Chỉ được giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với NLĐ dưới 15 tuổi

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
09/03/2021 16:56 PM

Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để NSDLĐ được sử dụng NLĐ dưới 15 tuổi làm việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 145 Bộ luật Lao động 2019Điều 3 Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020, cụ thể:

Lao động chưa thành niên

Chỉ được giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với NLĐ dưới 15 tuổi (Ảnh minh họa)

Khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc thì NSDLĐ buộ giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) bằng văn bản với người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó theo quy định.

Như vậy, mặc dù theo Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định có 03 hình thức HĐLĐ gồm HĐLĐ bằng văn bản, HĐLĐ điện tử (thông điệp dữ liệu) và HĐLĐ bằng lời nói, tuy nhiên khi sửa dụng NLĐ chưa đủ 15 tuổi thì NSDLĐ chỉ được giao kết HĐLĐ bằng văn bản.

Một số điều kiện khác khi sửa dụng NLĐ chưa đủ 15 tuổi gồm:

- Bố trí thời giờ làm việc của người chưa đủ 15 tuổi không được quá 04 giờ trong 01 ngày và 20 giờ trong 01 tuần; không được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

Người chưa đủ 15 tuổi vừa làm việc vừa học tập hoặc có nhu cầu học tập thì việc bố trí thời giờ làm việc phải bảo đảm không ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi.

- Bố trí các đợt nghỉ giải lao cho người chưa đủ 15 tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Bộ luật Lao động.

- Tuân thủ quy định về khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.

- Trường hợp sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi làm công việc nhẹ thì chỉ áp dụng đối với các công việc đáp ứng các điều kiện sau:

+ Là công việc có trong danh mục công việc nhẹ theo quy định.

+ Nơi làm việc không thuộc các trường hợp gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên và các địa điểm bao gồm dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm; công trường xây dựng; cơ sở giết mổ gia súc.

Danh mục công việc nhẹ cho NLĐ chưa đủ 15 tuổi

*Lưu ý: Không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,010

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn