Công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật có được phục hồi danh dự hay không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/05/2023 14:15 PM

Cho tôi hỏi trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật thì có được phục hồi danh dự hay không? - Quỳnh Hương (Long An)

Công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật có được phục hồi danh dự hay không?

Công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật có được phục hồi danh dự hay không? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật có được phục hồi danh dự hay không?

Theo khoản 1 Điều 31 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, các trường hợp được phục hồi danh dự bao gồm:

- Người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự

- Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật

- Người bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc trái pháp luật

Như vậy, theo quy định thì trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật sẽ được phục hồi danh dự.

2. Công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật phục hồi danh dự bằng hình thức nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 56 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, việc phục hồi danh dự đối với cá nhân là người bị thiệt hại trong trường hợp bị buộc thôi việc trái pháp luật, bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện bằng hình thức đăng báo xin lỗi và cải chính công khai.

Vì vậy, công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật được phục hồi danh dự bằng hình thức đăng báo xin lỗi và cải chính công khai.

Theo đó, bài đăng báo xin lỗi và cải chính công khai phải có nội dung chính quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 7 Điều 24 Nghị định 68/2018/NĐ-CP, cụ thể bao gồm:

- Tên cơ quan, nơi đặt trụ sở của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại;

- Họ và tên, địa chỉ của người bị thiệt hại;

- Các cơ quan nhà nước liên quan đến việc gây thiệt hại;

- Tóm tắt hành vi gây thiệt hại, nguyên nhân dẫn đến việc gây thiệt hại cho người bị thiệt hại;

- Thay mặt Nhà nước, đại diện lãnh đạo cơ quan xin lỗi người bị thiệt hại, gia đình, người thân của người bị thiệt hại, cơ quan (nếu có) của người người bị thiệt hại và nhân dân; mong muốn người bị thiệt hại chấp nhận lời xin lỗi và cam kết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật người thi hành công vụ đã có hành vi gây thiệt hại.

Đồng thời bài đăng báo xin lỗi và cải chính công khai phải được đăng ở vị trí trang trọng trên trang chính của tờ báo.

(Khoản 3 Điều 25 Nghị định 68/2018/NĐ-CP)

3. Trình tự phục hồi danh dự của công chức bị buộc thôi việc trái pháp luật 

Việc đăng báo xin lỗi và cải chính công khai đối với trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật được thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý hoặc yêu cầu của người bị thiệt hại về việc phục hồi danh dự quy định tại Điều 41 hoặc Điều 57 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017:

+ Cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại ở trung ương có trách nhiệm đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên 01 tờ báo trung ương và 01 tờ báo địa phương nơi người bị thiệt hại cư trú trong 03 số liên tiếp;

+ Cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại ở địa phương có trách nhiệm đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên 01 tờ báo cấp tỉnh tại địa phương nơi người bị thiệt hại cư trú trong 03 số liên tiếp; 

Đồng thời đăng tải nội dung xin lỗi và cải chính công khai trên Cổng thông tin điện tử (nếu có) của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.

- Ngay sau khi đăng báo xin lỗi và cải chính công khai, cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại có trách nhiệm gửi tờ báo đó tới người bị thiệt hại và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người bị thiệt hại cư trú.

(Khoản 1 Điều 59 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017)

Nguyễn Thị Hoài Thương

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 874

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn