Một số lưu ý khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/04/2022 08:13 AM

Khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cần lưu ý một số quy định sau để đảm bảo toàn cho bản thân và tránh bị xử phạt.

Một số lưu ý khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắtư

Một số lưu ý khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt (Ảnh minh họa)

(1) Không được vượt xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được vượt xe khi đi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

(2) Không được lùi xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được lùi xe ở khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

 (3) Không được quay đầu xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định khoản 4 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

 (4) Không được dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt

(điểm k khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008)

 (5) Nguyên tắc dừng xe khi có phương tiện đường sắt đi tới

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

(Khoản 2, 3, 4 Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008)

(6) Nguyên tắc xử lý khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt

- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải thực hiện các công việc sau:

+ Phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt;

+ Tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất;

+ Phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

- Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

(Khoản 5, 6 Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008)

- Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.

- Nút giao cùng mức là nơi có hai hoặc nhiều đường giao thông giao nhau trên cùng một mặt bằng.

- Phạm vi an toàn đường ngang là đoạn đường bộ đi qua đường sắt nằm giữa hai cần chắn, giàn chắn (bao gồm cả cần chắn, giàn chắn) hoặc nằm giữa hai ray chính ngoài cùng và hai bên đường sắt cách má ray ngoài cùng trở ra 06 m nơi không có chắn.

 

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,135

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn