Không phải lúc nào chạy xe quá tốc độ quy định cũng bị phạt

25/11/2019 10:26 AM

Khi tham gia giao thông mọi người nên chạy xe đúng tốc độ quy định để không bị xử phạt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng, sức khỏe cho mình và người khác.

File word 55 lỗi mà người đi xe máy sẽ bị tước giấy phép lái xe

Quá tốc độ quy định

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Tuy nhiên, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt không phải lúc nào chạy xe quá tốc độc quy định cũng bị xử phạt.

Cụ thể, căn cứ vào Điểm a Khoản 3 Điều 5, Điểm c Khoản 3 Điều 6, Điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 46/2016 thì khi điều khiển các phương tiện nêu sau chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h trở lên mới bị xử phạt (nếu chạy quá tốc độ quy định nhưng dưới 5km/h sẽ không bị xử phạt):

- Xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

- Mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy

- Máy kéo, xe máy chuyên dùng.

Ví dụ: Nguyễn Văn A lái xe máy với vận tốc 54km/h trên đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa với xe máy là 50km/h thì Nguyễn Văn A sẽ không bị xử phạt vì lỗi chạy xe quá tốc độ quy định. Khi nào Nguyễn Văn A lái xe máy với vận tốc từ 55km/h trở lên mới bị xử phạt vì chạy xe quá tốc độ quy định.

Dù Nghị định 46/2016/NĐ-CP không xử phạt các trường hợp chạy xe quá tốc độ quy định dưới 5km/h; tuy nhiên, mọi người nên chạy xe đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn giao thông một cách tốt nhất – Đây là ý kiến của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 43,000

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn