Sẽ có lộ trình miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh trung học cơ sở

25/07/2019 16:12 PM

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Luật giáo dục 2019 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2020.

miễn học phí

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Ngoài việc miễn học phí cho học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và trẻ em mầm non 05 tuổi ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí Luật này còn đưa ra quy định về lộ trình miễn học phí cho các đối tượng khác.

Theo đó, quy định trẻ em mầm non 05 tuổi không thuộc đối tượng quy định nêu trên và học sinh trung học cơ sở được miễn học phí theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Như vậy, trong thời gian sắp tới Chính phủ sẽ nghiên cứu và ban hành cơ chế, chính sách để từng bước miễn học phí cho trẻ em mầm non 05 tuổi và học sinh trung học cơ sở để hiện thực hóa quy định nêu trên.

Với việc miễn học phí như trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Đồng thời, tại Luật giáo dục 2019 đã quy định rõ về cơ chế thu và quản lý học phí, các khoản thu dịch vụ trong hoạt động giáo dục, cụ thể như sau:

- Chính phủ quy định cơ chế thu và quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập.

- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học do địa phương quản lý sau khi được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua.

- Cơ sở giáo dục dân lập, cơ sở giáo dục tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí và các dịch vụ khác bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý. Thực hiện công khai chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo và mức thu theo cam kết trong đề án thành lập trường, công khai cho từng khóa học, cấp học, năm học theo quy định của pháp luật.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,260

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn