Thủ tục chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
06/03/2023 15:00 PM

Tôi muốn biết thủ tục chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội được thực hiện như thế nào? - Vũ Oanh (Trà Vinh)

Thủ tục chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Thủ tục chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Theo Điều 14 Thông tư 63/2022/TT-BQP, các trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội bao gồm:

- Chứng chỉ bị ghi sai thông tin.

- Có sự thay đổi thông tin hộ tịch theo quy định của pháp luật của người được cấp chứng chỉ.

2. Hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung ghi trên chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Cụ thể tại khoản 1, 2 Điều 15 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung ghi trên chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội như sau:

(i) Đơn đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ theo mẫu quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư 63/2022/TT-BQP có xác nhận của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý nhân sự xin chỉnh sửa chứng chỉ.

Đơn đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ

(ii) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực các loại giấy tờ sau:

+ Chứng chỉ đề nghị chỉnh sửa;

+ Trích lục hoặc quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 63/2022/TT-BQP;

+ Giấy khai sinh đối với trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ do đăng ký lại việc sinh, đăng ký khai sinh quá hạn;

+ Giấy chứng minh sĩ quan hoặc chứng minh quân nhân chuyên nghiệp hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp pháp khác có ảnh của người được cấp chứng chỉ.

Thông tin trên các giấy tờ này phải phù hợp với đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ.

Trường hợp tài liệu trong hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ quy định tại (ii) là bản sao không có chứng thực thì người đề nghị chỉnh sửa chứng chỉ phải xuất trình bản chính để người trực tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.

Người tiếp nhận hồ sơ ký xác nhận, ghi rõ họ tên vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

3. Trình tự chỉnh sửa chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Việc chỉnh sửa chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư 63/2022/TT-BQP, cụ thể như sau:

- Người đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ theo quy định tại mục 2 cho nhà trường Quân đội có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung chứng chỉ.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cấp có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung chứng chỉ xem xét quyết định việc chỉnh sửa; trường hợp không chỉnh sửa thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Việc chỉnh sửa nội dung chứng chỉ được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa; không chỉnh sửa trực tiếp trong chứng chỉ.

Quyết định chỉnh sửa phải được lưu trong hồ sơ cấp chứng chỉ của nhà trường Quân đội và gửi 01 bản cho người đề nghị chỉnh sửa.

- Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ ghi đầy đủ thông tin về chứng chỉ, các nội dung được chỉnh sửa của chứng chỉ vào phụ lục sổ gốc cấp chứng chỉ.

4. Quy định về quản lý việc cấp chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội

Cụ thể tại Điều 8 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về quản lý việc cấp chứng chỉ đào tạo trong trường quân đội như sau:

-  Nhà trường Quân đội lập sổ gốc cấp chứng chỉ theo mẫu quy định tại Phụ lục III kèm theo Thông tư 63/2022/TT-BQP.

Mẫu sổ gốc cấp chứng chỉ

- Số vào sổ gốc cấp chứng chỉ được lập liên tục theo thứ tự số tự nhiên từ nhỏ đến lớn theo từng năm dương lịch từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12; đảm bảo phân biệt được số vào sổ gốc của từng loại chứng chỉ và năm cấp chứng chỉ.

Mỗi số vào sổ gốc cấp chứng chỉ được ghi duy nhất trên một chứng chỉ.

- Trường hợp chứng chỉ đã được người có thẩm quyền ký, đóng dấu nhưng bị mất trước khi cấp, nhà trường Quân đội để xảy ra mất chứng chỉ phải lập biên bản, xử lý trách nhiệm và báo cáo bằng văn bản về Cục Bảo vệ an ninh Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị và Cục Nhà trường thuộc Bộ Tổng Tham mưu để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 876

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn