Các trường hợp chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
20/05/2023 09:36 AM

Xin hỏi các trường hợp chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được pháp luật quy định cụ thể như thế nào? - Ngọc Linh (Thái Nguyên)

Quy định về HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

Căn cứ Điều 4 Thông tư 50/2022/TT-BTC thì Giấy chứng nhận bảo hiểm là bằng chứng giao kết HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (HĐBH) bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng giữa bên mua bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải cấp riêng Giấy chứng nhận bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm. Giấy chứng nhận bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế và phải bao gồm các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

- Tên, địa điểm công trình xây dựng.

- Số tiền bảo hiểm.

- Tổng giá trị công trình xây dựng (nếu có).

- Số hợp đồng tư vấn, giá trị hợp đồng tư vấn trong đó tách riêng phần giá trị tư vấn khảo sát xây dựng và giá trị tư vấn thiết kế xây dựng (đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm nghề nghiệp trong hoạt động đầu tư xây dựng).

- Tổng số người lao động được bảo hiểm (đối với bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường).

- Thời hạn bảo hiểm, tỷ lệ phí bảo hiểm, phí bảo hiểm, mức khấu trừ (nếu có).

- Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung nêu trên.

Các trường hợp chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

Các trường hợp chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (Hình từ internet)

Các trường hợp chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 50/2022/TT-BTC thì HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng chấm dứt trong các trường hợp sau:

(1) Bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có thỏa thuận tại HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng về việc HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng chấm dứt trong trường hợp tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng xây dựng hoặc chấm dứt hợp đồng xây dựng theo quy định pháp luật.

Bên mua bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư có quyết định về việc tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng xây dựng hoặc chấm dứt hợp đồng xây dựng theo quy định pháp luật.

Thời điểm chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được xác định căn cứ vào thời điểm tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng xây dựng hoặc chấm dứt hợp đồng xây dựng theo quy định pháp luật.

(2) Các trường hợp chấm dứt khác theo quy định pháp luật.

Hậu quả pháp lý của việc chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

- Trường hợp HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng chấm dứt theo điểm (1) nêu trên, trong thời hạn mười lăm (15) ngày kể từ ngày chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm phần phí bảo hiểm tương ứng với thời gian còn lại của HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng sau khi trừ đi các chi phí hợp lý có liên quan đến HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng theo thỏa thuận tại HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (nếu có).

Trường hợp bên mua bảo hiểm chưa đóng đủ phí bảo hiểm, bên mua bảo hiểm phải đóng bổ sung đủ phí bảo hiểm tương ứng với thời gian đã được bảo hiểm tính đến thời điểm chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

- Hậu quả pháp lý của việc chấm dứt HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng theo điểm (2) nêu trên thực hiện theo thỏa thuận tại HĐBH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và theo quy định pháp luật.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 741

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn