Nhiều mặt hàng không cần quản lý chuyên ngành

28/07/2016 08:21 AM

Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành danh mục hàng hóa, sản xuất nhập khẩu phải kiểm tra việc bảo đảm chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm trước khi thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của bộ này.

Nhiều sản phẩm dệt may không cần quản lý chuyên ngành. Ảnh: Danh Lam

Theo Tổng cục Hải quan, vừa qua đơn vị đã phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện rà soát, áp mã số HS danh mục trên. Kết thúc đợt làm việc, hai bên đã nhất mã số HS do hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa, sản phẩm hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra việc bảo đảm chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm trước khi thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.

Sau khi rà soát danh mục, Tổng cục Hải quan cho rằng có nhiều mặt hàng không không cần quản lý. Chẳng hạn, đối với sản phẩm dệt may (theo quy định tại Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may) một số mặt hàng như: “sợi tơ tằm và sợi tách từ phế liệu tơ tằm, đã đóng gói để bán lẻ”, “sợi len lông cừu hoặc lông động vật loại mịn, đã đóng gói để bán lẻ”, “sợi làm từ lông động vật loại thô hoặc lông đuôi hoặc bờm ngựa (kể cả sợi quốc bọc từ lông đuôi hoặc bờm ngựa), đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ”…

Tổng cục Hải quan đề xuất không quản lý những mặt hàng trên, vì đây là sản phẩm từ tự nhiên và mới ở dạng nguyên liệu (chưa là vải); trường hợp cần quản lý, cần mô tả cụ thể để thực hiện. Hay mặt hàng “chỉ khâu làm từ bông, đã hoặc chưa đóng gói để bán lẻ”… Tổng cục Hải quan cũng đề xuất không quản lý vì bề mặt tiếp xúc không đáng kể.

Căn cứ kết quả rà soát, chuẩn hóa giữa các đơn vị, Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Công Thương công bố ban hành danh mục trên.

N.Linh

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,272

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn