Giảm thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
25/02/2021 15:35 PM

Thời gian thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng viên giảm xuống tối thiểu là 02 ngày làm việc/năm (16 giờ/năm) thay vì tối thiểu là 03 ngày làm việc/năm (24 giờ/năm) như quy định hiện nay.

Ngày 03/02/2021, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 01/2021/TT-BTP hướng dẫn Luật Công chứng 2014.

Theo đó, quy định thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng viên tối thiểu là 02 ngày làm việc/năm (16 giờ/năm).

(Hiện hành, Khoản 2 Điều 12 Thông tư 06/2015/TT-BTP quy định thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm tối thiểu là 03 ngày làm việc/năm (24 giờ/năm)).

Trường hợp công chứng viên được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ

Công chứng viên thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm đó:

- Có bài nghiên cứu pháp luật công chứng và pháp luật có liên quan đến công chứng đăng trên các tạp chí chuyên ngành luật trong nước hoặc nước ngoài; viết hoặc tham gia viết sách, giáo trình về công chứng đã được xuất bản;

- Tham gia giảng dạy về công chứng tại Học viện Tư pháp; giảng bài tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do các tổ chức quy định tại khoản 1 Điều 13 của Thông tư 01/2021/TT-BTP thực hiện;

- Tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công chứng ở nước ngoài;

- Là báo cáo viên trong các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm về các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 12 của Thông tư 01/2021/TT-BTP do Cục Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp tổ chức.

Trường hợp công chứng viên không phải là báo cáo viên mà tham dự các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm kể trên thì 01 ngày tham dự được tính là 08 giờ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, từ 02 ngày trở lên được tính là hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ.

Cục Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cấp văn bản chứng nhận cho công chứng viên, trong đó nêu rõ số ngày tham dự.

Trường hợp công chứng viên được miễn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ

Những trường hợp sau đây được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm:

- Công chứng viên nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi;

- Công chứng viên phải điều trị dài ngày tại cơ sở khám chữa bệnh đối với những bệnh thuộc danh mục bệnh chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế từ 03 tháng trở lên, có giấy chứng nhận của cơ quan y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

Công chứng viên có trách nhiệm nộp giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ kể trên cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề chậm nhất là ngày 15/12 hàng năm để lập danh sách công chứng viên được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng trong năm đó.

Thông tư 01/2021/TT-BTP có hiệu lực từ ngày 26/3/2021 và thay thế Thông tư 06/2015/TT-BTP.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,448

Bài viết về

lĩnh vực Dịch vụ pháp lý

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn