụng phiếu lý lịch tư pháp số 2 thay phiếu lý lịch tư pháp số 1 được không?

Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp như thế nào? Phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là bao nhiêu?

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 24,822

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn