Hướng dẫn tra cứu ngày cấp mã số thuế cá nhân mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Võ Ngọc Nhi
24/02/2023 10:30 AM

Xin hỏi là tôi cần tra cứu ngày cấp mã số thuế thì phải tra cứu ở đâu? - Bích Tuyền (TPHCM)

Hướng dẫn tra cứu ngày cấp mã số thuế cá nhân mới nhất

1. Quy định việc cấp mã số thuế

Tại khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc cấp mã số thuế như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Người nộp thuế có chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế thì được cấp mã số thuế phụ thuộc.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì mã số ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời là mã số thuế;

- Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó.

Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước;

- Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay được cấp mã số thuế nộp thay để thực hiện khai thuế, nộp thuế thay cho người nộp thuế;

- Mã số thuế đã cấp không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác;

- Mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sau khi chuyển đổi loại hình, bán, tặng, cho, thừa kế được giữ nguyên;

- Mã số thuế cấp cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã số thuế cấp cho cá nhân người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

2. Thay đổi thông tin đăng ký thuế có thay đổi ngày cấp mã số thuế

Tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế như sau:

- Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì thực hiện thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế cùng với việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người nộp thuế thay đổi địa chỉ trụ sở dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, người nộp thuế phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định của Luật này trước khi đăng ký thay đổi thông tin với cơ quan đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.

- Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

- Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì phải thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi; tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ủy quyền của cá nhân.

Như vậy, khi cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thực hiện thông báo thông tin đăng ký. Tuy nhiên, mỗi cá nhân chỉ có một mã số thuế duy nhất sử dụng trong suốt cuộc đời, nên việc thay đổi thông tin đăng ký thuế không được cấp lại mã số thuế nên sẽ không thay đổi ngày cấp mã số thuế.

3. Hướng dẫn tra cứu ngày cấp mã số thuế

Cách 1: Tra cứu thông qua Cổng thông tin Thuế điện tử - Tổng cục thuế

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin Thuế điện tử - Tổng cục thuế qua đường link: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ chọn Mục “Cá nhân”

Bước 2: Chọn mục “Tra cứu thông tin NNT”  

Bước 3: Chọn loại giấy tờ tương ứng và nhập thông tin CMND/CCCD, nhập mã kiểm tra và tiến hành “Tra cứu”

Bước 4: Xem kết quả tại Mục “Ngày cấp”

Cách 2: Xem tại Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 1: Đăng nhập vào tra cứu thông tin người nộp thuế qua đường dẫn http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Bước 2: Chọn mục tương ứng

Đối với doanh nghiệp chọn mục "Thông tin người nộp thuế".

Đối với cá nhân chọn mục "Thông tin về người nộp thuế TNCN"

Bước 3: Nhập CMND/CCCD, mã xác nhận và tiến hành tra cứu

Bước 4: Xem kết quả tại Mục “Ngày thay đổi thông tin gần nhất”

Lưu ý: Chỉ áp dụng cách 2 trong trường hợp người dùng không thay đổi thông tin đăng ký thuế.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 195,470

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn